Nghị lực sống của một cô giáo trẻ có HIV

Thứ Năm, 13/05/2010, 11:30
Vượt qua những chuỗi ngày tuyệt vọng, khốn cùng và bế tắc khi biết mình bị lây nhiễm HIV từ người chồng, giờ đây cô giáo Cao Thị Tươi lại đứng lên, vững vàng trên bục giảng trước sự thương yêu, đùm bọc của đồng nghiệp, bạn bè, hàng xóm và cả những em học sinh của mình.

Trong bộ quần áo bê bết bùn đất, sau một buổi lao động mệt nhọc, cô giáo trẻ Cao Thị Tươi, người dân tộc Thái, vẫn toát lên vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm.

Sinh ra và lớn lên giữa bạt ngàn màu xanh của những rừng luồng dọc theo đôi bờ sông Mã, cô gái người dân tộc Thái Cao Thị Tươi nổi tiếng là học giỏi và xinh đẹp nhất bản Cổi, xã Xuân Phú, huyện Quan Hóa. Tốt nghiệp phổ thông, Tươi thi đậu vào Trường Trung cấp Sư phạm 12 +2 Thanh Hóa.

Ra trường, Tươi được nhận công tác về Trường Tiểu học xã Phú Nghiêm - một ngôi trường cách nhà Tươi gần chục cây số. Cả khi học ở trường sư phạm và khi về nhận công tác, Tươi có khá nhiều "vệ tinh" vây xung quanh nhưng duyên phận thế nào cô giáo trẻ này vẫn quyết tâm lấy bằng được một cậu bạn học thời phổ thông, ở cùng bản và sinh được một bé gái bụ bẫm.

Nhiều năm công tác tại Trường Tiểu học Phú Nghiêm, bằng ý chí phấn đấu, Tươi đã trở thành một cô giáo trẻ được nhiều học sinh mến. Nhưng cũng chính từ thời điểm này, cô bắt đầu nếm trải những tháng ngày nghiệt ngã. Cuộc sống "nhàn cư vi bất thiện" đã biến chồng Tươi là Cao Anh Tuấn trở thành con nghiện từ lúc nào mà chính bản thân Tuấn cũng không biết.

Vào một ngày định mệnh của năm 2007, khi cả 2 vợ chồng Tươi bị cúm và sốt hàng tháng trời không khỏi, đến Trung tâm Y tế huyện chữa bệnh thì vợ chồng cô đều có kết quả dương tính với HIV. Lúc này, Tuấn mới thú thật với Tươi là mình đã nghiện hút và HIV chính là hậu quả những lần tiêm chích cùng bạn bè rồi truyền cho vợ.

Cô giáo trẻ Cao Thị Tươi hàng ngày vẫn soạn giáo án điện tử để chuẩn bị lên lớp.

Với Tươi, chuỗi ngày tháng tiếp theo là những đêm tối mịt mù. Chuyện vợ chồng cô bị nhiễm HIV bắt đầu lan ra, Tuấn thì ngày càng nghiện nặng. Từ khi phát hiện có HIV, việc dạy học của Tươi đã nhiều lần ngưng trệ. Gia đình cô cũng không muốn Tươi tiếp tục dạy học vì sức khoẻ yếu. Đã có lúc, Tươi tưởng mình gục ngã và lìa xa cõi đời này. Tuy nhiên, điều kỳ diệu của cuộc sống đã đến với Tươi, đó là sự cảm thông, giúp đỡ của đồng nghiệp, bạn bè, hàng xóm, người thân đã giúp Tươi vượt lên tất cả để một mặt vẫn đứng lớp đầy đủ, một mặt quyết tâm cai nghiện cho chồng.

Bây giờ, cả hai vợ chồng Tươi đều rất khoẻ mạnh. Tuấn đã từ bỏ hẳn ma tuý và phụ trách việc kinh doanh điện của xã Xuân Phú. Còn Tươi, liên tục từ năm 2007 đến nay đều là giáo viên dạy giỏi của huyện Quan Hoá. Nhiều người dân trên địa bàn 2 xã Xuân Phú và Phú Nghiêm chỉ biết đến một cô giáo Tươi luôn tận tụy trong công việc, hết lòng vì học sinh. Mỗi ngày, Tươi đều dậy từ rất sớm, dành một tiếng đồng hồ đạp xe đến trường vừa để rèn luyện sức khoẻ, vừa để đèo một số em học sinh nhà ở xa trường đến lớp. Niềm vui bên gia đình và công việc đã giúp cả 2 vợ chồng cô đẩy lùi bệnh tật

Thái Thanh
.
.
.