Nghị lực của người vợ liệt sỹ Công an

Chủ Nhật, 22/07/2012, 20:13
Chồng chị - một chiến sĩ Công an nhân dân đột ngột hy sinh trên đường đi công tác đúng vào đêm giao thừa Tết Bính Tý 1996, khi chị mới 25 tuổi. Mười sáu năm qua, chị ở vậy thờ chồng và nuôi dạy hai cô con gái khôn lớn, ngoan ngoãn và học giỏi. Tiếp nối nghề của người cha đã hy sinh, cô con gái đầu thi đậu Học viện Cảnh sát nhân dân và đang là học viên năm thứ ba. Nghị lực của mẹ con chị thật đáng khâm phục…

Chúng tôi tìm đến nhà chị Trương Thị Thủy - vợ của liệt sỹ Nguyễn Quốc Thịnh, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh ở một hẻm nhỏ trên đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh. Căn nhà đơn sơ, giản dị nhưng ngăn nắp.

Trên giá sách và tường treo rất nhiều giấy khen và chứng nhận học sinh giỏi của em Nguyễn Thị Diễm Ngọc (20 tuổi), sinh viên khóa D3, Học viện Cảnh sát nhân dân và em Nguyễn Thị Diễm Ly (16 tuổi), Trường THPT Phan Đình Phùng, TP Hà Tĩnh. Phía sau những kết quả đó là chiều dài những tháng năm 3 mẹ con chị Thuỷ vượt qua những vất vả, nhọc nhằn. Chồng hy sinh lúc chị tròn 25 tuổi, khi bé Ngọc mới lên 3, bé Ly chưa đầy một tháng tuổi…

Hồi đó, chị Trương Thị Thuỷ (SN 1971), ở Thạch Linh, Hà Tĩnh, đem lòng thương mến rồi kết hôn với Thượng sỹ Nguyễn Quốc Thịnh (SN 1959) quê Thạch Hải, Thạch Hà, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ Tĩnh. Một năm sau ngày tách tỉnh, hai người kết hôn với nhau. Niềm vui, niềm hạnh phúc càng nhân lên khi đứa con đầu lòng của anh Thịnh, chị Thủy là bé Diễm Ngọc chào đời.

Chi đoàn XDLL Công an tỉnh Hà Tĩnh thăm và tặng quà gia đình chị Trương Thị Thủy.

Hạnh phúc đôi lứa, hạnh phúc gia đình chưa được bao lâu thì nỗi bất hạnh đã bất thần ập đến với gia đình. Đêm giao thừa Tết Bính Tý 1996, khi đó chị mới sinh bé thứ hai Diễm Ly được mấy ngày thì chồng chị - anh Nguyễn Quốc Thịnh trên đường đi công tác đã hy sinh…

Từ đêm giao thừa đó, 16 mùa xuân đã qua đi, chị Thuỷ vượt qua nỗi đau riêng, những khó khăn, vất vả thường nhật để một mình nuôi con khôn lớn. Chị tâm sự rằng, lúc chồng hy sinh chị đang còn quá trẻ, hai đứa con đang thơ dại, nhiều lúc tưởng chừng không vượt qua nỗi đau đầu đời đó. Những khi trái gió, trở trời hay bão lũ khắc nghiệt của miền Trung, nhìn hai con ốm đau, còi cọc và vắng hơi ấm và tình thương của cha mà lòng chị quặn thắt.

Nhưng rồi, bằng tình mẫu tử thiêng liêng, chị đã cùng con vượt qua những cơn sóng gió trong cuộc đời. Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, chị được nhận về công tác tại Phòng Hậu cần. Chính tình đồng đội, đồng chí đã giúp đỡ chị nhiều về tinh thần và vật chất để chị vươn lên trong cuộc sống.

Thượng tá Hoàng Bá Luật – Trưởng phòng Hậu cần Công an Hà Tĩnh cho biết: “Mặc dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng đối với công việc chị Thủy rất có trách nhiệm và nhiệt tình, năng nổ. Chị Thủy đã đề xuất lãnh đạo đơn vị nhiều phương án và cùng với anh chị em trong đơn vị xây dựng một môi trường, cảnh quan trụ sở xanh, sạch, đẹp”.

Còn với bé Diễm Ngọc, Diễm Ly lúc đó các em còn quá nhỏ để có thể tưởng tượng những kỷ niệm về cha. Nhưng sự hy sinh và tấm gương của cha – người chiến sỹ Công an nhân dân là động lực để các em rèn luyện, phấn đấu trở thành người con ngoan trò giỏi. Kết quả, nhiều năm liền em Diễm Ngọc, Diễm Ly đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến xuất sắc. Tiếp nối truyền thống của Cha, ngay sau khi tốt nghiệp PTTH, Diễm Ngọc đăng ký thi vào Học viện CSND.

Em tâm sự rằng, khi lớn lên, em chỉ nhớ về cha qua câu chuyện và nghị lực vươn lên trong cuộc sống của mẹ. Mơ ước của em là được vào ngành Công an, được tiếp tục sự nghiệp của cha để giữ gìn bình yên cuộc sống. Ngay từ những ngày đầu, em khoác trên mình sắc phục CAND, mẹ đã khóc rất nhiều. Em hiểu những giọt nước mắt của mẹ, những giọt nước mắt ấy có cả niềm vui sướng, niềm hạnh phúc, nhưng cũng có một khoảng lặng lo lắng cho em trên những bước đường của một nữ Cảnh sát nhân dân. Bước sang năm học 2012 – 2013 này, Nguyễn Thị Diễm Ngọc bước sang năm thứ 3, Học viện Cảnh sát nhân dân.

Thời gian cứ thế trôi đi, chị Thủy với những ký ức đau thương những ngày đầu làm vợ, làm mẹ nay đã nhận những “quả ngọt đầu mùa” vì 2 cô con gái khôn lớn và trưởng thành. Chị chia sẻ rằng, trong niềm hạnh phúc thiêng liêng của ba mẹ con chị có sự quan tâm rất lớn từ ngành Công an, sự chia sẽ đùm bọc, tương thân tương ái của tình đồng chí, đồng đội.

Những ngày tháng 7 này, lực lượng Công an Hà Tĩnh nói chung và tuổi trẻ đoàn viên thanh niên nói riêng đã có nhiều việc làm đầy nghĩa đối với mái ấm gia đình chị. Sự vui vầy của đoàn viên thanh niên trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ này làm chị ấm lòng hơn…

Xuân Lý
.
.
.