"Nghi án hối lộ": Thanh tra nhiều dự án đường sắt

Thứ Năm, 27/03/2014, 09:06
Đoàn thanh tra của Bộ GTVT đã được thành lập nhằm tiến hành thanh tra đột xuất công tác tổ chức, quản lý, thực hiện dự án xây dựng đường sắt nội đô Hà Nội (tuyến số 1) và một số dự án của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư có JTC tham gia thực hiện dự án.
>> Quyền Tổng cục trưởng và 1 Thứ trưởng nghỉ hưu phải báo cáo

Ngày 26/3, Bộ GTVT đã có Công văn số 3222/BGTVT-TCCB yêu cầu các cán bộ, công chức thuộc diện Bộ quản lý làm báo cáo liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 1. Theo Bộ GTVT, việc này nhằm thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ thông tin liên quan đến dự án kể trên. Tổng số có 10 cán bộ phải làm báo cáo về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Trong đó có 7 người đang đương chức, 3 người đã nghỉ hưu. Ông Lê Mạnh Hùng – nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, người từng phụ trách lĩnh vực đường sắt khi còn đương chức, cũng nằm trong danh sách các cán bộ làm báo cáo.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) được cho là dự án dính líu đến nghi vấn hối lộ 80 triệu yên của Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản với cán bộ ngành đường sắt Việt Nam. Đã có 4 cán bộ thuộc Cục Đường sắt và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải tạm dừng công việc, để làm giải trình về trách nhiệm cá nhân trong vụ việc này.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã có công văn yêu cầu Công ty Tư vấn giám sát GTVT Nhật Bản (JTC) hợp tác và cung cấp thông tin cụ thể về vụ hối lộ 16,4 tỷ đồng như đã khai nhận với cơ quan công tố Tokyo. Theo đó, thông tin quan trọng nhất mà Bộ GTVT đề cập trong công văn này, là danh tính những cán bộ đường sắt nhận “lại quả” nhằm giúp JTC trúng thầu trong Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Hà Nội.

Đây được xem là cơ sở để có thể làm rõ và xử lý vụ việc một cách chính xác, nhanh chóng nhất.  Được biết, công văn này được gửi theo đường ngoại giao với công hàm chuyển đến Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã gửi công văn đến Đại sứ quán Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để thông tin về tiến trình giải quyết cũng như quan điểm, thái độ trong vụ việc này.

Đến cuối giờ chiều 26/3, Bộ GTVT vẫn chưa nhận được giải trình nào của các cá nhân có liên quan, việc tổng hợp sẽ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện và báo cáo lên Bộ.

Một diễn biến có liên quan khác, Đoàn thanh tra của Bộ GTVT đã được thành lập nhằm tiến hành thanh tra đột xuất công tác tổ chức, quản lý, thực hiện dự án xây dựng đường sắt nội đô Hà Nội (tuyến số 1) và một số dự án của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư có JTC tham gia thực hiện dự án. Đoàn thanh tra được chia làm 2 tổ, mỗi tổ gồm 7 thành viên. Việc thanh tra nhằm mục đích đánh giá được kết quả đạt được trong công tác quản lý, thực hiện dự án đầu tư nhằm phòng ngừa, phát hiện xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; nâng cao hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước. Qua đó kiến nghị các cơ quan quản lý thực hiện dự án có biện pháp khắc phục những sai sót, vi phạm, xử lý (nếu có) để khắc phục những tồn tại của dự án. Nội dung thanh tra sẽ tập trung vào 5 khâu quan trọng là: Chuẩn bị đầu tư; khảo sát lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bảo vệ thi công, dự toán, tổng dự toán; công tác đấu thầu, chỉ định thầu; chất lượng công trình, công tác đảm bảo giao thông, tiến độ dự án; Quản lý vốn.

Liên quan đến việc có tờ báo đưa tin rằng, tờ báo Nhật đã gỡ thông tin đăng tải chuyện hối lộ cho lãnh đạo ngành Đường sắt của Việt Nam, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết dù có hay không bài báo đó, vẫn sẽ tiếp tục cho rà soát toàn bộ các dự án. Người đứng đầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định: “Việc tờ báo Nhật Bản đưa tin chỉ là một phần, đây là dịp để đánh giá lại toàn bộ, hướng tới quản lý chuyên nghiệp và đảm bảo hiệu quả đồng vốn đầu tư từ bất cứ nguồn vốn nào. Qua việc rà soát lại các dự án, sẽ tìm ra quy trình bất hợp lý để khắc phục, chấn chỉnh ngay. Trước mắt, chúng tôi đang tập trung các dự án liên quan đến công ty JTC”

Thanh Huyền
.
.
.