Nghẹt thở với giao thông giáp Tết

Thứ Bảy, 14/02/2015, 09:56
TP Hồ Chí Minh vào những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, bức tranh giao thông vô cùng phức tạp, liên tục trên nhiều tuyến đường chính, tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe xảy ra. Đặc biệt là hai cửa ngõ phía Đông và phía Nam theo hướng Bắc Nam và TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Theo dự đoán, từ nay đến chiều 30 Tết, tình trạng kẹt xe sẽ tăng cao hơn và đặc biệt là các cửa ngõ nối QL phía Đông, Bắc, Tây Nam TP sẽ xảy ra tình trạng kẹt xe nhiều giờ do lượng người xe từ TP ùn đổ về quê ăn Tết.

Hằng ngày, tình trạng kẹt hàng giờ xe kéo dài trên các tuyến Đông sang Tây, Tây Nam thành phố và các tuyến nối cắt nội ngoại thành như: Phan Đăng Lưu - Bạch Đằng, Cách Mạng Tháng Tám, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trường Chinh, Hùng Vương, Kinh Dương Vương, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Lê Văn Sĩ, 3-2, Kha Vạn Cân, QL13 (quận Thủ Đức); Nguyễn Oanh, Nguyễn Kiệm, Quang Trung (quận Gò Vấp); Dương Bá Trạc, Phạm Hùng (quận 8)…

Cho đến chiều 13/2, hầu hết học sinh, sinh viên đã nghỉ Tết, nhưng lưu lượng và mật độ xe vẫn rất cao do việc mua sắm, giao nhận hàng hóa, đi lại vội vã của người dân khiến cho giao thông luôn bị ùn tắc, trì trệ. Chỉ cần một va quệt nhỏ, một tài xế điều khiển phương tiện quay trở đã có thể gây ra kẹt xe, ùn ứ.

Khu vực quận 2, các đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Lương Định Của và Nguyễn Văn Linh (quận 7) hướng từ miền Tây lên qua cầu Phú Mỹ ảnh hưởng lượng xe tải, container ra vào các cảng rất đông nên kẹt xe là chuyện thường ngày.

Khu vực trung tâm thành phố, từ sáng 6/2, đã tiến hành phong toả làn ôtô trên đường Hàm Nghi và các nút giao Hàm Nghi với Pasteur, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Tôn Thất Đạm, Hồ Tùng Mậu phân luồng giao thông…để thi công đường hoa Ất Mùi 2015 dài 580m, bắt đầu từ giao lộ Tôn Đức Thắng đến vòng xoay Quách Thị Trang.

Giao thông qua khu vực bị ùn tắc nghiêm trọng. Do phần làn ôtô dừng lưu thông từ nay đến hết mùng 4 Tết Nguyên đán (từ 6/2 đến sáng 23/2) nên các loại ôtô, xe buýt phải lưu thông vào phần đường dành cho xe máy, gây ra tình trạng ùn tắc nghẹt thở trên đường Hàm Nghi, nhất là giờ cao điểm và buổi tối.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng điều chỉnh các tuyến xe buýt đi qua đường Hàm Nghi tránh khu vực đường hoa, đường sách. Cụ thể, từ 6/2 đến 23/2, các tuyến xe buýt mã số 1, 2, 3, 4, 18, 19, 20, 31, 35, 45, 53, 56, 88, 93 (ngày thường chạy trên đường Hàm Nghi) phải lưu thông qua đường Võ Văn Kiệt, Phó Đức Chính, Lê Lai. Xa lộ Hà Nội là trục đường duy nhất dẫn vào cụm cảng cạn Trường Thọ.

Đây là điểm tập kết hàng xuất khẩu, nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở phía Đông Bắc thành phố và các khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai.Vào cận Tết là lúc hàng hóa dồn về cao điểm, rất dễ dẫn đến tắc nghẽn giao thông tại khu vực cửa ngõ quan trọng này.

Bên cạnh đó, công trường Metro 1 tại đường Nguyễn Huệ và đoạn Lê Lợi từ nhà hát TP đến Pasteur cấm lưu thông lâu nay, càng khiến cho lưu thông khu vực trung tâm quận 1 thêm chật chội và kẹt cứng thường xuyên.

Các điểm đường nối với Bến xe miền Đông (QL13), Bến xe miền Tây (Kinh Dương Vương) và ngã tư An Sương, An Lạc, cầu Bình Điền luôn trong tình trạng kẹt xe do lưu lượng xe từ các cửa ngõ trọng yếu đổ về TP những ngày này rất lớn khiến cho giao thông càng trở nên hỗn độn, rối loạn.

Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, Thanh tra Sở đã phối hợp với Cảnh sát giao thông, Thanh niên xung phong điều tiết giao thông trên các tuyến đường trục cửa ngõ đến các bến xe, sân bay, các nút giao thông và điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông phù hợp để hạn chế ùn tắc giao thông.

Đồng thời, Sở cập nhật tình hình giao thông trên các tuyến đường để thông tin kịp thời trên các biển quang báo điện tử, sóng VOV giao thông để người dân lựa chọn hướng đi phù hợp, tránh các đường đang xảy ra ùn ứ giao thông.

Sân bay quá tải vì  lượng khách di chuyển tăng cao

Ngày 13/2, theo tin từ Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết, trong những ngày vừa qua, lượng khách di chuyển bằng đường hàng không tăng cao dẫn đến tình trạng quá tải tại các nhà ga của các sân bay, đồng thời diễn ra tình trạng tắc nghẽn giao thông đường bộ, đặc biệt là các đường gần sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh).

Vì vậy, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới, Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách nên chủ động đi sớm và có mặt tại sân bay ít nhất 3 tiếng trước giờ khởi hành để đảm bảo việc di chuyển và làm thủ tục lên máy bay được thuận lợi.

Để chủ động trong kế hoạch đi lại, hành khách nên thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng và lịch bay của hãng tại trang web: www.vietnamairlines.com, các phòng vé của Vietnam Airlines trên toàn quốc hoặc liên hệ các số: Hà Nội – 04. 38 320 320; TP Hồ Chí Minh – 08.38 320 320; Đà Nẵng – 0511.3 832 320.

Hoàng Châu
.
.
.