Nghẹt thở cảnh "vỡ bến" ngày lễ

Chủ Nhật, 01/05/2011, 03:01
Đúng như dự liệu, kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay khi mà người dân được nghỉ 4 ngày, tại các bến xe khách đóng trên địa bàn TP Hà Nội, hình ảnh “vỡ bến” lại xuất hiện. Nhiều hành khách do không mua được vé đã phải ngậm ngùi quay về…
Ùn ùn đổ về bến

10h ngày 30/4, khi có mặt tại lối vào Bến xe khách phía Nam (Bến xe Giáp Bát), hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi đó chính là cảnh hành khách dắt díu, tay xách nách mang hành lý đổ về bến để bắt xe tranh thủ về quê, đi du lịch trong kỳ nghỉ 30-4 này. Tại khu vực quầy bán vé ken kít hành khách đứng xếp hàng chờ đến lượt mua vé xuất bến.

Em Trần Quốc Trung, đang đứng chờ đến lượt mua vé về quê cho hay, hiện em là sinh viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân, do kỳ nghỉ 30-4, 1-5 này kéo dài 4 ngày, nên Trung đã tranh thủ tới bến mua vé bắt xe về quê ở Nam Định. Tuy nhiên, do lượng khách đổ về bến mỗi lúc một đông nên em hiện vẫn phải chờ đến lượt mua vé.

Không chỉ Trung, hầu hết các hành khách đang ngồi ở hàng ghế chờ nơi đây cũng đều cho biết, mình hiện vẫn chưa mua được vé vì lượng khách tập trung ở bến tăng đột biến. Theo ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc Xí nghiệp Quản lý Bến xe phía Nam thường trực bộ đàm chỉ huy trên tay để điều hành các hoạt động tại đây, tranh thủ cho chúng tôi biết: Do kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 4 ngày thế nên ngay từ chiều 29/4, lượng khách đổ về bến bắt xe để về quê, đi du lịch tăng nhanh về số lượng.

Hành khách xếp hàng mua vé ở Bến xe phía Nam (ảnh chụp lúc 10h15’ ngày 30/4).

Chỉ tính riêng từ 13h ngày 29/4 đến hết 20h30, đã có tới hơn 600 lượt xe xuất bến. Số hành khách được đáp ứng dịch vụ vận tải theo đó lên tới hơn 2 vạn. Hà Nội – Thanh Hóa; Hà Nội – Ninh Bình; Hà Nội – Thái Bình… là những tuyến xe mà số lượng mua vé đi nhiều hơn cả. Theo đánh giá của Xí nghiệp Quản lý Bến xe phía Nam thì so với ngày thường, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, lượng hành khách tới bến tăng gấp 2-3 lần.

Tại Bến xe Nước ngầm, cũng trong tình trạng tương tự. Trưa 30/4, khuôn viên nhà chờ dành cho hành khách đợi xe xuất bến đi các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình… đông kín hành khách. Số xe xuất bến vào thời điểm chúng tôi có mặt đều đã đủ chỗ. Ông Trịnh Hoài Lam – Trưởng ban Kiểm soát, Bến xe Nước ngầm đang làm nhiệm vụ tại đây cho hay: Lượng khách đổ về bến bắt đầu tăng đột biến từ 11h30 ngày 29/4 cho đến tận thời điểm hiện tại (tức 11h30 ngày 30/4).

So với ngày thường lượng khách được các nhà xe hoạt động trong bến đáp ứng nhu cầu vận tải tăng gấp 2 - 3 lần. Trong ngày đầu cao điểm tức ngày 29/4 đã có hơn 1 vạn lượt khách lui tới bến để bắt xe về quê, đi du lịch. Riêng tối 29/4 phải tới 22h30 bến xe này mới giải phóng xong lượng khách.

Tăng cường xe, không nương tay với các vi phạm của nhà xe

Ông Nguyễn Tất Thành cho biết, dự liệu được việc lưu lượng hành khách lui tới bến gia tăng nhanh về số lượng, ngay từ ngày 6/4, xí nghiệp cũng đã có kế hoạch phục vụ đợt nghỉ lễ ngày 30-4 và 1-5 tại Bến xe phía Nam. Theo đó, so với thường ngày, từ ngày 29/4 đến hết 30/4, nhiều tuyến xe sẽ được tăng cường thêm phương tiện vận chuyển.

Đơn cử như trong ngày 29/4, Bến đã tăng cường 170 lượt xe chạy, nâng tổng số xe xuất bến đảm nhận hoạt động vận tải hành khách lên đến hơn 600 xe (tăng gấp 3 lần so với ngày thường). Đáng chú ý, chỉ tính riêng tuyến Hà Nội – Thanh Hóa, tính đến 10h30 ngày 30/4 đã có tới 15 lượt xe bus tham gia tăng cường.

Tổng số hành khách trong sáng 30/4 lên xe xuất bến đạt gần 2 vạn. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bến xe phía Nam, mặc dù đã tăng cường thêm số lượng đầu xe, số chuyến, thế nhưng do chiều 29/4, trên tuyến QL1A đoạn đi qua tỉnh Hà Nam bị ách tắc kéo dài, nên chiều xe về bến đón khách đã bị ảnh hưởng, do vậy hoạt động đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách chưa đạt được kết quả tối đa như đã định.

Còn ông Trịnh Hoài Lam cho hay, kể từ ngày 29/4, bến xe cũng đã tăng cường thêm hơn 30 xe chạy các tuyến như: Hà Nội – Vinh, Hà Nội – Hà Tĩnh, Hà Nội… Trong số này còn có sự "góp mặt" của 6 xe buýt chuyên dụng, nâng tổng số xe xuất bến từ 4h30 đến 11h ngày 30/4 lên đến hơn 110 xe. Con số này chưa kể đến số xe đang quay trở lại đón khách cũng như số xe chuẩn bị đến giờ xuất bến.

Với sự gia tăng đột biến hành khách trong những ngày cao điểm như thế này, tình trạng nhồi nhét khách sẽ khó tránh khỏi. Về vấn đề này, ông Nguyễn Tất Thành cho hay, để phòng ngừa nạn nhồi nhét, bắt chẹt hành khách trong dịp nghỉ lễ này, bến xe đã tăng cường công tác tuyên truyền phối hợp với việc kiểm tra ráo riết, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm.

Kết quả chỉ trong sáng 30/4, bến đã lập biên bản xử lý 4 xe chở quá số người quy định. Song theo đánh giá của Bến xe phía Nam, số xe chở quá số người quy định này là những tuyến xe liên huyện của tỉnh Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa. Việc vi phạm có liên quan này cũng xuất hiện ở Bến xe Nước ngầm.

Lý giải cho hiện tượng này, theo đại diện các bến xe, lỗi vi phạm tập trung chủ yếu trên các tuyến xe chạy liên huyện, hằng ngày có ít xe lưu thông như tuyến Hà Nội – Quế Phong (Nghệ An); Hà Nội - Con Cuông (Nghệ An); Hà Nội – Nho Quan (Ninh Bình)… do đó hễ thấy xe chạy các tuyến này xuất bến, hành khách liền ùa lên xe bất chấp xe đã đầy khách hay chưa. Song cũng theo đại diện các bến xe, các vi phạm nếu bị bến xe phát hiện đều bị xử lý theo các quy định hiện hành của bến.

TP HCM: Nghỉ lễ, Bến xe Miền Đông quá tải

Ghi nhận của PV tại Bến xe Miền Đông trưa 30/4, tại các quầy vé trong bến đông nghẹt hành khách chen lấn mua vé đi về quê nhân dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Do đợt nghỉ lễ lần này trùng vào ngày thứ bảy, chủ nhật nên được nghỉ 4 ngày, vì vậy rất nhiều sinh viên, công nhân, công chức về quê nghỉ lễ đã dẫn đến tình trạng quá tải trong Bến xe Miền Đông.

Dự kiến, mỗi ngày Bến xe Miền Đông đón khoảng 45.000 lượt người đi về các tỉnh. Nhiều hành khách không mua được vé về quê buộc phải ra ngoài đi xe dù tại các bến cóc, điểm đón khách trên đường Nguyễn Xí, Xô Viết Nghệ Tĩnh, khu vực ngã tư Bình Triệu…

"Cò" xe chèo kéo khách trong dịp lễ.

Ghi nhận trên tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 1A trong dịp lễ, tình trạng "xe dù, bến cóc" lộng hành bắt khách dọc đường gây mất trật tự ATGT đường bộ. Ngay từ sáng 30/4, nhiều người dân, đơn vị tổ chức đi nghỉ lễ tại các tỉnh xa nên lượng phương tiện lưu thông trên tỉnh lộ 25B quá đông (hướng từ xa lộ Hà Nội ra cảng Cát Lái, quận 2) đã dẫn đến ùn tắc nghiêm trọng trên tuyến đường này.

Tại khu vực dẫn vào phà Cát Lái, hàng ngàn ôtô, xe máy phải nhích từng chút một khi chờ qua phà Cát Lái. Tình trạng ùn tắc kéo dài, khiến hàng trăm xe container vào cảng Cát Lái phải xếp hàng dài trên tỉnh lộ 25B, lực lượng CSGT, dân phòng, bảo vệ rất vất vả để điều tiết giao thông qua đây vì lượng phương tiện đổ dồn về khu vực này quá đông.

Văn Vĩnh

Số điện thoại đường dây nóng Bến xe Nước ngầm: 043.8618264
Số điện thoại đường dây nóng Bến xe phía Nam: 043.8641467

Trần Huy - Đức Thọ
.
.
.