Nghẽn mạng điện thoại do quá tải cuộc gọi phỏng vấn xin visa đi Séc

Thứ Sáu, 04/04/2008, 08:58
Sau 2 ngày đầu áp dụng hệ thống đăng ký phỏng vấn qua điện thoại dành cho người xin thị thực dài hạn và giấy phép cư trú tại ĐSQ Cộng hoà Séc tại Hà Nội, hai số máy 04.7367779 đối với thị thực đi lao động và số 04.7367778 đối với thị thực đi học hoặc đoàn tụ gia đình luôn trong tình trạng nghẽn mạng do có quá nhiều cuộc gọi cùng lúc.

Từ 1/4, ĐSQ Cộng hoà Czech thực hiện sử dụng hệ thống đăng ký phỏng vấn qua điện thoại dành cho người xin thị thực dài hạn và giấy phép cư trú tại ĐSQ Cộng hoà Séc tại Hà Nội. Cải tiến này giúp người lao động có nhu cầu xin thị thực đi lao động tại Cộng hoà Czech hoặc đi kinh doanh dài hạn không còn phải ăn trực nằm chờ, rồng rắn xếp hàng trước cổng ĐSQ với nhiều phức tạp về an ninh trật tự.

Quá tải cuộc gọi

Ngày 2/4, trao đổi với chúng tôi, một đại diện của Tổ chức Di cư quốc tế tại Việt Nam (IOM) tại Hà Nội cho biết: Riêng trong ngày 1/4, ngày đầu tiên thực hiện đăng ký phỏng vấn qua điện thoại, đã có 33.000 cuộc gọi đến tổng đài nhưng chỉ có vài trăm cuộc gọi thành công vì số lượng người cần gọi quá lớn. Máy của tổng đài lúc nào cũng nóng rẫy.

Mặc dù đã thông báo rõ ràng giờ làm việc của Tổng đài điện thoại vào buổi sáng từ 9h đến 12h; chiều từ 13h đến 16h từ thứ hai đến thứ sáu, không kể ngày nghỉ lễ của Việt Nam hoặc những ngày được thông báo trước nhưng đến 21h đêm vẫn liên tiếp có người gọi đến hai số máy trên.

Nhiều doanh nghiệp XKLĐ cũng khấp khởi mừng hy vọng hàng trăm lao động đã được các doanh nghiệp tuyển chọn sẽ sớm làm được visa để xuất cảnh kịp theo đơn hàng đã ký với đối tác.

Ông Nguyễn Xuân Vui, Tổng Giám đốc Công ty Airseco cho biết hiện có rất nhiều lao động của công ty đang tiến hành đặt lịch phỏng vấn nhưng chưa thực hiện được. Cách làm này có cái hay là lao động không phải xếp hàng nhưng có thể sẽ gây ra một lượng đăng ký ảo rất lớn, người có nhu cầu thực vẫn rất khó khăn để đăng ký.

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Hòa, hàng năm ĐSQ Cộng hoà Czech tại Hà Nội cấp khoảng 15.000 visa cho người Việt Nam, phần lớn số người xếp hàng ở trước cửa ĐSQ là xin visa đi kinh doanh và mục đích khác, số visa xin đi lao động chiếm tỉ lệ không nhiều (năm 2007, con số này là 2.000 visa).

Bộ LĐ-TB&XH cũng đã yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước kiểm tra lại các doanh nghiệp XKLĐ khai thác thị trường Czech và vấn đề chi phí làm visa trước tình trạng chi phí làm visa đi Cộng hoà Czech đang bị đẩy lên chóng mặt, từ 1.500USD lên 3.000USD.

Những điểm cần lưu ý khi thực hiện cuộc gọi đặt lịch phỏng vấn

Được biết, Tổng đài điện thoại do IOM điều hành chỉ thu lệ phí đăng ký để chi trả cho các chi phí của Tổng đài điện thoại. Lệ phí đăng ký chỉ phục vụ duy nhất cho mục đích này.

Khi thực hiện cuộc gọi, đương đơn cần lưu ý: Nếu gọi không đúng số điện thoại, sẽ không được đặt hẹn xin thị thực nhưng sẽ được hướng dẫn để gọi đến số điện thoại đúng. Việc đăng ký được thực hiện trên nguyên tắc: một cuộc gọi - một đương đơn.

Tổng đài chấp nhận đăng ký xin thị thực đi đoàn tụ cho nhiều thành viên trực tiếp của gia đình bằng một cuộc điện thoại. Sẽ không có việc đăng ký mang tính chất cá nhân tại Văn phòng IOM, chỉ những đăng ký qua điện thoại mới được chấp nhận.

Việc đăng ký chỉ được làm cho hai tuần kế tiếp và bắt đầu vào thứ hai hoặc ngày làm việc đầu tiên trong tuần. Việc đệ đơn không được chấp nhận trong những ngày nghỉ lễ của Séc và của Việt Nam. Đương đơn không nên đăng ký trong những ngày này.

Khi gọi đến Tổng đài điện thoại, đương đơn phải cung cấp các thông tin về cá nhân như: họ tên (như ghi trong hộ chiếu), ngày sinh, giới tính, số hộ chiếu. Sau đó, đương đơn nhận thông tin về số đăng ký và ngày giờ tới ĐSQ để phỏng vấn.

Trước khi tới ĐSQ, đương đơn sẽ phải đến IOM (Khách sạn Horison, Tầng trệt, 40 Cát Linh, Hà Nội) để nộp lệ phí đăng lý và nhận biên lai. Sau đó, vào ngày giờ được ấn định, đương đơn tới ĐSQ, trình biên lai do IOM cấp. Sau khi phỏng vấn, đương đơn nộp lệ phí thị thực theo hướng dẫn của ĐSQ.

Khi đến ĐSQ quán để phỏng vấn, đương đơn phải chú ý: Các cuộc phỏng vấn sẽ được sắp xếp theo từng nhóm. Mỗi nhóm sẽ được ấn định một quãng thời gian cụ thể (9h hoặc 14h). Tại mỗi thời gian ấn định đó, tất cả các đương đơn trình biên lai do IOM cấp và qua vòng kiểm soát an ninh để vào Phòng Lãnh sự của ĐSQ. Do vậy, đương đơn có thể sẽ phải chờ đợi tại ĐSQ cho đến lượt phỏng vấn.

Nếu đương đơn không có mặt tại ĐSQ vào ngày giờ ấn định, đăng ký của đương đơn sẽ bị huỷ và đương đơn sẽ đăng ký lại ngày, giờ mới; sẽ không có cuộc hẹn thay thế hoặc cuộc hẹn khác. ĐSQ chỉ chấp nhận đương đơn đã đăng ký vào ngày, giờ ấn định

T.Uyên
.
.
.