Ngày đầu thực hiện phân làn: Người dân còn bỡ ngỡ nhưng không xảy ra ùn tắc

Thứ Ba, 20/09/2011, 14:30
Sáng 20/9, người dân Thủ đô đi qua khu vực 2 tuyến đường Phố Huế – Hàng Bài và Bà Triệu khá bất ngờ với hình ảnh biển báo, vạch sơn chỉ dẫn phân làn, lực lượng CSGT, TTGT đứng hướng dẫn, phân luồng giao thông ngay đầu các ngã tư. Tuy nhiên ghi nhận ngày đầu người dân thực hiện khá tốt, giao thông trở nên thông thoáng và thuận tiện.

Có mặt tại tuyến phố Hàng Bài, đoạn giao với đường Lý Thường Kiệt lúc 7h30 phút, chúng tôi nhận thấy 2 cán bộ TTGT đang cắm ở chốt này liên tục ra hiệu lệnh, chỉ dẫn cho người tham gia giao thông đi đúng làn đường của mình. Vì là giờ cao điểm nên lượng phương tiện đông đúc, nhiều người dân chưa biết rõ về thông tin phân luồng nên hiện tượng người dân bỡ ngỡ, rẽ nhầm phần đường là không thể tránh khỏi.

Một cán bộ TTGT của Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Chúng tôi có mặt ở đây từ 6h sáng, trời mưa nhưng đường vắng nên việc phân làn tỏ ra hiệu quả. Từ 7h – 7h30 là giờ cao điểm, tuy nhiên không có hiện tượng tắc đường”. Cán bộ này cho biết thêm, vì đoạn đường này có Trường THCS Trưng Vương, phụ huynh đưa con đi học đông, lại dừng đỗ trước cổng trường nên có “hơi rối” một chút vào đầu buổi, còn lại tất cả đều bình thường.

Để ý thấy mặc dù đầu đường đã có biển báo phân luồng ô tô bên trái, xe máy, xe đạp bên phải, có vạch sơn rõ ràng, song nhiều ô tô vẫn rẽ nhầm sang làn xe máy và xe máy đi thẳng vào làn ô tô. Một phụ huynh vừa chở con gái đến trường giải thích: “Mình cũng nghe thông tin qua báo chí nhưng mà theo thói quen từ Lý Thường Kiệt thì rẽ sát lề trái đến ngay cổng trường cho con xuống xe luôn, là tiện nhất”. Cũng vì tiện lợi, nhanh chóng, nhiều xe máy ngang nhiên phóng vèo vèo trong làn đường dành cho ô tô.

Bác Sơn, tài xế xe ôm gần đó lại cho rằng việc phân làn “có vẻ ổn”, nhưng điểm chờ xe buýt trên phố Hàng Bài ở bên phải và sát ngã tư quá, chỉ cần xe buýt rẽ vào đón trả khách là ngay lập tức hàng loạt xe máy phải chờ, dễ dàng xảy ra ách tắc giao thông. Do đó, để việc phân làn được duy trì, có lẽ còn cần nhiều sự thay đổi về các yếu tố kỹ thuật và trật tự giao thông trên các tuyến đường.

Tại phố Bà Triệu, đoạn giao với đường Trần Hưng Đạo, ghi nhận của chúng tôi là người dân chấp hành khá nghiêm chỉnh, mặc dù có hơi bỡ ngỡ lúc ban đầu. Hơn 8h trời bắt đầu mưa to, tuy nhiên lực lượng CSGT và TTGT đã bất chấp trời mưa, mặc áo mưa để hướng dẫn, phân luồng cho người dân. Thượng úy Phạm Tiến Dũng, cán bộ Đội CSGT số 1, trực ở chốt này cho biết: “Nói chung người dân chấp hành tốt, một số xe máy chưa để ý, khi vào đến đường mới nhìn biển nên vẫn đi vào làn của ô tô, còn ô tô thì phần lớn chấp hành”. Cũng theo Thượng úy Dũng thì ngày hôm nay lực lượng CSGT chủ yếu là hướng dẫn người dân thực hiện chứ không tiến hành xử phạt.

Đội CSGT số 1 ngoài lực lượng cắm chốt ở các ngã tư thì có 2 xe mô tô gồm 4 cán bộ chiến sỹ đi tuần lưu trên 2 tuyến phố Phố Huế – Hàng Bài và Bà Triệu để hướng dẫn, nhắc nhở người dân chấp hành biển báo và vạch sơn, đi đúng làn đường.

Theo quan sát của chúng tôi, tuy là ngày đầu tiên thực hiện nhưng việc phân làn tỏ ra có hiệu quả, các phương tiện lưu thông trật tự và quy củ hơn.

Anh Mạnh Thắng (Hàng Muối, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đi làm bằng ô tô chia sẻ: “Phân làn thế này cánh ô tô chúng tôi sướng. Tôi đi qua Bà Triệu thấy việc phân luồng cũng ổn, đường không tắc, mà xe máy đi nghiêm túc hẳn, chuyện luồn lách, cắt đầu ô tô giảm đáng kể”.

Tuy nhiên chị Ngọc Mai ở Kim Ngưu lại băn khoăn: “Thực hiện phân làn ở đoạn đường phố Huế là đường một chiều nên kể ra cũng hợp lý, tuy nhiên khi đến các ngã tư mà xe máy cần rẽ trái thì còn hơi bất cập, nếu chúng tôi đi đúng làn thì sẽ bị vướng làn ô tô đi thẳng, không rẽ được…”.

Hôm nay người dân Thủ đô ngày đầu thực hiện việc phân làn ô tô – xe máy.

Nhiều xe máy còn bỡ ngỡ, đi vào làn dành cho ô tô.

Một số ý kiến cho rằng nên dời điểm dừng xe buýt xa các ngã tư để tránh ùn tắc.

Lực lượng Thanh tra giao thông đội mưa hướng dẫn, nhắc nhở người dân đi đúng làn đường.

Làm sao để xe máy vẫn có thể rẽ trái mà vẫn đi đúng làn đường là băn khoăn của nhiều người dân Thủ đô.

Quỳnh Vinh
.
.
.