Ngày đầu thực hiện thu phí quỹ bảo trì đường bộ: Xe máy vẫn “án binh”

Thứ Năm, 03/01/2013, 11:30
Theo thông tin chúng tôi có được, việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy hiện vẫn chưa được khởi động tại Hà Nội và nhiều địa bàn khác. Theo quy định, việc này chỉ được thực hiện sau khi HĐND tỉnh, thành thông qua.
>> Còn nhiều băn khoăn trước ngày thu phí bảo trì đường bộ

Ngày 1/1/2013, việc thu phí đường bộ chính thức được áp dụng. Theo đó, sẽ có khoảng 1,6 triệu ôtô và 37 triệu xe máy nằm trong diện phải đóng phí. Theo Thông tư này, UBND xã, phường, thị trấn tổ chức thu phí đối với xe máy của tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Đối với ôtô, trạm đăng kiểm sẽ đứng ra thu phí. Ngày 2/1, nếu như tại các trung tâm đăng kiểm ô tô, người dân đến nộp phí khá đông, thì ngược lại, tại các địa phương, nơi thu quỹ đối với xe máy vẫn “án binh bất động”.

Chủ phương tiện ôtô chấp hành nghiêm

Sáng 2/1, hệ thống trung tâm đăng kiểm trên cả nước đã đồng loạt triển khai thu phí, dán tem sử dụng đường bộ với ôtô. Có mặt tại Trung tâm 29.03S (Hà Nội), phóng viên Báo CAND nhận thấy xe đến đăng kiểm đông hơn thường lệ. Ngoài những trường hợp đăng kiểm xe, nhiều người đến hỏi và nộp phí sử dụng đường bộ. Là một trong những người đưa xe đi kiểm định, chủ xe BKS 30Y-6280 chia sẻ: Sáng nay sợ đông nên mình đến từ sớm, thế nhưng, chỉ chưa đầy 1 tiếng, xe mình đã được kiểm định và đóng phí xong. Giờ đang chờ nhân viên dán tem lên xe.

Theo quan sát, thì tem đăng kiểm sẽ được dán song song với tem nộp phí sử dụng đường bộ ở góc cao bên trái của kính trước xe, trên đó ghi rõ thời hạn phải đăng kiểm và thời hạn phải nộp phí sử dụng đường bộ lần kế tiếp. Khi hỏi về mức phí phải nộp, chủ xe này vui vẻ cho biết thêm: Vì là xe của công ty, nên giờ mỗi tháng sẽ phải đóng thêm 180.000đ, tức là một năm sẽ mất thêm 2.160.000đ nữa. Số tiền này cũng chỉ bằng tiền gửi xe bên ngoài một tháng. Nên khi nhân viên thu phí hỏi mình đóng theo chu kỳ hay năm, thì mình đã chọn phương án đóng năm một lần.

Người dân đến làm thủ tục đăng kiểm xe sáng 2/1.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Trung tâm Đăng kiểm 29.03 S cho hay, ban đầu thì cũng lo người dân đến đông,sẽ ách tắc, bởi giờ thay vì kiểm định mất 45p như trước kia, thì người dân sẽ phải chờ thêm khoảng 15 phút để làm thủ tục thu phí quỹ bảo trì và dán tem lên xe. Thế nhưng, chỉ trong một buổi sáng, trung tâm cũng đã tiến hành đăng kiểm và thu phí của 54 phương tiện. Tương tự, tại Trung tâm Đăng kiểm 2901V cũng có 66 xe hoàn thành thủ tục; Trung tâm 2903V có 190 xe…

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến 12 giờ trưa, trên 108 Trung tâm Đăng kiểm và chi nhánh đăng kiểm  của cả nước đã có khoảng gần 4000 xe ôtô hoàn tất việc đăng kiểm và đóng phí quỹ bảo trì đường bộ, với số tiền phí đường bộ thu được là hơn 7 tỷ đồng. Vị Cục trưởng cũng chia sẻ thêm: Theo Nghị định 18 của Chính phủ và Thông tư 197 của Bộ Tài chính, thì chỉ thu phí sử dụng đường bộ theo năm và theo chu kỳ. Đó là quy định mà trước hết các doanh nghiệp, tổ chức phải chấp hành. Với những doanh nghiệp lớn, có số lượng đầu xe lớn, thì phải bàn với Trung tâm Đăng kiểm ký hợp đồng riêng để thống nhất việc nộp phí theo tháng. Khi đó doanh nghiệp phải tập trung xe vào một đơn vị, tránh tình trạng ký hợp đồng với trung tâm đăng kiểm này, nhưng lại nộp phí tại một trung tâm khác. Thứ hai, doanh nghiệp phải chấp hành về mặt thời gian, không thể nay nộp vài xe, mai nộp vài xe. Trước câu hỏi, với những doanh nghiệp gặp khó khăn muốn xin miễn giảm nộp phí thì sao?

Ông Giao cho hay, theo Thông tư 197 chỉ có xe an ninh, quốc phòng thì mua vé riêng, đồng thời miễn phí với các xe chuyên dùng của lực lượng an ninh, quốc phòng; các loại xe cứu thương, cứu hỏa, tang lễ. Các trường hợp khác đều phải nộp phí theo quy định. Tất nhiên Thông tư 197 cũng quy định một số xe ôtô thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ sẽ không phải nộp phí, trong các trường hợp bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai; Bị tịch thu; Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên. Tuy vậy, tôi xin khẳng định là hệ thống cơ quan đăng kiểm trên cả nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ xe, lái xe trong quá trình kiểm định và nộp phí sử dụng đường bộ. Đề cập đến chất lượng cầu, đường liệu có được cải thiện sau khi người dân phải nộp phí sử dụng đường bộ, ông Giao cho rằng, ngay lập tức thì chưa thể tốt lên được, nhưng chắc chắn 1 - 2 năm tới, đường sá sẽ tốt hơn trước vì có kinh phí để duy tu, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên hơn. 

Người dân nộp phí bảo trì đường bộ sáng 2/1.

Thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy: Chờ hướng dẫn của địa phương

Ngày 2/1, ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ lễ 4 ngày, chúng tôi đến UBND một số phường, thị trấn, xã và nhận thấy, việc thu phí vẫn “án binh bất động”. Tại UBND phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chiều 2/1, ông Trần Ngọc Long, Chủ tịch UBND phường cho biết, ông có biết về chủ trương này qua các cơ quan thông tin đại chúng. Tuy nhiên, đến nay UBND phường chưa nhận được hướng dẫn nào của UBND thành phố và của UBND quận. Ông Long cũng cho biết, để việc thu phí bảo trì thuận lợi, cần phải có điều tra cơ bản về số lượng xe, năm sản xuất xe... tại từng hộ. Cùng với kết quả điều tra cơ bản, cần phải có nhân sự thu phí... Phường Trần Hưng Đạo có khoảng 12.000 nhân khẩu, tuy nhiên chiếm một nửa trong số này là đăng ký tạm trú dài hạn. Thế nên, để việc thu phí được triển khai tốt, cần phải có điều tra cơ bản. Trên cơ sở đó, mới tiến hành thu phí theo quy định. Hiện nay, phường đang chờ hướng dẫn của cấp trên.

Là người đứng tên 4 chiếc xe máy, anh Trần Văn Toàn, ở Đống Đa, Hà Nội rất băn khoăn về việc nộp phí bảo trì đường bộ. Dù đứng tên sở hữu 4 xe, nhưng hiện nay, anh chỉ sử dụng 2 cái. “Vấn đề là việc thu phí này căn cứ vào đăng ký xe hay số lượng xe đang sử dụng. Hơn nữa, giữa người nộp phí và không nộp, thì kiểm soát như thế nào? Tôi mong rằng, các cấp chính quyền sẽ có giải pháp hợp lý để mọi người cùng đóng góp xây dựng hạ tầng giao thông”, anh Toàn nói.

Theo thông tin chúng tôi có được, việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy hiện vẫn chưa được khởi động tại Hà Nội và nhiều địa bàn khác. Theo quy định, việc này chỉ được thực hiện sau khi HĐND tỉnh, thành thông qua. Như vậy, mặc dù đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 nhưng thực tế, loại phí mới này vẫn chưa được thu. 

Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam: Những lần đóng quỹ sau sẽ thấp hơn lần đóng trước

 Mức phí tối thiểu đối với xe máy là 50.000đ/xe/năm, cao nhất là 150.000đ/xe/năm. Còn ôtô, mức phí thấp nhất là 130.000đ/xe/tháng, cao nhất là 1.040.000đ/xe/tháng. Mức phí bảo trì đường bộ căn cứ vào dung tích xi lanh, đời xe, năm sản xuất... Và mức phí cũng được tính giảm dần theo số lần đóng quỹ. Lần 2 sẽ giảm 8%, so với lần 1; lần 3 có thể giảm từ 10 - 12% so với lần thứ nhất…

Huyền Hồng Hà
.
.
.