Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT: An toàn và nghiêm túc

Thứ Năm, 31/05/2007, 08:04

Kết thúc ngày thi đầu tiên, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Bành Tiến Long cho biết, kỳ thi đã diễn ra nghiêm túc, an toàn theo đúng tinh thần của cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử”. ANTT được đảm bảo và đề thi được bảo mật tuyệt đối.

Trong 3 ngày 30, 31 và 1/6, hơn 1 triệu học sinh THPT và bổ túc THPT trong cả nước đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2007 (trong đó có 914.076 thí sinh THPT và 167.122 thí sinh bổ túc THPT) với 6 môn thi, trong đó có 3 môn trắc nghiệm.

Hà Nội: Sáng 30/5, các đoàn kiểm tra của Sở GD & ĐT đã đến nhiều hội đồng thi tại các quận, huyện. Ông Nguyễn Thành Kỳ, Chánh Văn phòng Sở GD & ĐT Hà Nội cho biết, kết thúc ngày thi đầu tiên, Hà Nội có 57 học sinh THPT và 70 học sinh hệ bổ túc THPT vắng mặt, trong đó có 1 em bị tai nạn giao thông, 13 em bị ốm, số còn lại vắng mặt không có lý do). 100% giám thị, thanh tra thi đều có mặt tại các hội đồng thi.

Về kỷ luật phòng thi đã có 15 thí sinh bị lập biên bản, đình chỉ thi do sử dụng tài liệu hoặc trao đổi bài. Theo ông Kỳ, con số này đáng tiếc hơn đáng buồn vì báo chí và ngành Giáo dục tuyên truyền rất mạnh mẽ về thi cử, quy chế thi cũng sửa đổi chặt chẽ, nghiêm túc và kỹ lưỡng hơn nhiều, nhưng vẫn có thí sinh ảo tưởng nên đã mang tài liệu vào phòng thi.

Còn theo ghi nhận của phóng viên, tại một số hội đồng thi ở Hà Nội vẫn còn hiện tượng giám thị lúng túng không đối chiếu thí sinh với ảnh kèm trong thẻ dự thi hoặc niêm phong tủ đề thi không đúng cách. Tại hội đồng thi Phạm Hồng Thái, có 1 thí sinh bị gãy chân hôm trước nhưng vẫn đến dự thi. Tại TTGDTX Ba Đình có 9 thí sinh vắng mặt vì đi thi đấu…

TP Hồ Chí Minh: Sáng 30/5, có 59.538 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT tại 98 hội đồng thi.

Tại Hội đồng thi Trường THCS Hoa Lư, một trường hợp hy hữu: Phòng thi cuối cùng (phòng thi 21) chỉ có một thí sinh. Thầy Nguyễn Duật Tu - Chủ tịch Hội đồng thi cho biết, có 481 thí sinh tham dự ở Hội đồng thi Hoa Lư. Theo quy định của Sở, mỗi phòng thi chỉ xếp đúng 24 em nên cuối cùng dư ra một em.

Trái với lo lắng ban đầu của nhiều thí sinh, trong buổi thi môn đầu tiên (môn văn), theo khảo sát của chúng tôi, hầu hết các em đều cho rằng đề văn năm nay sát với chương trình. Sau giờ thi môn văn, hầu hết các thí sinh ra khỏi phòng thi đều tươi tỉnh, phỏng vấn nhanh nhiều thí sinh, nhiều em cho rằng, chắc chắn trên 5 điểm.

Trong khi đó, kết thúc giờ thi môn lý vào buổi chiều, tại Hội đồng thi Trường THCS Lê Quý Đôn, chúng tôi cũng phỏng vấn nhanh nhiều thí sinh, em nào cũng bảo làm được nhưng hỏi khoảng bao nhiêu điểm, em nào cũng cười, bảo làm được nhưng không chắc ăn…

* Theo báo cáo nhanh của Sở GD & ĐT TP Hồ Chí Minh: Trong ngày thi đầu tiên, có 7 trường hợp vi phạm quy chế thi, trong đó có 6 trường hợp bị đình chỉ thi. Vào buổi sáng, có 177 trường hợp vắng, trong đó chỉ có 1 thí sinh ở khối THPT, còn lại là thí sinh hệ bổ túc.

Vào buổi chiều, số thí sinh vắng đông hơn, có tới 26 thí sinh (19 thí sinh không có lý do) hệ THPT và 321 thí sinh hệ bổ túc vắng không có lý do. Trong ngày, có 10 giám thị vắng mặt nhưng không ảnh hưởng gì đến công tác coi thi, 1 hội đồng thi bị thiếu túi đựng bài thi nhưng đã có biện pháp giải quyết kịp thời.

Được biết, để bảo vệ tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT, Công an TP HCM đã chỉ đạo lực lượng CSGT - CSTT phối hợp với các đội nghiệp vụ của Công an quận, phường xã lên kế hoạch bảo vệ tại các điểm tổ chức thi nhằm bố trí lực lượng để đảm bảo điều hòa giao thông trên các tuyến đường chính và nơi tổ chức thi. Nhanh chóng giải quyết tấc cả các vụ việc xảy ra xung quanh khu vực thi nhanh chóng, chính xác không để ảnh hưởng đến ANTT tại các khu vực thi. 

Hà Tây: Có thể khẳng định, sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng và chỉ đạo ráo riết từ lãnh đạo UBND tỉnh, Sở GD & ĐT Hà Tây và Bộ GD & ĐT đã bước đầu phát huy hiệu quả. Ngay trong buổi thi đầu tiên, đoàn kiểm tra của Bộ GD & ĐT do Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã chọn Hà Tây là điểm "vi hành" đầu tiên. Bộ trưởng đã dự khai mạc kỳ thi tại Trường THPT Quốc Oai, sau đó đến kiểm tra một số hội đồng thi như Phùng Khắc Khoan, TTGDTX, THPT Thạch Thất và Dân lập Xuân Mai (huyện Chương Mỹ).

Sáng 30/5, chúng tôi đến Trường THPT Phùng Khắc Khoan, một "điểm nóng" thi cử của Hà Tây. Phía trước cổng trường vẫn đông người tụ tập, nhưng khu vực bao quanh trường đã không còn cảnh người bắc thang, tụ tập, hò hét ném bài như năm trước. Vài chục mét lại có một chốt bảo vệ, dây căng ngay đầu các con đường dẫn vào trường. Tường được xây cao hơn, phía trên chằng chịt dây thép gai.

Chỉ riêng điểm thi này đã có gần 20 cán bộ, chiến sỹ của Công an tỉnh và Công an huyện làm nhiệm vụ, chưa kể lực lượng bảo vệ dân phòng địa phương, thanh niên tình nguyện.

Gần hết giờ thi văn, đã có 5 thí sinh bị đình chỉ thi vì mang tài liệu vào phòng thi, dù chưa kịp sử dụng. Cả 5 thí sinh đều đã bị lập biên bản, đình chỉ thi môn văn và tất cả các môn còn lại (đây là nét mới của quy chế thi năm nay). Hội đồng thi THPT Thanh Oai A đã có 5 thí sinh bị đình chỉ thi…

Tại Trường THPT Phú Xuyên A, huyện Phú Xuyên (nơi thầy giáo Đỗ Việt Khoa đã tố cáo gian lận, tiêu cực trong kỳ thi trước), theo quan sát của chúng tôi, số người nhà, phụ huynh đưa con đi thi đã giảm đáng kể.

Thầy Lê Văn Hưởng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Quan, Chủ tịch Hội đồng thi trường Phú Xuyên A cho biết: "Điều khiến chúng tôi cảm thấy thoải mái để thực hiện nghiêm túc kỳ thi là năm nay, Sở GD & ĐT không đưa tỷ lệ học sinh đỗ vào tiêu chí thi đua.

Ngoài việc tăng cường lực lượng thanh tra giáo dục, bảo vệ đề thi, chúng tôi còn được sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng Công an. 25 cán bộ, chiến sỹ của Công an huyện Phú Xuyên và 4 cán bộ được tăng cường từ Công an tỉnh Hà Tây đã bố trí lực lượng bảo vệ vòng ngoài, tạo khoảng cách cấm.

Hội đồng thi Trường Phú Xuyên A có 31 phòng thi với 727 thí sinh và 94 giám thị coi thi là giáo viên từ các Trường THPT Đồng Quan, Tân Dân và giáo viên từ Trường THCS thuộc Phòng Giáo dục huyện. Trong ngày thi đầu tiên với hai môn văn, vật lý, không có thí sinh nào vắng mặt và vi phạm qui chế thi.

Nghệ An: Kỳ thi năm nay với 103 hội đồng thi, trong đó có 78 hội đồng thi THPT, 78 hội đồng thi BTVH cho hơn 54.700 thí sinh, đến 17h chiều ngày 30/5, tổng hợp ban đầu tại Sở GD & ĐT Nghệ An đã cho thấy: Ngày thi đầu tiên, Nghệ An không còn cảnh náo loạn trường thi như những năm trước.

Lực lượng bảo vệ thi được huy động tối đa: Công an bảo vệ vòng trong, vòng ngoài, phía ngoài tường rào là Công an xã và Quân đội đảm nhiệm.

Tuy nhiên, hiện tượng thí sinh vi phạm qui chế thi gia tăng. Nhiều thí sinh không trông chờ được sự trợ giúp từ bên ngoài và từ giám thị đã sử dụng phao thi. Kết thúc hai môn thi đã có 133 trường hợp bị lập biên bản, đình chỉ thi

Thu Phương - Tố Quyên-A.Huy- Đình Lam
.
.
.