Ngày 2-9: Hàng ngàn du khách trong nước và quốc tế đội mưa vào Lăng viếng Bác

Thứ Ba, 03/09/2013, 08:50
Dẫu thời tiết không đẹp, nhưng ngày 2-9 năm nay, vẫn có hàng ngàn lượt người ở khắp mọi miền trong cả nước vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngay từ sáng sớm, giữa lúc trời còn mưa nặng hạt, đã có hàng chục đoàn đại biểu trong nước và quốc tế, với khoảng gần 1.000 người, đăng ký từ mấy hôm trước, mang theo vòng hoa kính cẩn vào viếng.

Trong đó, có những người con của quê hương Hồ Chủ tịch ở xã Nam Kim (Nam Đàn, Nghệ An), cả những người từ biển đảo xa xôi là Đoàn người có công ở huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), đại diện Thành ủy, HĐND thành phố Bạc Liêu, các cựu chiến binh thuộc Bộ KH&CN, học viên Học viện Kỹ thuật Quân sự, các đoàn viên của Phòng PA69 Công an TP Hà Nội, và cả gia đình bà Nguyễn Thị Bình ở xã Song Giang, Gia Bình, Bắc Ninh vv…

Theo Ban Quản lý (BQL) Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, vì số lượng các đoàn đăng ký viếng rất đông, nên BQL Lăng phải sắp xếp nhiều đoàn viếng vào trong những ngày tới, như Tỉnh ủy Lai Châu, Liên hiệp Công đoàn tỉnh JEJU (Hàn Quốc), Đoàn cán bộ, giáo viên Trường Đại học Băng Cốc (Thái Lan, Đoàn khách Úc, Đoàn nữ cựu TNXP tỉnh Thanh Hóa, Đoàn Người có công tỉnh Thái Bình, Hội cựu chiến binh Sư Đoàn 308 TP Hải Dương, Cục Tác chiến, Bộ tổng Tham mưu vv…

Những người đến đây thuộc nhiều địa phương, ngành nghề, lứa tuổi, nhưng đều có chung niềm thành kính với vị lãnh tụ. Trên những gương mặt của mọi người, đều chứa chan cả niềm tiếc thương với vị cha già dân tộc. Chị Phạm Tuệ Trúc, giáo viên văn Trường THCS Đại Từ (Thái Nguyên) chia sẻ: Được về viếng Bác vào đúng ngày Quốc khánh 2-9, cũng chính là ngày Bác Hồ đã ra đi, tôi rất xúc động. Từ mảnh đất ATK năm xưa Hồ Chủ tịch đã từng hoạt động cách mạng, đến đây, tôi mang theo tình cảm của một người con về thăm viếng người thân yêu, nên cảm giác thật gần gũi và thân thương như trong gia đình.

Đoàn Người có công với cách mạng của huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng 2/9.

Chứng kiến dòng người đông đúc lặng lẽ chờ đợi vào viếng Người, càng thấy rõ hơn tình cảm sâu đậm của người dân đối với vị lãnh tụ, dẫu đã hơn 40 năm Người đi xa. Thực tế này, chắc chắc sẽ đi vào mỗi bài giảng về Người của tôi, để tôi truyền thêm những tình cảm sâu sắc với các thế hệ học sinh thân yêu. Từ Nam Đàn quê Bác, cụ bà Trần Thị Linh chia sẻ: Chúng tôi luôn tự hào là người dân quê Bác. Vì thế, được đến thăm Người vào ngày kỷ niệm lịch sử này, chúng tôi đều rất xúc động. Cùng đoàn người có công với cách mạng từ huyện đảo Phú Quốc về Hà Nội, bà Dương Thị Tuyết bày tỏ: được vào Lăng viếng Bác đúng vào ngày mùng 2-9, là niềm vinh dự và hạnh phúc lớn đối với tôi, cũng như các anh chị trong Đoàn. Với riêng tôi, đây là điều từ lâu mong ước, nên được thỏa nguyện, tôi thật xúc động.

Do lượng người đến viếng Lăng rất đông, nên những ngày nghỉ lễ 2-9, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự và các thanh niên tình nguyện đã được tăng cường để phân luồng, phân tuyến, tránh ùn tắc, cũng như để hướng dẫn dòng người vào lăng viếng Bác không bị lộn xộn. Thông thường, ngày thứ 2 đầu tuần, BQL Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh không tổ chức đón khách viếng, nhưng dịp Quốc khánh năm nay trùng vào thứ 2, nên BQL quyết định vẫn mở cửa đón khách trong dịp đặc biệt này và thông báo rộng rãi để các cơ quan, đoàn thể, đồng bào trong nước, Việt kiều và người nước ngoài biết. Vì thế, du khách trong nước và quốc tế đến viếng Lăng đều được tạo điều kiện thuận lợi.

Lực lượng Công an nhân dân đảm bảo tốt an ninh, trật tự kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động tăng cường lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác; tổ chức, thực hiện tốt công tác trực ban, trực chiến, thực hiện nghiêm điều lệnh, kỷ luật.

Các lực lượng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, giữ gìn ANTT, an toàn giao thông và bảo vệ các mục tiêu trọng điểm, bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các điểm vui chơi, giải trí của nhân dân và các nơi tổ chức lễ mít tinh chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2-9. Công an các đơn vị, địa phương triển khai các phương án, tập trung lực lượng chủ động nắm chắc tình hình, đảm bảo tốt ANTT...

Theo báo cáo chưa đầy đủ của Công an các đơn vị, địa phương, trong 4 ngày từ 28/8 đến 1/9, toàn quốc xảy ra 274 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 10 vụ giết người; 17 vụ cướp tài sản; 6 vụ hiếp dâm; 8 vụ chống người thi hành công vụ... Công an các địa phương đã điều tra, làm rõ 146 vụ phạm pháp hình sự, bắt 320 đối tượng hình sự, 88 đối tượng phạm tội về ma túy, 180 đối tượng cờ bạc, 33 đối tượng truy nã.

Trong các ngày 30/8 và 31/8, các trại giam, trại tạm giam đã tổ chức công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 15.446 phạm nhân. Việc tổ chức lễ Công bố Quyết định đặc xá, tha tù trước hạn năm 2013 tại các trại giam, trại tạm giam được tiến hành theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo an toàn, không để xảy ra sai sót...

Hiếu Quỳnh

Dạ Miên
.
.
.