Ngành Kiểm sát đón nhận Huân chương Sao Vàng

Thứ Ba, 27/07/2010, 08:37
Sáng 26/7, ngành Kiểm sát nhân dân (KSND) đã tổ chức trọng thể Lễ đón nhận Huân chương Sao Vàng và kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ngành (26-7-1960 - 26-7-2010). Tới dự lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành TW.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trân trọng gắn Huân chương Sao Vàng lên lá cờ truyền thống của ngành KSND. Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước đã biểu dương những thành tích của tập thể cán bộ, công chức ngành KSND trong 50 năm qua.

Trên các lĩnh vực công tác, với không ít những khó khăn, trở ngại, toàn ngành đã luôn phấn đấu cao nhất vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao với nhiều thành tích, tiến bộ đáng ghi nhận.

Chủ tịch nước chỉ rõ: Tuy nhiên, tồn tại chủ yếu và cũng là mối quan tâm hàng đầu của ngành KSND là có lúc, có nơi chưa thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm theo luật định, nhất là việc khởi tố hình sự, bắt, giam, giữ trong hoạt động điều tra, truy tố. Vì vậy mà còn có lúc, có nơi còn bỏ lọt tội phạm, còn xảy ra oan sai. Công tác xây dựng, đổi mới về tổ chức, bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của ngành KSND tuy đã được quan tâm, đẩy mạnh nhưng tiến độ còn chậm.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng ngành Kiểm sát nhân dân Huân chương Sao Vàng. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước yêu cầu toàn ngành tập trung nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, quá trình điều tra, truy tố, xét xử nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội; đề cao vai trò, trách nhiệm và bản lĩnh chính trị của Viện KSND trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm tham nhũng.

Ngành tiếp tục thực hiện sâu rộng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", gắn với thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với người cán bộ Kiểm sát: Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn. Qua đó, lựa chọn những cán bộ tiêu biểu để tuyên truyền, nhân rộng việc xây dựng đội ngũ cán bộ ngành KSND "vừa hồng, vừa chuyên".

Diễn văn do đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên TW Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trình bày tại buổi lễ nêu rõ, trong những năm đầu đổi mới, qua công tác kiểm sát, ngành KSND đã có nhiều kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ trong việc tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh công tác quản lý; yêu cầu thu hồi cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng; yêu cầu khởi tố và trực tiếp khởi tố nhiều vụ án hình sự; qua đó đã góp phần từng bước đưa hoạt động quản lý kinh tế - xã hội vào nền nếp.

Ngành Kiểm sát cũng đã phát hiện, kiến nghị khắc phục vi phạm đối với hàng ngàn văn bản quy phạm pháp luật, góp phần củng cố pháp chế trong việc xây dựng và thực hiện pháp luật...

Bá Tuấn
.
.
.