Ngành Giáo dục - Đào tạo hứa "chống tiêu cực"

Thứ Ba, 01/08/2006, 08:30

64 Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo trong cả nước trực tiếp ký tên vào bản quyết tâm thư gửi lên Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ thể hiện ý chí của ngành trong phong trào "Nói không với tiêu cực".

Sáng 31/7, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân, Hội nghị tổng kết năm học 2005-2006 và phương hướng năm học 2006-2007 đã diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh.

Một nét mới đã thể hiện ngay trong cuộc họp này đó là bản báo cáo thành tích của ngành trong năm học qua dù được trình bày rất chi tiết nhưng đã được thông báo phải ngắn gọn tối đa. Vì thời gian dành cho việc chính là thực hiện Quyết định 3859/QĐ-BGDĐT ra ngày 28/7. Đó là cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục".

Đây cũng có thể coi là một việc làm đầu tay đầy ý nghĩa của Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã và đang được sự ủng hộ hoan nghênh của đông đảo phụ huynh và học sinh trong cả nước. Theo đó, một kế hoạch tỉ mỉ đến từng học sinh, thầy cô giáo các trường ngay trong những tháng hè, cho tất cả các bậc học trong cả nước nhằm thực hiện thật tốt cuộc vận động. Đây cũng là lần đầu tiên thể hiện sự tuyên chiến mạnh mẽ nhất của ngành Giáo dục với tệ nạn tiêu cực thi cử đã tồn tại trong nhiều năm qua. Bộ trưởng cũng khẳng định, đây chính là khâu đột phá trong năm học 2006-2007 để toàn ngành Giáo dục cả nước khẳng định đổi mới và vì sự phát triển của cả nước, của ngành.

Theo Bộ trưởng, nền giáo dục Việt Nam là của người Việt Nam. Mục tiêu lớn nhất của ngành Giáo dục là tạo ra nguồn lực của xã hội. Do đó, cái quan trọng nhất là làm sao phải dạy cho học trò biết tự học suốt đời, tự tạo nên kiến thức cho bản thân, có vốn sống, có kỹ năng để sống và cống hiến cho đất nước. Từ đó tạo nên nguồn lực xã hội. Vì lao động sáng tạo trước hết là phục vụ cho mình, sau đó là cho gia đình, cho cộng đồng. Và ông tin tưởng rằng, các thầy cô giáo chính là những người giúp các em làm được điều này.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân, để đánh giá về tiêu cực trong giáo dục thì ta chưa làm được. Nhưng những thông tin mà những người làm công tác giáo dục không thể không quan tâm như: Có trường THCS khi thi tốt nghiệp tỉ lệ học sinh đạt yêu cầu rất cao nhưng khi thi vào lớp 10 lại có tới 80% các em đạt toàn điểm thấp trong 1 môn học. Điều này thể hiện sự thiếu trung thực trong đánh giá học tập. Hay có những tỉnh có rất nhiều hội đồng thi đại học, cao đẳng vừa qua mà có tới 80-90% các em đỗ với số điểm rất cao, điểm khá chỉ rất ít. Như vậy là không thực tế. Và chỉ có thể "chép bài" mới có kết quả như vậy. Có địa phương làm nghiêm túc thì tỉ lệ đậu tốt nghiệp thấp hẳn đi…

Bộ trưởng khẳng định, tiêu cực trong thi cử đã gây nên 4 lãng phí: Trước hết về phía học sinh, đó là sự lãng phí tuổi thanh niên, tuổi thơ. Ví dụ như các em đã tốt nghiệp tiểu học nhưng vẫn chưa đọc thông viết thạo, hay lên lớp 10 nhưng vẫn không biết làm tính… tức là các em đã mất những kiến thức sơ đẳng của mỗi cấp học mà các em vẫn được lên lớp thì người thiệt hại trước hết chính là các em. Ra đời với những lỗ hổng kiến thức các em sẽ không làm việc được.

Lãng phí thứ 2 là về phía gia đình. Vì để cho con đi học được đối với nhiều gia đình là không đơn giản, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Cha mẹ đã phí công "vứt tiền qua cửa sổ" nếu khi ra trường mà con cái mình không làm việc được. Đây là một lãng phí đau xót.

Lãng phí thứ 3 là lãng phí thời gian và công sức của cán bộ ngành Giáo dục. Không đào tạo được theo đúng yêu cầu về đào tạo con người.

Lãng phí thứ 4 là lớn nhất. Đó là đối với đất nước. Vì Nhà nước đầu tư cho thầy giáo, nhà trường; phụ huynh đầu tư cho con… cho việc học nhưng tiêu cực đã xóa đi tất cả. Tài nguyên đất nước thì có hạn, còn con người mới là giàu nhất, nếu ta đầu tư vào con người mà thất bại chỉ vì tiêu cực thi cử thì đó là sự mất mát lớn nhất.

Nói về quyết tâm phải thực hiện cho được cuộc vận động, Bộ trưởng tâm sự, có lẽ là lâu lắm rồi mới có một ngành, tập thể gửi thư cho Thủ tướng hứa một điều gì đó. Vì cuộc vận động này sẽ có 64 Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo trong cả nước trực tiếp ký tên vào bản quyết tâm thư gửi lên Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ trong phong trào "Nói không với tiêu cực".

2 điều mà ngành hứa đó là khẳng định ý chí không chấp nhận gian dối tiêu cực trong thi cử, không chấp nhận bệnh thành tích trong thi đua. Theo đó, các địa phương, các hiệu trưởng cam kết với Chủ tịch Ủy ban về việc trường mình sẽ tuyên chiến với tiêu cực thi cử. Trước hết đó là từng trường, tất cả cán bộ giáo viên và công đoàn, đoàn viên thanh niên của trường sẽ tự thảo luận về công tác chống tiêu cực của trường mình bằng kế hoạch khả thi nhất. Bộ không thể nào tổ chức đi từng trường trong cả nước để kiểm tra mà phải tự làm ở mỗi cơ sở giáo dục. Cuộc vận động này thể hiện sự tự đánh thức lòng tự trọng, lương tri.

Cũng theo đề nghị của Bộ trưởng, để cuộc vận động đạt kết quả thực sự, rất cần sự ủng hộ của các ban, ngành. Trước hết là yêu cầu Chủ tịch các tỉnh trong cả nước thông qua quyền hạn của mình chỉ đạo các ban, ngành liên quan thấm nhuần cuộc vận động này và bên cạnh đó không thể thiếu vai trò của các cơ quan thông tin ngôn luận

Huyền Nga
.
.
.