Ngang nhiên biến sông thành nhà

Thứ Ba, 20/04/2010, 16:15
Những hộ dân đổ đất xây nhà dọc bờ sông Quèn (xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) phần lớn đều không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng họ vẫn ngang nhiên lấn chiếm, xây nhà kiên cố với diện tích hàng trăm mét vuông, thậm chí còn lên tầng để ở và kinh doanh buôn bán.

Sông Quèn xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, từ xưa nay là con sông phục vụ nước tưới tiêu cho hàng ngàn hecta đất nông nghiệp của các xã Cẩm Sơn, Cẩm Lộc, Cẩm Hà, Cẩm Trung (thuộc huyện Cẩm Xuyên - tỉnh Hà Tĩnh). Nhờ nguồn nước từ sông Quèn, bà con mấy xã nói trên đã gặt hái được nhiều mùa vụ có năng suất cao.

Thế nhưng không hiểu vì sao, trong những năm gần đây đoạn sông Quèn chảy qua xã Cẩm Sơn đang bị lấn chiếm nghiêm trọng, sông đang bị thu hẹp dần, nguồn nước ngày càng khô cạn, do một số hộ dân ở đây tự ý đổ đất làm nhà khiến đoạn sông này có nguy cơ chết dần.

Đi sâu tìm hiểu chúng tôi được biết: Những hộ dân đổ đất xây nhà dọc bờ sông Quèn, phần lớn đều không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng họ vẫn ngang nhiên xây nhà kiên cố với diện tích hàng trăm mét vuông, thậm chí còn lên tầng để ở và kinh doanh buôn bán. Điều đáng ngạc nhiên là khi những hộ dân này cố ý lấn chiếm, hủy hoại dòng sông Quèn để xây nhà trái phép thì chính quyền xã, huyện không có biện pháp ngăn chặn.

Ông Lương Hữu Tiến - Chủ tịch xã Cẩm Sơn, khi trao đổi với chúng tôi đã khẳng định: "Đây là hệ quả của lịch sử để lại. Chính quyền trước đây có cho một số hộ dân mượn đất làm quán, buôn bán tạm thời, có quy định diện tích cụ thể cho các hộ, những hộ có diện tích ít nhất là 36m2, hộ có diện tích nhiều nhất là 45m2, tuyệt đối không được làm nhà kiên cố. Nhưng trên thực tế hiện nay hoàn toàn đi ngược lại với các quy định trước đó. Một số hộ dân đã tự ý xây nhà kiên cố lên đến hàng trăm mét vuông, chính quyền đã nhiều lần "nhắc nhở" nhưng không có kết quả gì...".

Đổ đất đá lấn chiếm bờ sông làm nhà.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, ông Nguyễn Đức Quang lại cho rằng, đây là những sai phạm thuộc về chính quyền xã Cẩm Sơn, vì thế trách nhiệm giải quyết thuộc về cấp xã. Huyện Cẩm Xuyên cũng đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu chính quyền xã khẩn trương giải quyết, nhưng thực trạng xây nhà trái phép, lấn chiếm dòng sông Quèn vẫn tồn tại trong nhiều năm qua.

Nếu chính quyền huyện Cẩm Xuyên và các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh không kịp thời ra tay ngăn chặn tình trạng lấn chiếm vô tội vạ này, những nhà hàng, "nhà nổi" sẽ tiếp tục mọc lên dọc bờ sông Quèn, người nông dân đang kêu cứu, sông Quèn đang hấp hối…

Văn Hảo - Văn Đình
.
.
.