Ngăn chặn vụ "cò" xe khách uy hiếp lái xe, buộc "nhồi" khách

Thứ Năm, 02/02/2012, 09:54
Một nhóm "cò" thuê xe từ Bình Dương về các tỉnh phía Bắc để ăn Tết và hợp đồng với lái xe ở lại ăn Tết cùng họ rồi đưa khách vào miền Nam sau Tết. Khi thực hiện hợp đồng, tài xế, phụ xe đã bị hành hung vì không theo "lệnh" của nhóm "cò" này nhồi nhét thêm khách.

Chiều 30/1, sau khi nhận được tin báo về tình trạng trên, Đội tuần tra của CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, đã chốt chặn tại khu vực cầu Tam Kỳ (TP Tam Kỳ, Quảng Nam). Khi xe khách  BKS 53N-7661 do ông Nguyễn Đình Nghĩa (49 tuổi, trú tại xã Lộc Phát, Bảo Lộc, Lâm Đồng), điều khiển đến đoạn đường trên đã được lực lượng Cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng lại để kiểm tra.

Tài xế Nguyễn Đình Nghĩa, đã khai báo việc mình và hai phụ xe bị một nhóm "cò" xe đe dọa. Ngay sau đó, xe khách BKS 53N-7661 được đưa về Bến xe Quảng Nam, để cơ quan chức năng kiểm tra. Theo lời ông Nghĩa và phụ xe Nguyễn Trường Thanh (23 tuổi, cùng trú tại Lâm Đồng), vào ngày 19/1 (tức là ngày 25 tháng 12 ÂL), họ nhận được điện thoại chở khách là công nhân ở Bình Dương về Nghệ An với giá 38 triệu đồng.

Tuy nhiên, ngày hôm sau khi họ cho xe đến đón thì không phải công nhân mà là khách dọc đường được một nhóm "cò" xe "bắt" đã chờ sẵn. Trên đường đi, nhiều lần nhóm "cò" này buộc tài xế bắt thêm khách và trấn an là sẽ tự đứng ra "lo" với CSGT để không bị bắt do chở quá số người.

Khi xe đến Nghệ An, những "cò" này tiếp tục muốn "hợp đồng" với ông Nghĩa, để mồng 5 Tết chở khách vô lại. Lúc này, giá vận chuyển họ đưa ra rất cao và hứa hẹn bao khách sạn, ở lại ăn Tết. Thế nhưng, đến mùng 5 Tết, các đối tượng "cò" này không chịu trả tiền khách sạn, tiền ăn như đã hứa mà bắt Nghĩa và hai phụ xe trả.

Vào chiều mùng 5 Tết, ông Nghĩa được lệnh đón hơn 10 khách ở huyện Anh Sơn, Nghệ An, chạy hàng trăm cây số vào một xã miền núi của huyện Đô Lương, Nghệ An. Tại đây, họ không đón được khách liền xin chạy tiếp thì xuất hiện một nhóm gần 20 người mặt mày bặm trợn, mang theo hung khí đòi hành hung lái xe, phụ xe và doạ chém chết nếu còn ngang bướng. Đêm hôm đó, xe ông Nghĩa bị giam lỏng ở Đô Lương cùng hàng chục người khách, chờ đến sáng hôm sau "bắt" khách tiếp. Cho đến chiều mồng 6 Tết, lượng khách trên xe có lúc lên đến 70 người. Ông Nghĩa xin "cò" giảm bớt khách thì bị tên Hùng "cò" xe dùng dao hăm dọa. 

Lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an TP Tam Kỳ, Quảng Nam phối hợp khám xét xe vi phạm.

Chiều tối 30/1 (tức mùng 8 Tết), dưới sự chỉ huy trực tiếp của Đại tá Hoàng Minh Thống - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, việc lấy lời khai các đối tượng "cò" trên xe khách BKS 53N-7661, là Trần Đình Tiến (23 tuổi), Trần Bá Hùng (30 tuổi) và Cao Tiến Tuấn (27 tuổi, cùng quê Nghệ An) đã được tiến hành. Khám xét trên xe, lực lượng Công an phát hiện có dao và kiếm tự chế để gần nơi lái xe ngồi và trên xe lúc này có tất cả 63 hành khách...

Tài xế Nguyễn Đình Nghĩa cho biết thêm, đã nhiều lần quỳ khóc xin các đối tượng Tiến, Hùng, Tuấn giải phóng xe nhưng bị kề dao vào cổ doạ giết. Còn phụ xe Nguyễn Trường Thanh cho biết, anh luôn bị giám sát chặt chẽ mỗi khi xe dừng ăn uống. Khi bị lực lượng Công an lấy lời khai, các đối tượng "cò" nói trên khai nhận hung khí là của chúngå, rồi lại không thừa nhận và nói rằng chúngå làm theo lệnh của một nhóm "cò" đàn anh, đứng đầu là người có tên Sang (trú Nghệ An).

Theo các hành khách cho biết, họ lên xe từ mồng 6 Tết, giá vé "cò" thu từ 1 đến 1,2 triệu đồng/khách. Còn theo tài xế Nguyễn Đình Nghĩa, tuy "cò" thu tiền khách khá cao, nhưng ông chỉ được trả 28 triệu đồng cho lượt đi vào. Như vậy nếu tính ra "cò" đã ăn chặn của nhà xe hơn 50% giá vé.

Cảnh sát giao thông tỉnh đã chuyển vụ việc lên Công an TP Tam Kỳ, Quảng Nam, điều tra làm rõ để xử lý

An Khang
.
.
.