Ngăn chặn nhiều mánh khóe đối phó của doanh nghiệp vận tải

Thứ Bảy, 15/06/2013, 22:40
Theo kết quả thanh tra sơ bộ mới nhất của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai (bắt đầu từ ngày 5 đến 29/6), lực lượng Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã phát hiện nhiều hộp đen không có dấu hợp quy, thiếu thiết bị in, không có đèn báo, quy trình sản xuất thiết bị không đảm bảo…

Tính đến ngày 14/6, Bộ Giao thông đã thu hồi giấy phép chứng nhận của 5 đơn vị sản xuất hộp đen và đang chờ 1 đơn vị giải trình xem xét và đưa ra quyết định.

Với quyết định “thanh lọc” các công ty cung cấp thiết bị giám sát hành trình yếu kém, ngay trong nửa đầu tháng 6/2013, qua kiểm tra 7 trong tổng số 19 doanh nghiệp cung cấp thiết bị hộp đen tại các tỉnh phía Nam, ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT nhìn nhận, Đoàn thanh tra đã phát hiện nhiều thiết bị hộp đen không đạt chuẩn.

Tại Bến xe Miền Đông, chỉ trong buổi chiều kiểm tra với đầy đủ các doanh nghiệp vận tải kinh doanh hợp tác xã, công ty lớn, đoàn kiểm tra đã phát hiện thiết bị hộp đen của Công ty VECOM (Vinh Hiển) gắn trên xe khách BKS 51B-08567 do lái xe Đỗ Nhật Hoàng của Công ty Phương Trang điều khiển, không trích xuất được đầy đủ thông tin dữ liệu theo quy định, không niêm yết hướng dẫn sử dụng trên xe.

Thậm chí, thiết bị này cũng được lắp rất sâu trong táp-lô, nhân viên kỹ thuật phải dùng khoan mở nắp mới kiểm tra được. Kiểm tra ngẫu nhiên xe BKS 79N - 0266 đơn vị vận tải Cúc Tùng cũng lắp thiết bị hộp đen của nhà cung cấp VECOM, qua quan sát cho thấy, cổng kết nối máy in không đạt theo quy chuẩn, hộp đen giấu sâu trong xe chỉ “lòi” mỗi đèn báo hiệu hoạt động. Cổng chiết xuất số liệu lắp đặt sâu bên trong, cơ quan chức năng muốn kiểm tra in ấn phải tháo táp-lô mới chiết xuất được.

Trước đó, ngày 12/6, tại Bến xe miền Tây, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra các thiết bị của công ty này có cổng máy in  không đúng theo quy chuẩn. Cũng qua đợt “sờ gáy” đơn vị cung cấp, lắp đặt hộp đen, theo ông Sỹ, lực lượng Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã “lật tẩy” hàng loạt “mánh” của các nhà sản xuất bằng cách “phù phép” giấy chứng nhận hợp quy, có dấu hiệu lừa đảo và không trung thực với khách hàng.

 Dẫn chứng, Đoàn thanh tra Bộ đã phát hiện thiết bị của Công ty cổ phần Công nghệ thông tin C.S.S.E (Đà Nẵng), Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Xuân Phi (TP Hồ Chí Minh) phát hiện các sản phẩm hộp đen thiếu chứng nhận hợp quy, không đáp ứng được các tiêu chí theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải như: thiếu thiết bị in, không có đèn báo, quy trình dây chuyền sản xuất thiết bị không đảm bảo…

Thậm chí, thiết bị của C.S.S.E và Xuân Phi không sản xuất theo mẫu đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải nhưng nhà sản xuất lại cấp cho khách hàng giấy chứng nhận hợp quy để hợp thức hóa các thiết bị.

Sau khi kiểm tra sơ bộ công tác thanh tra 7/19 đơn vị cung cấp và lắp đặt hộp đen tại TP Hồ Chí Minh, ông Thạch Như Sỹ khẳng định: “Thanh tra Bộ đã thu hồi giấy chứng nhận của 2 đơn vị sản xuất cung ứng hộp đen là C.S.S.E và Xuân Phi đồng thời chờ đơn vị TÍT giải trình các vi phạm và xem xét biện pháp xử lý”.

Đối với các đơn vị sản xuất, cung ứng hộp đen còn vướng các lỗi, ông Sỹ cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải cho thời hạn 3 tháng để khắc phục, nếu không hoàn thành, Bộ sẽ thu hồi giấy phép.

Qua đợt kiểm tra này, thanh tra Bộ sẽ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quy định thống nhất vị trí lắp đặt thiết bị trên xe để thuận lợi trong sử dụng, kiểm tra cũng như bảo dưỡng. Bộ đã chỉ đạo các Sở Giao thông địa phương mua sắm các thiết bị như máy vi tính, máy in cầm tay, tổ chức tập huấn cho lực lượng Thanh tra giao thông để có đủ điều kiện năng lực xử lý vi phạm về lắp đặt thiết bị hộp đen

Đặng Nhật
.
.
.