Ngăn “bão đêm” đua xe tại TP HCM

Chủ Nhật, 18/04/2010, 12:01
Liên tiếp trong mấy tuần qua, hằng đêm cứ vào những ngày nghỉ cuối tuần (thứ 7 và chủ nhật), nhiều cung đường tại TP HCM lại nổi lên vấn nạn đua xe. Trong những cuộc thư hùng thiêu thân ấy, không chỉ có đám con trai tóc hung vàng mà có cả những "bóng hồng" mê tốc độ, những sinh viên, học sinh hư hỏng trốn học, nhập bầy…

Hậu quả do các đối tượng đua xe gây ra vô cùng nghiêm trọng, hàng ngàn người dân thành phố đều lên án, bất bình. Các đối tượng này đã làm cho không ít người dân hàm oan, lâm nạn. Hàng đêm, cả trăm lượt cán bộ, chiến sỹ - CSGT - CSTT Công an TP căng mình giăng lưới bủa vây… Nhiều biện pháp mạnh đã được thực thi song vẫn tồn tại một thực tế là: Vấn nạn đua xe vào các ngày nghỉ cuối tuần vẫn chưa chấm dứt…

Kinh hoàng "bão đêm"

Những cung đường nóng như Phan Đăng Lưu, Hoàng Hoa Thám, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (Phú Nhuận, Bình Thạnh), Thành Thái (quận 10)… dường như không còn "hot" đối với các yêng hùng. Do bị truy đuổi ráo riết, bị phá tan ngay khi "cơn bão" chưa kịp định hình nên "tâm bão" được chuyển hướng qua các cung đường mới trên địa bàn quận 5, quận 6. Các tuyến đường nóng như đại lộ Đông Tây, Kinh Dương Vương, Hồng Bàng, Hùng Vương, An Dương Vương, Nguyễn Chí Thanh, Lý Thái Tổ… trở thành nơi phô diễn "tốc độ" của các "quái xế".

Hàng trăm "quái xế" gây náo loạn các tuyến đường đêm cuối tuần.

Điểm nóng nhất mà lực lượng các cụm, đội trực thuộc Phòng CSGT đường bộ - Công an TP phải tập trung lực lượng truy kích triệt phá là đại lộ Đông Tây, đường Hồng Bàng. Để giăng lưới bủa vây chống "bão đêm" thường là bắt đầu từ 22h những ngày cuối tuần, một lực lượng hùng hậu gồm CSGT các đội, lực lượng CS113, CSGT quận, Công an phường, dân phòng cắm chốt trên toàn tuyến đại lộ Đông Tây. Chính nơi đây hôm có hàng trăm "yêng hùng" đổ từ hướng quận 8 qua cầu Chà Và gầm rú ngược chiều trên đại lộ. Lịch trình của các quái xế cũng được thay đổi để đánh lạc hướng lực lượng truy quét. Thông thường, các đêm thứ 6, 7 và chủ nhật là những đêm các "yêng hùng" đại náo đường phố mạnh nhất nhưng bị truy đuổi quá gắt nên chúng đổi lịch vào tối thứ 5 hoặc thứ 7 hằng tuần.

Nhận diện những "yêng hùng"

22h ngày 15/4, hơn 500 "quái xế" diễu hành trên đường Hải Thượng Lãn Ông ra đại lộ Đông Tây với tốc độ kinh hoàng. Lực lượng chống đua xe nhanh chóng triển khai đội hình phối hợp truy kích. Đám "yêng hùng" tan rã. Chỉ tính riêng Đội CSGT Chợ Lớn đã lập biên bản và tạm giữ 104 phương tiện, đội CSGT Phú Lâm tạm giữ hơn 40 phương tiện. Tuy nhiên, dù bị truy kích, triệt hạ ráo riết nhưng vẫn còn rất nhiều "quái xế" manh động và bất chấp pháp luật. Nhắc lại những quái xế manh động này, các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng phòng chống đua xe cũng chỉ biết lắc đầu ngao ngán…

Đêm 3/4, hàng trăm "quái xế" phóng bạt mạng trên đường Kinh Dương Vương (từ vòng xoay Phú Lâm về trước Bến xe Miền Tây). Trong "tâm bão", "quái xế" Phạm Chí H. (18 tuổi, ngụ quận 6) luôn hò hét, lạng lách, đánh võng biểu diễn hô hào đoàn đua tăng tốc đã rơi vào tầm ngắm của lực lượng. Lực lượng phát tín hiệu dừng xe nhưng H. vẫn ngoan cố tăng tốc bỏ chạy luồn lách vào những con hẻm nhỏ. Nhưng trước gọng kìm khép kín của các chiến sĩ, chỉ sau đoạn đường 300m, H. bị bắt giữ. Ngoài "con xế" biển số: 52H1-37... được thay đổi toàn bộ kết cấu, H. không đưa ra được một mảnh giấy nào để chứng minh chủ phương tiện và không mũ bảo hiểm. Khi bị lập biên bản, H. ngang tàng xé biên bản trước mặt lực lượng và gọi điện kêu "đồng minh" đến gây rối ANTT…

Một số "quái xế" là học sinh, sinh viên bị lập biên bản.

Qua các lần chống đua xe, các chiến sĩ thống kê đa phần các quái xế là công nhân, học sinh, sinh viên và trong đó có cả các đối tượng nghiện ma túy. Rạng sáng 4/4, hàng ngàn "quái xế" tụ tập hai bên đường cổ vũ một nhóm hơn 10 đối tượng biểu diễn trên đường Hồng Bàng (trước Thuận Kiều Plaza, phường 15, quận 5), lực lượng đã phát hiện hai "quái xế" chưa đầy 18 tuổi bị câm điếc điều khiển con xế Trung Quốc màu đen chuẩn bị nhập vào "cơn bão". Không biết chữ, khi lập biên bản, hai quái xế này chỉ ậm ừ và giải thích bằng ngôn ngữ tay nên lực lượng phải làm thủ tục mời người nhà đến bảo lãnh về.

Tại góc đại lộ Đông - Tây - An Bình  (quận 5),  một tổ chống đua xe phải vất vả lắm mới "điệu" được "quái xế" N.H.N. (22 tuổi, ngụ Tân Bình) vào Bệnh viện An Bình cấp cứu khi "quái xế" này cố tình bỏ chạy, tự té. Tại bệnh viện, N. được xác định là chích ma túy quá liều, lên cơn động kinh, ngất xỉu. Sau khi lập biên bản, lực lượng chống đua xe đã bàn giao N. cho Công an quận 5 xử lý.

Ngồi sau tay lái của những "yên hùng" là những vạt áo mỏng lộ cả "phụ tùng", quần soóc bó sát, dính chặt vào người của những "bóng hồng" chỉ 14 đến 20 tuổi đời. Những "bóng hồng" đam mê tốc độ này, có cô còn ngồi trên ghế trường trung học…

Không để dân mất ngủ, bức xúc

"Không có người đứng xem, cổ vũ thì bọn chúng chỉ chạy ào qua, nẹt pô, lạng lách rồi mất hút qua các tuyến đường khác chứ không tụ tập lại hàng ngàn chiếc như thế này" - một cán bộ trong tổ dân phố tự quản, phường 15, quận 5 cho biết. Đúng như lời của cán bộ này, đêm 15/4, hàng trăm người dân đứng dọc hai bên đường la ó, xuýt xoa, cỗ vũ cho nhóm "quái xế" biểu diễn. Lực lượng Công an phường 12, 15, dân phòng, dân phố tự quản phải điều động xe chuyên dụng cắm chốt tại các góc đường này để đẩy đuổi nhóm cổ vũ.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thượng tá Võ Văn Nhuận - Trưởng phòng CSGT đường bộ - Công an TP cho biết: Kế hoạch ra quân phòng chống đua xe trên địa bàn TP HCM đã có từ năm 1997 xuyên suốt cho đến nay. Tuần nào lực lượng các đội, cụm, CSGT các quận phối hợp với lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh 113, PC14 cũng đưa quân đi đến các cung đường trọng điểm đua xe trái phép. Muốn xóa bỏ hình ảnh những cơn bão đêm này, không chỉ "dựa" vào lực lượng CSGT mà cần có sự ra quân của các lực lượng cơ sở xã, phường, đặc biệt là phải có sự đồng thuận, lên án mạnh mẽ vấn nạn này của tất cả người dân thành phố.

Chuyện học sinh, sinh viên tham gia trong các đoàn đua xe chiếm đa số nên khi lập biên bản, CSGT gửi giấy báo về từng địa phương, nhà trường yêu cầu xử lý để không tái phạm, nếu tái phạm sẽ lập hồ sơ chuyển lên trường giáo dưỡng… Kiên quyết là vậy nhưng dường như chưa địa phương hay một cơ quan chức năng nào mạnh tay trong vấn đề này. Nếu 322 phường xã tại các quận, huyện đều triển khai bố trí công tác trong phòng chống đua xe trái phép thì tình trạng này không diễn biến phức tạp như hiện nay.

Hơn 6.000 phương tiện bị lập biên bản, tạm giữ

Từ đầu năm 2010 đến nay, lực lượng phòng chống đua xe của Phòng CSGT đường bộ - Công an TP đã tiến hành ra quân truy quét “bão đêm” trên các tuyến đường nóng: Đại lộ Đông - Tây, Kinh Dương Vương, Hồng Bàng, Hùng Vương, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Tri Phương, Lý Thái Tổ, Phan Đăng Lưu, Phan Xích Long, Hoàng Hoa Thám… Lực lượng đã tiến hành xử lý và lập biên bản 6.057 phương tiện, tạm giữ 1.458 phương tiện, giải tán 108 tốp đua xe trái phép.

Một "quái xế" phê thuốc gặp nạn.

Thượng tá Võ Văn Nhuận - Trưởng phòng CSGT đường bộ - Công an TP
cho biết: Muốn xóa bỏ hình ảnh những cơn “bão đêm” này, không chỉ "dựa" vào lực lượng CSGT mà cần có sự ra quân của các lực lượng cơ sở xã, phường, đặc biệt là phải có sự đồng thuận, lên án mạnh mẽ vấn nạn này của tất cả người dân thành phố. Chúng tôi sẽ đề nghị những giải pháp đặc biệt để ngăn chặn đua xe, kích động, bảo vệ đời sống bình thường của người dân.

Ông Cao Văn Hoàn (70 tuổi, ngụ quận 6) sống ở khu vực đại lộ Đông -Tây bức xúc: "Già cả khó ngủ mà đêm nào tụi nó cũng gầm rú náo loạn nên chẳng được yên giấc. Nhiều lần chứng kiến chúng gầm rú bạt mạng, húc vào nhau nằm vật trên đường, máu me đổ tùm lum vậy mà chúng vẫn dựng xe lên chạy được tiếp. Tụi này đua xe bằng máu chứ không phải bằng xăng!".

Nằm cấp cứu tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cùng với vợ chồng ông  Trần Văn Lắc (45 tuổi, chủ một nhà hàng trên đường Trần Hưng Đạo), anh Phạm Nguyễn Thiên Vũ (nhân viên thủ tục hàng không - Sân bay Tân Sơn Nhất) là nạn nhân của "bão đêm" vẫn chưa hết bàng hoàng: Một "yêng hùng" điều khiển chiếc Cub 50  đã được thay đổi kết cấu xe lao vào xe anh Vũ và vợ chồng anh Lắc như tên bắn làm 3 chiếc xe nát vụn. "Yêng hùng" là một thanh niên trẻ sau khi gây tai nạn, ôm "đầu máu" bỏ lại phương tiện chạy bộ trốn thoát. "Thấy tụi nó mình đã cố tình chạy thật chậm nhưng cũng không thoát nạn! may mắn là có đội MBH chứ không chắc giờ cũng đã theo ông bà rồi!" - anh Vũ lắc đầu ngao ngán.

Xuân Xe - Minh Đức
.
.
.