Báo cáo nêu rõ, 34 khách du lịch Nhật Bản gặp vấn đề về sức khỏe trên chuyến bay là thành viên của một đoàn du lịch học đường sang Việt Nam từ ngày 24 – 27-10. Đoàn đã ở khách sạn New World  trong suốt thời gian lưu trú tại TP Hồ Chí Minh...

Kết quả điều tra các bữa ăn liên quan phát hiện, nhà hàng của khách sạn New World đã vi phạm quy định an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến như sơ chế thủy sản ngay trong khu vực chế biến, không tuân thủ nguyên tắc một chiều trong chế biến thực phẩm.

Ngoài ra, nhà hàng này cũng không phân biệt dụng cụ trong chế biến; lưu mẫu không đủ theo thực đơn và không khai báo với cơ quan chức năng sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm liên quan đến đoàn khách lưu trú và có dùng bữa tại khách sạn.

Đáng chú ý, qua đối chiếu danh sách 17 ca bệnh xảy ra trên máy bay cho thấy, tất cả đều là thành viên của nhóm 1 đi tham quan địa đạo Củ Chi và ăn trưa tại nhà hàng Vietvillage.

Điều tra tại nhà hàng này cho thấy, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm của nhà hàng đã hết hạn. Nhà hàng chưa xuất trình đầy đủ giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận sức khỏe của nhân viên. Chưa xuất trình hồ sơ về nguồn gốc nguyên liệu chế biến thực phẩm; bố trí nhà vệ sinh nằm ở lối vào khu tiếp thực phẩm.

Nhà hàng cũng chưa trang bị bồn rửa tay, xà phòng và phương tiện làm khô tay nhân viên. Chưa có đủ phương tiện bảo quản dụng cụ ăn uống sạch. Cống rãnh chưa có chế độ vệ sinh định kỳ, còn ứ đọng rác, chưa phân biệt sống - chín trong bảo quản, chế biến thực phẩm.

Khách sạn New World đã bị phạt hành chính 20 triệu đồng. Đối với nhà hàng Vietvillage, Chi cục đang hoàn thiện hồ sơ và tiến hành các thủ tục để xử phạt.

Đ.N.