Nên lắp đặt camera tại công sở, cửa hàng để phòng ngừa trộm cắp

Thứ Tư, 02/10/2013, 15:31
“Nên chăng thành phố Hà Nội cần quy định đối với các công sở lắp đặt camera để phòng gian và vận động hướng dẫn các hộ dân tự trang bị thiết bị này. Điều đó sẽ góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh trật tự xã hội ở trong mỗi cơ quan, doanh nghiệp và gia đình”, Thiếu tướng Trần Thùy Thiếu tướng Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nói.

Trong 9 tháng năm 2013, thành phố Hà Nội gia tăng tội phạm trộm cắp tài sản. Đây là nội dung được Công an TP Hà Nội báo cáo tại “Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an ninh trật tự quý III và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2013” được tổ chức chiều 30/9. Lo lắng trước thực trạng này, tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã hỏi lãnh đạo Công an một số quận, huyện rằng “Vì sao tội phạm trộm cắp tài sản tăng?”, đồng thời yêu cầu lãnh đạo Công an các quận, huyện đề xuất hướng giải quyết tình trạng này để ngăn chặn có hiệu quả.

Các bến xe ở Hà Nội thường là khu vực “màu mỡ” để các đối tượng trộm cắp hành nghề. Những năm qua, lực lượng bảo vệ ở các bến xe đã bắt được nhiều vụ trộm cắp tài sản. 4h ngày 4/8, một Tổ tuần tra thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ tại khu vực Bến xe Mỹ Đình phát hiện hai thanh niên có dấu hiệu nghi vấn nên kiểm tra hành chính. Hai đối tượng khai tên là Đặng Văn Hiệp, ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ và Đặng Văn Quang, ở huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Kiểm tra trong người, tổ tuần tra phát hiện trong túi quần Hiệp 1 điện thoại di động Samsung, 1 đồng hồ đeo tay, 1 nhẫn vàng khoảng 3 chỉ và gần 1,1 triệu đồng. Hai đối tượng khai nhận, trước đó lợi dụng sự sơ hở của người dân ở khu vực bến xe nên chúng đã bàn nhau lấy trộm số tài sản trên. Đây chỉ là một trong số những vụ trộm cắp tài sản điển hình xảy ra ở các khu vực bến xe Hà Nội.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết, thời gian qua, công ty đã thực hiện lắp camera kết nối Internet theo dõi quản lý tại hai bến xe Giáp Bát và Gia Lâm. Qua áp dụng thực tế đã đem lại hiệu quả về mặt quản lý trong việc phát giác các đối tượng vi phạm. “Nhờ hệ thống này mà các đơn vị quản lý bến xe có thể đưa ra quyết định kịp thời về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, điều hành phương tiện khu vực trong và ngoài bến, và đặc biệt là từ khi lắp đặt hệ thống camera, công tác quản lý an ninh trật tự tại khu vực bến xe đã có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ đối tượng phạm tội trộm cắp tài sản đã giảm thiểu rõ rệt”, ông Trung cho biết.  

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội là một trong những cơ quan Nhà nước sử dụng hệ thống camera có hiệu quả. Tiếp xúc với phóng viên Báo CAND, ông Trịnh Quang Thành, Chánh Văn phòng Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, mục đích của việc lắp cameca ngoài việc phát hiện kẻ gian, nó còn có tác dụng quan trọng khác là để kiểm tra, giám sát cán bộ, nhân viên của Sở trong quá trình tiếp dân để xem có thái độ đúng mực hay không. Bên cạnh đó cũng để xem thái độ của người dân khi làm việc với đại diện Sở có thái độ như thế nào để có những điều chỉnh cho phù hợp.

Lắp đặt hệ thống camera tại các cơ quan, doanh nghiệp là cần thiết. Ảnh: S.T.

“Nếu cán bộ, nhân viên của Sở vi phạm quy chế tiếp dân, có thái độ hách dịch, cửa quyền thì khi theo dõi qua hệ thống camera, lãnh đạo Sở sẽ có căn cứ để xử lý. Nếu người dân có thái độ không đúng mực nhưng vì lý do nào đó lại đổ lỗi cho cán bộ tiếp dân thì lãnh đạo Sở cũng có căn cứ giải quyết để tránh những rắc rối không đáng có”, ông Thành cho biết. Cũng theo ông Thành, thời gian qua, từ việc lắp đặt hệ thống camera ở cơ quan, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã nhiều lần phát hiện ra người dân đến làm việc với cán bộ Sở có biểu hiện không đúng mực sau đó lại khiếu nại ngược. Sau khi xem lại qua hệ thống camera, Sở đã có căn cứ rõ ràng để xử lý mà không mất nhiều thời gian kiểm tra, xác minh.

Cửa hàng đại lý tổng hợp của bà Phạm Thị Thái, ở huyện Mê Linh hoạt động đã hơn 20 năm, nhưng ba tháng gần đây mới lắp đặt hệ thống camera. Cửa hàng của bà như một siêu thị thu nhỏ, do lượng khách hằng ngày ra vào đông lại không có nhân viên bán hàng nên bà chỉ có thể kiểm soát bằng niềm tin. Do nhiều lần bị kẻ gian đột nhập vào cửa hàng lấy trộm nhiều hàng hóa mà không phát hiện ra nên bà đã lắp đặt camera để theo dõi. “Từ ngày lắp camera, tôi đã vài lần phát hiện ra kẻ gian đột nhập vào cửa hàng trộm cắp hàng hóa. Không chỉ tôi phát hiện được mà chính khách hàng của tôi còn phát hiện giúp tôi qua camera theo dõi. Trong số những khách hàng đã từng trộm cắp tài sản của bà, có cả người quen mà tôi không bao giờ nghĩ tới. Chỉ đến khi xem lại qua hệ thống camera, tôi mới phát hiện ra”, bà Thái cho biết.    

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian qua đã có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, ngân hàng, các cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý, thậm chí là cả nhà dân ở Hà Nội lắp đặt hệ thống camera. Trên thực tế, điều này đã phát huy hiệu quả trong việc ngăn ngừa những hiện tượng, hành vi tiêu cực và thậm chí là từ hệ thống camera, lực lượng Công an đã nhanh chóng phát hiện và bắt giữ đối tượng giết người, cướp tài sản đặc biệt nguy hiểm. Đó là Nguyễn Hữu Dưỡng, 28 tuổi, trú tại xã Đông Cường, Đông Hưng, Thái Bình. Đối tượng đã gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng tại tiệm vàng Vững Bắc, ở huyện Thường Tín, Hà Nội sau đó bỏ trốn. Từ camera tại tiệm vàng, lực lượng Công an đã nhanh chóng xác định hung thủ và kịp thời bắt giữ.    

Đánh giá về vấn đề này tại hội nghị diễn ra chiều 30/9, Thiếu tướng Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nêu nhận xét, nhìn chung việc phòng ngừa trộm cắp tài sản vẫn theo ý thức tự phát của mỗi cơ quan, doanh nghiệp và người dân chứ chưa có sự chủ động. Để phòng ngừa các đối tượng trộm cắp đột nhập, ngoài việc nêu cao ý thức cảnh giác trong các cơ quan, doanh nghiệp và gia đình thì việc lắp đặt hệ thống camera để phòng gian là rất cần thiết. “Nên chăng thành phố Hà Nội cần quy định đối với các công sở lắp đặt camera để phòng gian và vận động hướng dẫn các hộ dân tự trang bị thiết bị này. Điều đó sẽ góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh trật tự xã hội ở trong mỗi cơ quan, doanh nghiệp và gia đình”, Thiếu tướng Trần Thùy nói

Nguyễn Hưng
.
.
.