Nên gia hạn thời gian chuyển đổi bằng lái xe hạng FC

Thứ Năm, 08/07/2010, 10:09
Trong khi thành phố có hàng ngàn doanh nghiệp kinh doanh vận tải, thì Sở GTVT mới chỉ hướng dẫn thực hiện đổi giấy phép lái xe sang FC được một lần duy nhất cho hơn 10 doanh nghiệp. Thông tin đến với các doanh nghiệp vận tải, nhất là doanh nghiệp không phải thành viên hiệp hội chậm trễ, tài xế chẳng biết phải làm gì để được đổi bằng.

Do thiếu bằng lái xe hạng FC, nhiều doanh nghiệp vận tải container bằng xe đầu kéo rơmoóc, sơ mi rơmoóc (xe đầu kéo) tại TP HCM đã đồng loạt cho xe ngưng chạy kể từ ngày 1/7 khiến hàng hóa xuất nhập khẩu ứ đọng tại cảng. Cụ thể, đến chiều tối 6/7, riêng tại cảng Cát Lái đã có tới 3.765 container hàng hóa các loại phải nằm lại cảng do không có xe vận chuyển. Lượng hàng xuất nhập khẩu đã giảm tới 13% và số container hàng nhập về đã vượt quá sức chứa của cảng Cát Lái tới 8,7%. Sang đến ngày 7/7 lượng hàng hóa XNK thông qua cảng Cát Lái tiếp tục giảm xuống mức 19% và mỗi ngày tại cảng này ứ đọng khoảng 800 container hàng nhập về và cũng có chừng ấy container xuất đi đang nằm tại các doanh nghiệp…

Sáng 7/7, một đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ đã làm việc với Sở GTVT TP HCM và đại diện các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng xe đầu kéo để nắm tình hình, ghi nhận ý kiến của các bên liên quan về thực trạng này.

Chậm triển khai là do ngành giao thông

Theo ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, hiện TP HCM đã cấp biển số cho 7.960 xe đầu kéo và trên 11 ngàn rơmoóc. Để thực hiện đào tạo, cấp đổi giấy phép lái xe hạng FC cho tài xế thời gian qua, Sở GTVT đã chỉ đạo 2 cơ sở là Trường Cao đẳng GTVT thành phố và Trường dạy lái xe Tiến Bộ chuẩn bị cơ sở hạ tầng để phục vụ việc đào tạo, sát hạch. Đến nay, đã có tổng cộng 3.700 người được cấp bằng lái hạng FC. Trong khi đó, chưa kể các cơ sở khác như Trung tâm Vihempich, Trường Cao đẳng GTVT 3… chỉ tính riêng 2 cơ sở nêu trên, năng lực đào tạo đã lên tới 3.120 người/năm.

Cảnh container chất cao như núi tại cảng (Ảnh: Đ.T).

Thế nhưng giải thích lý do vì sao không thể hoàn tất việc cấp đổi bằng lái xe hạng FC cho tài xế, ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội cho rằng dù Luật GTĐB đã quy định vấn đề này từ năm 2008. Song đến đầu năm 2009, khi Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng phải "la" lên rằng không thể thực hiện FC do… không có quy định nào hướng dẫn, tháng 5/2009 Bộ GTVT mới ban hành quyết định về vấn đề này.

Và sau khi nêu ra một loạt bất hợp lý xung quanh quyết định hướng dẫn triển khai của Bộ GTVT, ông Đinh Nam Dinh còn phản ánh: Trong khi thành phố có hàng ngàn doanh nghiệp kinh doanh vận tải, thì Sở GTVT mới chỉ hướng dẫn thực hiện đổi giấy phép lái xe sang FC được một lần duy nhất cho hơn 10 doanh nghiệp. Thông tin đến với các doanh nghiệp vận tải, nhất là doanh nghiệp không phải thành viên hiệp hội chậm trễ, tài xế chẳng biết phải làm gì để được đổi bằng. Tiếp đó, dù Bộ GTVT có quyết định gia hạn đến tháng 12/2010, thì thâm niên chạy xe cho tài xế cũng lại chỉ được tính đến năm 2009. 

Ngay sau khi ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý sát hạch cấp phép lái xe (SHCPLX) cũng công bố: Công suất đào tạo hiện tại của 2 đơn vị nêu trên là 300 người/khóa, bình thường 1 tuần sẽ tổ chức thi lý thuyết và sát hạch 2 lần sẽ giải quyết được 600 người, khi cần mỗi tuần sẽ tăng lên 4 lần để giải quyết cho 1.200 người. Tuy nhiên, các công bố này của ông Trưởng phòng Quản lý SHCPLX đã bị các doanh nghiệp "phản pháo" ngay lập tức.

Ông Đỗ Xuân Phú, Giám đốc Công ty Vận tải Minh Liên giơ ngay ra tờ giấy biên nhận tài xế của công ty ông đã nộp hồ sơ từ ngày 15/3 nhưng đến nay chưa được thi. Với bằng lái xe do các tỉnh cấp, lái xe còn phải chờ xác minh bằng lái mất 1 - 2 tháng mới cho chuyển đổi. Thì ngay cả lúc tài xế thiếu trầm trọng, có học chuyển đổi bằng lái sang FC xong tài xế cũng chỉ được cầm giấy hẹn và theo quy định là phải chờ thêm 15 - 20 ngày sau mới được chạy xe.        

Tháo gỡ để đẩy nhanh việc cấp đổi bằng lái

Góp ý với các cơ quan chức năng, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa cũng cho rằng giấy phép lái xe hạng FC là nhu cầu của xã hội chứ không phải nhu cầu của tài xế. Nếu không thực hiện một cách dễ dàng sẽ rất khó bắt lái xe bỏ việc đi học, mất thu nhập trong vòng vài tháng khi các đối tượng này chủ yếu là lao động nghèo. Nhiều doanh nghiệp vận tải đều đã bỏ tiền học phí và năn nỉ tài xế đi học nhưng nhiều tài xế hiện vẫn còn lừng khừng bởi nghỉ việc đi học, chờ thi, chờ lấy bằng là sẽ đói. Ông Đinh Nam Dinh đề nghị rút ngắn điều kiện về thời gian chạy xe của tài xế xuống còn 1 năm kinh nghiệm...

Theo ông Quản, nếu doanh nghiệp làm căng, ép lái xe phải đi học chuyển đổi bằng, nhiều tài xế sẽ nghỉ chạy xe container sang chạy xe khác phù hợp. Thiếu tài xế, doanh nghiệp ép lái xe chạy ngày chạy đêm sẽ dễ dẫn đến tai nạn.

Nhiều đại diện doanh nghiệp khác cũng đồng loạt cho rằng thực hiện chuyển đổi bằng lái sang hạng FC, tài xế đang lái xe container phải bỏ việc, mất thời gian đi… học lại lý thuyết, rồi đi thi sát hạch lại để về chạy đúng loại xe đó đã là một sự bất hợp lý. Thì việc trước mắt các cơ quan quản lý cần làm là giảm nhẹ điều kiện cấp đổi cho tài xế và giãn tiến độ thực thi để tránh xáo trộn cho cả xã hội.

Đức Thắng
.
.
.