Nắng nóng gay gắt, bệnh nhân nhập viện tăng nhanh

Chủ Nhật, 18/05/2014, 12:27
Đợt nắng nóng đang diễn ra khiến lượng bệnh nhân nhập viện tăng cao, nhất là các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, khiến một số BV tuyến TW trở nên quá tải, trong khi vẫn đang phải đối phó với các dịch bệnh sởi, tay chân miệng, thủy đậu... chưa hề thuyên giảm.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, các bệnh truyền nhiễm nhóm B hiện lưu hành tại Việt Nam đang bước vào thời điểm gia tăng theo diễn biến hàng năm. như tay chân miệng (TCM), sốt xuất huyết, và đang gia tăng tại một số địa phương như TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai.

Đến nay, số trường hợp sốt phát ban nghi sởi trong cả nước đã là 20.287 người và số người mắc vẫn chưa dừng lại. Trong khi đó, số bệnh nhân mắc TCM đã là trên 17.000 trường hợp. Chiếm đa số trường hợp mắc và tử vong do sốt xuất huyết, TCM là ở khu vực miền Nam, còn chiếm đa số các trường hợp mắc và tử vong do bệnh dại và sởi lại ở miền Bắc.

Số bệnh nhân vào Viện Lão khoa tăng cao trong những ngày nắng nóng.

Bên cạnh một số dịch bệnh vẫn gia tăng với mức độ đang ở đỉnh dịch, số bệnh nhân đến khám và điều trị ở các BV Nhi TW, khoa Nhi (BV Bạch Mai), BV Lão Khoa, BV Da liễu cũng tăng. Theo bác sỹ Nguyễn Thành Nam, Phó Trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai), hiện lượng bệnh nhân đang điều trị tại khoa tăng lên 128 trẻ, phải nằm ghép vì quá tải. Lượng bệnh nhân đến khám cũng tăng cao và khoảng 70-80% trong số bệnh nhi đến khám, điều trị, là do mắc các bệnh về đường hô hấp: Viêm phổi, viêm phổi sau sởi, viêm tiểu phế quản... Các bác sĩ ở Khoa Nhi còn cho biết, những ngày nắng nóng quá cao như vừa qua đã khiến cho số bệnh nhân mắc bệnh viêm não và viêm màng não đã xuất hiện.

Các bé đến khám và điều trị ở BV Nhi Trung ương những ngày này chủ yếu mắc các bệnh đặc trưng của trẻ nhỏ là hô hấp và tiêu chảy, đặc biệt là vào thời tiết nóng dễ làm các vi khuẩn sinh sôi như hiện nay. Bên cạnh đó là các bệnh TCM và sốt xuất huyết. Mỗi ngày, BV phải tiếp nhận khoảng 3.500 trẻ đến khám, điều trị.

BS. Trần Văn Lực, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp của BV Lão Khoa TW, cho biết: Hiện mỗi ngày, số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tăng tới 30%. Trong đó, chủ yếu là các bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, viêm phế quản, viêm phổi, viêm da dị ứng gây ngứa và bệnh đường tiêu hóa v.v… Nguyên nhân là nhiệt độ tăng quá cao, trong khi sức đề kháng của người cao tuổi giảm, dễ làm tăng các căn bệnh ở người già.

Để phòng tránh các bệnh trong mùa hè, đặc biệt là những ngày nắng, nóng, Bộ Y tế khuyến cáo: Biện pháp hữu hiệu nhất phòng dịch bệnh là tiêm chủng vaccin các bệnh viêm não B, tiêu chảy, sốt virus v.v… Bên cạnh đó, ngủ phải nằm màn, diệt muỗi, tránh nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết, cũng như chú ý giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm, để tránh bị ngộ độc và tiêu chảy. Người già và trẻ em, những người có sức đề kháng kém, hạn chế đi ra ngoài lúc trời nắng gắt. Những người mắc bệnh mạn tính phải duy trì uống thuốc đều đặn theo chỉ định, nhất là người già. Việc uống đủ nước, ăn đủ chất dinh dưỡng là cần thiết để cơ thể đủ sức đề kháng trước bệnh tật trong những ngày hè nóng nực

Dạ Miên
.
.
.