Nâng mức xử phạt vi phạm về môi trường từ 500 triệu lên 2 tỷ đồng

Thứ Sáu, 12/04/2013, 16:41
Đây là thông tin quan trọng tại dự thảo Nghị định qui định xử lí vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường được Bộ Tài nguyên – Môi trường công bố và xin ý kiến ngày 11/4.

Theo đó, dự thảo Nghị định lần này sẽ nâng mức xử phạt với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường lên nhiều lần.

Nguyên nhân là bởi thời gian qua, việc xử phạt theo Nghị định 117 ngày 31/12/2009 của Chính phủ về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường còn rất nhẹ.

“Tôi thấy mấy năm vừa qua chưa có doanh nghiệp nào bị phạt đến 200 triệu với hành vi xả thải nước thải, chủ yếu mức phạt là 30-50 triệu. Trong khi theo Nghị định 117, mức phạt cao nhất cho một hành vi vi phạm là 500 triệu đồng ” – ông Lương Duy Hanh – Chánh Thanh tra Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên – Môi trường) khẳng định. 

Nhằm tăng sức răn đe với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm, trong dự thảo lần này, mức phạt cao nhất với một cá nhân cho một hành vi vi phạm sẽ nâng lên 1 tỷ đồng, với tổ chức là 2 tỷ đồng. Riêng ở các thành phố trực thuộc trung ương thì mức phạt tiền sẽ tăng gấp đôi, cá nhân là hai tỷ đồng, tổ chức là bốn tỷ đồng. Tuy nhiên mức phạt này phải được Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua

Khánh Vy
.
.
.