Nâng cao chất lượng chăm sóc cho bệnh nhân HIV/AIDS

Thứ Hai, 09/12/2013, 23:55
Với sự trợ giúp từ Kế hoạch Cứu trợ Khẩn cấp về AIDS của Tổng thống Hoa Kỳ (PEPFAR), các Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) phối hợp với Chính phủ Việt Nam, các đối tác Việt Nam và các tổ chức quốc tế khác nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị những bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

Tại Hội thảo HIVQUAL về cải thiện chất lượng chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, Tiến sỹ Bùi Đức Dương, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS phát biểu: “Kể từ năm 2010, sáng kiến mang tên gọi HIVQUAL đã thiết lập nên một hệ thống số liệu nhằm cân đo chất lượng của chương trình chăm sóc HIV và khẳng định rằng các phòng khám HIV/AIDS đã cung cấp dịch vụ điều trị có chất lượng đúng với hướng dẫn chuẩn quốc gia, chính vì vậy, số lượng người nhiễm HIV được tiếp cận sớm với các dịch vụ điều trị đã tăng lên, dẫn đến việc số người chết do nhiễm HIV/AIDS cũng giảm đi”.

Dự án HIVQUAL được thí điểm tại 11 phòng khám ngoại trú HIV/AIDS từ năm ngoái tại 5 tỉnh và đã được mở rộng ra 68 phòng khám tại 13 tỉnh. Trước khi chương trình này được thực hiện, trên cả nước đã thiếu sự phối hợp và lãnh đạo nhằm nâng cao chất lượng chương trình HIV/AIDS. Hiện tại, chương trình đã được trợ giúp bởi các tổ chức trong và ngoài nước, bao gồm Cục phòng chống HIV/AIDS (VAAC), Đại học Y tế Công cộng (HSPH), Viện Pasteur (PI), các trung tâm phòng chống AIDS của 13 tỉnh, tổ chức FHI 360, sáng kiến về AIDS của Trường Y Havard tại Việt Nam (HAIVN), Quỹ Toàn cầu và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trong năm tới, chương trình sẽ tiếp tục được mở rộng thêm 20 phòng khám nữa

V.Cường
.
.
.