Xe khách đỗ xe ở bến chỉ dành cho xe buýt để giành khách.

Tình trạng này kéo dài, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách nào giải quyết triệt để.

Tại bến xe Thái Bình, mặc dù có biển chỉ dành cho xe buýt, nhưng các xe khách khác vẫn ngang nhiên đỗ đón trả khách ngay tại cửa, phớt lờ các cơ quan quản lý. Chỉ cần đứng ở bến xe buýt chừng nửa tiếng, sẽ có vài chiếc xe đỗ lại mời chào, lôi kéo khách, dù theo luật thì các xe trên không được đón khách tại các bến này.

Theo một hành khách thường đón xe bến Trường ĐH Y, một số xe chợ (từ hành khách thường dùng) khá xập xệ, thường là xe thải từ các tuyến đường dài. Do xe buýt phải chạy đúng giờ, dừng đỗ đúng bến và không cho mang đồ cồng kềnh, nên các xe này có lợi thế là "cơ động" hơn nhiều. Họ thường chạy trước xe buýt một vài phút, dừng đỗ bất cứ đâu, và cho khách mang đồ lên thoải mái.

Anh Phạm Thanh Tùng - Trưởng phòng Điều hành các tuyến xe buýt của Công ty Hoàng Hà (hiện là công ty duy nhất kinh doanh vận tải công cộng ở tỉnh Thái Bình) cho biết: Có những khi xe buýt bị 2 chiếc xe kẹp ở giữa, không cho đón khách. Tình trạng này diễn ra ở hầu hết các tuyến, mang lại phiền hà và ảnh hưởng rất lớn đến công việc kinh doanh của công ty. Không chỉ chạy trước xe buýt vài phút để chèo kéo khách, họ còn thường chỉ chạy vào giờ cao điểm hoặc những ngày lễ Tết và nghỉ không chạy bất cứ lúc nào.

Do đó, doanh nghiệp rất bị động trong việc điều chỉnh lượng xe. Có những hôm điều nhiều xe ra thì khách vắng teo. Có những hôm cắt giảm bớt thì lại quá tải bởi những xe kia nghỉ. Họ còn dựa vào việc không in vé, không phải đóng thuế, chi phí bến bãi và các chi phí khác để tính giá rẻ hơn. Tình trạng này còn gây ra những bất đồng ngấm ngầm và những cách hành xử kiểu dọa nạt, "dằn mặt" giữa các xe với nhau. Công ty Hoàng Hà đã gửi đơn kiến nghị nhiều lần, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Ông Lê Xuân Long - Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Bình cho biết: Mặc dù Sở đã quán triệt và chỉ đạo xử lý tình trạng này rất nhiều lần, nhưng vẫn chưa có được biện pháp xử lý triệt để. Sở đã nhiều lần rà soát; lực lượng Cảnh sát giao thông cũng đã vào cuộc khá quyết liệt, nhưng hễ qua đợt cao điểm là tình hình trở lại như cũ.

Thêm vào đó, việc dừng đón khách bừa bãi là rất khó kiểm soát, bởi lực lượng thanh tra và Cảnh sát giao thông không có đủ để trải ra trên toàn bộ các tuyến đường.

Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Tỉnh Thái Bình, ông Phạm Văn Phúc cũng cho biết: Thanh tra Sở cũng thường xuyên đưa lực lượng đi kiểm tra các xe không đủ chất lượng, không đăng ký luồng tuyến, dừng đỗ không đúng nơi qui định, nhưng hễ không thấy bóng cơ quan chức năng là các chủ xe ngay lập tức vi phạm.

Trong chiến lược phát triển giao thông vận tải được Bộ Giao thông vận tải đề ra, có nhấn mạnh việc ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng trong thời gian tới; phấn đấu đến năm 2020, vận tải khách công cộng ở các thành phố lớn đạt khoảng 50% đến 60%.

Với chiến lược này, những doanh nghiệp đầu tư vào vận tải khách công cộng nên được khuyến khích và hỗ trợ, ít nhất cũng ở mức được đảm bảo một môi trường kinh doanh lành mạnh và công bằng

Vũ Hân - Hoàng Mai