Nạn trộm cắp phao tiêu, báo hiệu trên sông

Thứ Ba, 08/11/2005, 13:19

Thống kê của Cục Đường sông cho biết, từ đầu năm 2004 đến nay trên các tuyến sông, kênh do đơn vị này quản lý đã xảy ra 486 vị trí báo hiệu bị trộm cắp, phá hoại. 15 Đoạn quản lý đường sông làm nhiệm vụ giữ luồng trên các tuyến sông, kênh đều bị trộm cắp thiết bị.

Con số thống kê cũng cho thấy, khu vực sông nước bị đạo tặc hoành hành nhiều nhất là tại đồng bằng sông Cửu Long. Tại các tuyến sông, kênh này có tới 219 vị trí báo hiệu bị trộm cắp. Chỉ trên đoạn sông Tiền do Đoạn quản lý đường sông số 11 quản lý trong ngày 26/5/2005 đã phát hiện 11 chiếc phao bị đánh cắp.

Tại khu vực  xã Chu Minh, Ba Vì, Hà Tây từ tháng 7/2004 - 6/2005 đã xảy ra 9 vụ trộm cắp thiết bị an toàn. Tại khu vực Kẽm Trống trên sông Đáy (Thanh Liêm - Hà Nam) từ tháng 6/2004 đến nay cũng liên tục xảy ra nạn trộm cắp phao tiêu, báo hiệu đường thủy... Đây thực sự là những con số đáng báo động bởi không chỉ thiệt hại về kinh tế mà tình trạng an toàn giao thông đường thủy cũng sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Đối với những người làm nghề sông nước, việc điều khiển phương tiện thuyền bè trên sông vẫn được họ ví như  "đi trên những con đường ảo". Nếu như trên đường bộ ổ gà, sườn dốc, khúc cua... đều được nhận thấy bằng mắt thường thì ở đường sông tất cả những kẻ thù giấu mặt đó đều ẩn nấp dưới mặt nước. Luồng lạch, chướng ngại vật, đá ngầm có thể xuất hiện bất cứ nơi đâu và sẵn sàng gây tai họa cho người và phương tiện. Phao tiêu, báo hiệu đường thủy vì thế trở nên rất quan trọng đối với người điều khiển phương tiện trên sông nước.

Điều đáng quan tâm là tình trạng mất cắp phao tiêu, báo hiệu đường thủy xảy ra ngày càng nhiều, thế nhưng việc truy tìm để xử lý thủ phạm lại vô cùng khó khăn, do đặc điểm sông nước mênh mông, các đối tượng trộm cắp thường xuyên hoạt động lén lút về đêm. Để giải quyết triệt để tình trạng này, ngoài những nỗ lực của các cơ quan chức năng còn cần có sự nhập cuộc của chính quyền địa phương và đặc biệt là ý thức của những người dân sống dọc hai bên các tuyến sông

Xuân Luận
.
.
.