Nạn cướp... rác

Thứ Bảy, 17/11/2007, 12:19
Mỗi tháng có khoảng 20 tấn rác được thải ra từ công trường cụm khí điện đạm Cà Mau nhưng chẳng ai ngờ rằng, hầu hết lượng rác này bị nhiều đối tượng cướp mất, khiến môi trường khu vực bị ô nhiễm gây bức xúc cho người dân.

Sáng 15/11, PV Báo CAND có mặt tại khu vực công trường cụm khí điện đạm Cà Mau (thuộc xã Khánh An, huyện U Minh, Cà Mau) cách công trường khoảng 50m, gần 100 người, già có, trẻ có đang giành nhau từng miếng rác. Ấy là những thùng các tông, giấy, sắt vụn, gỗ… Khi thấy một chiếc xe chở rác từ công trường ra thì một đám đông ngang nhiên đón đầu rồi đu lên… cướp rác.

Một số người không giấu giếm với tôi, họ là dân địa phương, đến từ Rạch Nhum, thuộc xã Khánh An. Một phụ nữ tên K. thú thật, bà và con, cháu đi làm việc này là do quá nghèo, không có đất sản xuất. Nhiều người khác cũng có hoàn cảnh và câu chuyện đổ thừa giống như bà K. Vậy là cả khu vực nằm gần rạch Cái Tàu bỗng dưng trở thành xóm của những người chuyên cướp rác.   

Đi vào tìm hiểu ngọn ngành của sự việc, chúng tôi được biết, cách đây 2 năm, Ban QLDA cụm khí điện đạm có ký hợp đồng với doanh nghiệp T - một doanh nghiệp dịch vụ môi trường có trụ sở đặt tại Đồng Nai.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này quan tâm đến phần rác màu mỡ, phần còn lại, doanh nghiệp này bỏ mặc, có khi vài tháng mới tổ chức thu gom một lần… cho có.

Trong khi đó, theo hợp đồng, trách nhiệm của doanh nghiệp này phải làm sạch toàn bộ rác từ công trường đưa ra, nhằm đảm bảo môi trường cả khu vực. Phía ban QLDA cho biết cũng từng báo thực trạng này cho ngành chức năng, tuy nhiên chưa nhận được sự phản hồi nào cả.

Trao đổi với phóng viên, ông Tống Lê Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Cà Mau nói dứt dạt, đây là công trình mang tầm cỡ quốc gia. Chính vì vậy, ông cũng đồng cảm với chúng tôi rằng tổ chức, cá nhân nào không chấp hành nghiêm quy định của pháp luật bảo vệ môi trường, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án thì phải bị xử lý nghiêm.

Trước khi rời khỏi công trường cụm khí điện đạm Cà Mau, chúng tôi còn nhận được lời cảnh báo của một nhà thầu phụ của nhà thầu chính chuyên cung cấp lắp đặt hệ thống nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 rằng, nếu tình trạng cướp rác còn diễn ra thì họ sẽ ngưng thi công".

Đặc biệt, thông tin từ lực lượng Cảnh sát cơ động - Công an tỉnh Cà Mau cho hay, đã xảy ra tình hình mất ANTT quanh việc cướp rác này. Cụ thể là đã có không ít người tham gia lưu thông qua lại đoạn đường cạnh bãi rác này bị té xe vì phải tránh những thanh sắt, gỗ do những người cướp rác vứt xuống đường nhưng chưa kịp thu gom

Binh Huyền
.
.
.