Nam giới Việt Nam sẽ "ế"(?)

Thứ Sáu, 21/11/2008, 15:34
"Tỷ số giới tính" khi sinh ở nước ta có xu hướng mất cân bằng ngày một lớn, khi 128 bé trai mới có 100 bé gái. Hậu quả, đến năm 2025, có khoảng 2,3 triệu nam giới không kiếm được vợ.

Hiện nay dân số Việt Nam có  86,4 triệu người và trở thành nước đông dân thứ 13 trên thế giới nhưng chỉ số phát triển con người và các chỉ tiêu về chất lượng dân số chỉ xếp thứ 108/177 nước. 

Điều đáng nói là "tỷ số giới tính" khi sinh ở nước ta có xu hướng mất cân bằng ngày một lớn, khi 128 bé trai mới có 100 bé gái.

Các chuyên gia đưa ra nhận định, nguyên nhân mất cân bằng giới tính là do phụ nữ đều biết giới tính của con trước khi sinh. Theo các chuyên gia dân số, việc phụ nữ đi phá thai vì giới tính của thai nhi không như mình mong muốn đã liệt VN vào danh sách một trong những nước có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất trên thế giới. Trung bình, mỗi phụ nữ ở VN nạo phá thai 2,5 lần trong đời.

Với đà này, từ nay đến năm 2025, có khoảng 2,3 triệu nam giới không kiếm được vợ.

Tỷ số giới tính này tương đương với Trung Quốc cách đây 20 năm và hiện nay nước này đang phải đối mặt với hệ quả của việc "thiếu" tới 20 triệu phụ nữ.

Ngoài vấn đề mất cân bằng giới tính, dân số nuớc ta còn phải đối mặt với dân số đang bị già hoá. Tuổi thọ bình quân của ta khá cao: đạt 72 tuổi, nhưng số năm khoẻ mạnh thực sự chỉ kéo dài đến khoảng 61 tuổi. Như vậy người cao tuổi nước ta phải chịu nhiều bệnh tật, mệt mỏi kéo dài trong hơn 10 năm cuối đời

Hải Châu
.
.
.