Nam Định: 5 năm thực hiện phong trào "An toàn trường học"

Thứ Ba, 06/11/2007, 14:36
Trong 5 năm qua không có cán bộ, giáo viên, học sinh - sinh viên nào của tỉnh Nam Định liên quan đến tội phạm ma tuý.

Nam Định là tỉnh có nền giáo dục đầy hiệu quả, nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Olympic khu vực và quốc tế, là một trong những "cái nôi" đào tạo tài năng nổi tiếng của đất nước.

Nhiều năm qua, với thành tích đặc biệt xuất sắc, ngành Giáo dục tỉnh Nam Định đã vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng hai của Đảng và Nhà nước. Đó là những đánh giá của liên ngành Giáo dục - Đào tạo và Công an tỉnh Nam Định trong buổi sơ kết 5 năm thực hiện phong trào "An toàn trường học" tỉnh Nam Định tổ chức sáng 1/11.

Đã có học sinh thi đại học đạt điểm tuyệt đối 30/30

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Hoàn, Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Trường B khoe với tôi trong tâm trạng cực kỳ phấn chấn, khi đã trình bày xong tham luận.

Thầy Hoàn cho rằng, để có được những kết quả đáng ghi nhận như vậy, ngoài việc thầy và trò thi đua dạy tốt học tốt, nhà trường đã kết hợp ba môi trường giáo dục: gia đình - nhà trường - xã hội; gắn công tác giảng dạy, học tập văn hoá với thực hành pháp luật, phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội.

Trở lại sau cánh gà với niềm hạnh phúc vô bờ của một người thầy, nghe chúng tôi hỏi về những bí quyết thành công của  Trường THPT Xuân Trường B, thầy Hoàn nở nụ cười tươi và chậm rãi nói: "Chị biết đấy, trường chúng tôi từng đóng trên địa bàn xã Xuân Tiến, từng có diễn biến phức tạp về ma tuý, nếu không có những biện pháp hữu hiệu thì sẽ không thể có được kết quả như ngày hôm nay".

Thầy Hoàn đã đi sâu phân tích từng vấn đề cụ thể, với tiêu chí phải giáo dục tốt đạo đức học sinh, nâng cao chất lượng trí dục, chú ý liên hệ với thực tế ở địa phương trong từng bài dạy.

Mỗi năm nhà trường tổ chức 3-4 lần họp cha mẹ học sinh. Nhiều giáo viên chủ nhiệm đến tận gia đình thăm hỏi động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em vươn lên trong học tập như cô Lại Thị Dung, thầy Đỗ Văn Duyên.

Thường xuyên kết hợp 3 môi trường giáo dục nên học sinh của trường đã nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 5 năm qua tỉ lệ học sinh lên lớp đạt 99%. Nhiều em đỗ đại học với số điểm rất cao như em Mai Văn Chu, học sinh lớp 12A1, đỗ Đại học Xây dựng với số điểm tuyệt đối 30/30.

Nam Định là tỉnh có số học sinh đỗ đạt thứ nhì toàn quốc

Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Nam Định, ông Nguyễn Tất Thắng đã khẳng định như vậy. Không chỉ Trường THPT Xuân Trường B mà còn nhiều trường đã trở thành điểm sáng như  Trường THPT Mỹ Tho, Phùng Chí Kiên, Đại học Điều dưỡng Nam Định...

Ông còn cho biết, 13 năm liên tục, ngành Giáo dục - Đào tạo Nam Định là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc.

Để đạt được những kết quả đó,  là phải giữ gìn "An toàn trường học" và nâng cao chất lượng hoạt động của giáo viên chủ nhiệm lớp. Giáo viên chủ nhiệm lớp được coi như "tư lệnh địa phương", trực tiếp quản lý, giáo dục học sinh - sinh viên.

Người giáo viên chủ nhiệm phải nhiệt tình, chu đáo, có lòng vị tha. Công tác giáo dục học sinh chậm tiến cũng là thành công của nhiều giáo viên chủ nhiệm ở Nam Định.

Phải dành hết tình thương cho học trò kết hợp với sự khéo léo của nghệ thuật sư phạm để đưa các em trở về môi trường giáo dục. Tiêu biểu là thầy Nguyễn Viết Kình, giáo viên Trường THPT A Hải Hậu, cô Nguyễn Thị Thuỷ, giáo viên Trường THCS Trực Đại, huyện Trực Ninh.

Trong 5 năm qua, các trường học trong tỉnh đã kết nạp được 118.950 đoàn viên mới, giới thiệu cho Đảng 8.456 đoàn viên ưu tú, trong đó có gần 2.000 đồng chí được kết nạp.

Những học sinh nào có dấu hiệu sai phạm được kịp thời thông báo cho cơ quan Công an và chính quyền địa phương kết hợp giáo dục, xử lý. Với nhiều biện pháp có hiệu quả, công tác phòng chống ma tuý và tệ nạn xã hội trong các nhà trường đã thu được kết quả tốt.

Trong 5 năm qua không có cán bộ, giáo viên, học sinh - sinh viên liên quan đến tội phạm ma tuý.

Đến nay tỉnh Nam Định đã có 327/838 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, là tỉnh đi đầu trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Nhiều năm qua với thành tích xuất sắc, ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh Nam Định đã vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng hai của Đảng và Nhà nước trao tặng

Kim Thanh
.
.
.