Năm 2009, tiếp tục hỗ trợ vốn cho ngư dân khai thác thủy sản xa bờ

Thứ Tư, 04/02/2009, 08:28
Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Những ngày đầu năm mới, thời tiết rất thuận lợi cho các tàu đánh cá ra khơi. Không những chỉ "thiên thời địa lợi" mà năm 2009, ngư dân tiếp tục được hưởng chính sách hỗ trợ vốn của Chính phủ.

Chỉ tính riêng tỉnh Phú Yên, trong năm 2009, ngư dân sẽ tiếp tục được hỗ trợ hơn 8,2 tỉ đồng để mua, đóng mới tàu thuyền, thay máy cho tàu, mua bảo hiểm cho tàu thuyền, mua bảo hiểm cho thuyền viên.

Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ra quyết định hỗ trợ vốn cho ngư dân, đa số ngư dân các tỉnh đã có điều kiện trả nợ, đầu tư sắm ngư cụ ra khơi đánh bắt hải sản. Tính đến hết năm 2008, toàn quốc đã hỗ trợ cho 76.517 tàu cá với tổng số tiền 1.173 tỷ đồng, đạt 71% kinh phí Bộ Tài chính đã tạm ứng.

Tuy nhiên, để tăng cường hiệu quả cho các tàu khai thác hải sản, Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản yêu cầu các địa phương thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác để tổ chức một đội từ 7 đến 10 tàu hợp lại thành một đoàn đánh bắt chung ngư trường. Khi được nhiều cá, một tàu sẽ chở cá về cảng để bán, sau đó mua nhiên liệu, nước đá hoặc vật dụng cần thiết chở ra biển cho các tàu còn lại.

Cách làm trên sẽ tiết kiệm được chi phí nhiên liệu thay vì tất cả phải vào bờ bán cá, đồng thời giảm thiểu thời gian đánh bắt trên biển. Nhờ đó, ngư dân có thể tiếp tục bám biển, phát triển khai thác, đánh bắt xa bờ

TTXVN
.
.
.