Mực nước vùng đầu nguồn An Giang, Đồng Tháp tăng nhẹ

Thứ Tư, 06/04/2016, 08:57
Chiều 5-4, ông Khương Lê Bình -  Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Đồng Tháp cho biết: Đợt đỉnh triều cường vào cuối tháng 3-2016 kết hợp với nước từ thượng nguồn đổ về đã khiến mực nước trên hệ thống sông và các kênh rạch ở Đồng Tháp tăng từ 15-20cm.

Sự gia tăng nguồn nước từ thượng nguồn đã cải thiện dần mực nước trong nội đồng, nhưng đây chỉ là sự tăng đột biến nhất thời xảy ra trong vài ngày do ảnh hưởng bởi thủy triều biển Đông. Mực nước đo tại huyện Hồng Ngự ngày 3-4 là 1,62m; Cao Lãnh là 0,94m, xấp xỉ cùng kỳ năm ngoái; tại Trường Xuân là 0,67, cao hơn so với cùng kỳ.

“Nếu nước bạn xả lũ, bên mình chỉ gia tăng đột biến trong vài ngày, chúng ta tranh thủ lấy nước vào nội đồng nhưng không nên kỳ vọng quá nhiều vì nguồn nước từ thượng nguồn không được nhiều. Vài ngày tới, mực nước sẽ tiếp tục tăng nhưng sau đó xuống theo triều. Trong khoảng thời gian hơn một tháng tới, mực nước tại Đồng Tháp vẫn ở mức thấp đến giữa tháng 5-2016”, ông Bình nói.

Tại An Giang, những ngày cuối tháng 3-2016, mực nước trên hệ thống sông và trong kênh rạch nội đồng tăng đáng kể. Nhưng từ ngày 1-4, mực nước trong nội đồng xuống dần từ 5-10cm theo triều. Hiện tại, mực nước thấp hơn so với năm 2015 và trung bình nhiều năm (TBNN) nhưng đảm bảo được nguồn nước sản xuất nông nghiệp đến hết tháng 4-2016”, ông  Lưu Văn Ninh, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn An Giang cho biết.

Người dân bơm nước ngọt vào nội đồng phục vụ sản xuất tại ĐBSCL.

Mực nước cao nhất tại Tân Châu ngày 4-4 là 0,94m (so cùng kỳ thấp hơn 0,09m, thấp hơn TBNN 0,03m); tại Châu Đốc 1,05m (so cùng kỳ thấp hơn 0,10m; thấp hơn so với TBNN 0,05m). Theo ông Ninh, trong ngày 4 và 5-4, nguồn nước xả lũ từ Trung Quốc đã về đến vùng đầu nguồn An Giang nhưng qua đo đạc thực tế mực nước chỉ tăng nhẹ, khoảng 1cm.

Ông Trần Anh Thư - Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh An Giang cho biết: Tỉnh đang hướng dẫn người dân trữ nước và xuống giống vụ hè thu. “Người dân chỉ xuống giống ở những khu vực nguồn nước được đảm bảo và có phương án dự trù cho sản xuất nếu tình hình khô hạn diễn ra trong tháng 5-2016”.

Theo ông Đỗ Trưng – Giám đốc Công ty THHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh Trà Vinh, độ mặn trên các sông ở Trà Vinh đã giảm nhẹ. Nhiều khu vực, chỉ còn có 0,5‰, cao nhất có nơi còn 2‰.

Theo thông báo khẩn của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, trong tháng 4-2016, các tỉnh ven biển, trong phạm vi cách biển 25 - 40km sẽ có nước ngọt. Các địa phương tập trung tối đa phương tiện lấy nước ngọt, chú ý mở các cống ở hệ thống ngọt hóa Gò Công, Nam Mang Thít... Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) khuyến cáo, tình hình sản xuất các vụ lúa còn lại trong năm 2016 vẫn tiếp tục đối mặt với khó khăn.

Văn Vĩnh
.
.
.