Mục kích xe ben đua tốc độ trên đường phố Sài Gòn

Thứ Năm, 19/05/2011, 14:29
Theo quan sát, tại giao lộ Trường Chinh - Phạm Văn Bạch, hàng đoàn xe ben kéo từ hướng CMT8 về hướng ngã tư An Sương với tốc độ chóng mặt. Chỉ 30 phút đứng tại giao lộ này chúng tôi đếm có hơn 80 lượt xe ben qua lại.

Lao qua cán nát dải phân cách, đâm vào đường dành cho xe gắn máy, cuốn nhiều xe hai bánh và kéo vào gầm xe làm chết cô giáo dạy tin học. Đua tốc độ, lao vào làn đường xe hai bánh cuốn phăng chiếc xe tay ga làm chết một cô gái 27 tuổi quê tận Đắk Nông. Đây chỉ là hai trong số những vụ TNGT do xe ben gây ra trên các tuyến đường đêm, đặc biệt là tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh (Tân Bình) gây ra.

Có mục kích những chuyến xe ben ban đêm chúng tôi mới thấy được vận tốc kinh hoàng mà loại phương tiện này "bán mạng" trong đêm. Nỗi lo "mất mạng" của người lưu thông trên các tuyến đường không phải không có cơ sở.

Đêm 17, rạng sáng 18/5 chúng tôi có mặt tại các tuyến đường mà xe ben ra vào như mắc cửi. Lúc 23h, bám theo một chiếc xe ben loại 15 tấn vừa thoát ra khỏi cổng công trình trên đường CMT8, bên trên được phủ bạt sơ sài, những đống đất cao ngất ngưởng như chực rơi xuống đường, nước từ trong xe ben rỉ ra đường loang lổ, chúng tôi bám theo.

Đường CMT8 vào giờ này đã vắng người lưu thông, bám sát xe ben, chúng tôi liếc nhìn vào đồng hồ công-tơ-mét chiếc xế của mình thấy kim chỉ ở tốc độ 65km/h. Qua khỏi ngã tư Bảy Hiền, chiếc xe bắt đầu gầm rú và lao đi, tiếng thùng xe đập liên hồi khi qua đường sóc làm ai chạy gần cũng sởn tóc gáy. Khi vào được đường Trường Chinh, chúng tôi đành phải dừng cuộc đeo bám khi bác tài nhấn ga leo xèn xẹt trên đường…

Trên đường Cộng Hòa (phường 13, quận Tân Bình, đoạn ngã tư chị Cao Nữ Thùy Linh gặp nạn) những chiếc xe ben vẫn rú ga thoát vào trong đám đông nhấn còi inh ỏi. Bên trên thùng xe, chiếc bạt che chắn sơ sài phất lên bần bật trong gió mang theo cả đất cát văng vào mặt người đi đường. Nhiều chiếc ben cố tình lao vào phần đường dành cho xe hai bánh và vô tư đạp ga.

Theo quan sát, tại giao lộ Trường Chinh - Phạm Văn Bạch, hàng đoàn xe ben kéo từ hướng CMT8 về hướng ngã tư An Sương với tốc độ chóng mặt. Chỉ 30 phút đứng tại giao lộ này chúng tôi đếm có hơn 80 lượt xe ben qua lại. Tại giao lộ này, nhiều xe ben loại 5 - 7 tấn vì muốn cắt ngắn quãng đường di chuyển đã cho xe ben trườn vào đường dành cho xe hai bánh để đi vào KCN Tân Bình. Nếu như các phương tiện này đi đúng đường thì đoạn đường xe ben này phải chạy dài hơn 1km nên các lái xe đã liều mạng bất chấp xảy ra nguy hiểm cho người điều khiển xe hai bánh...

Một pha đua tốc độ kinh hoàng của xe ben.

Anh Nguyễn Công Linh (29 tuổi, chạy xe ôm) gần KCN Tân Bình cho biết: "Cứ từ 0h trở đi khi làn xe hai bánh vắng người là xe ben vô tư quặt đầu xe một cách vô tội vạ. Nhiều xe gắn máy đi làm về khuya phải tấp vội vào lề để tránh, không tránh kịp thì chỉ có chết oan mạng".

"Khổ nhất là khi xe ben đổ đất xong quay ngược lại điểm lấy đất. Vì muốn chở được nhiều chuyến nên các bác tài vô tư đạp ga lên đến 70 - 80km/h, đua vượt mặt nhau. Cảnh đua nóng trên đường Trường Chinh nhiều nhất là thời điểm 2 - 3 giờ sáng" - anh Võ Văn Trung (tài xế xe taxi) cho biết. Không chỉ ở tuyến đường này cảnh xe ben đua nóng để xoay vòng chở đất diễn ra ghê rợn đến như vậy. Qua nhiều đêm quan sát, chúng tôi ghi nhận những tuyến đường như: Nguyễn Thị Tú, Lê Trọng Tấn (Bình Tân), QL22 (từ quận 12 về Tây Ninh), Tân Kỳ, Tân Ký (Tân Phú), Nguyễn Kiệm, Nguyễn Oanh (Gò Vấp), Huỳnh Tấn Phát (quận 7) cũng bị các hung thần xe ben này quần nát…

3h sáng, gần 10 chiếc xe ben loại 15 tấn nối đuôi nhau chờ vào lấy đất trên đoạn đường CMT8 (quận 10). Tranh thủ chờ đến lượt đưa xe vào công trình, một phụ xe vào quán cơm gà bên đường ăn vội đĩa cơm. Bắt chuyện, phụ xe ben tên H. cho biết, tiền xăng dầu chủ xe đổ, phạm vi chở đổ đất trong 10km mỗi chuyến tài xế được 80 ngàn đồng, nếu chạy ban ngày thì 150 ngàn đồng/chuyến, bị Công an bắt tự chịu tiền phạt. Với mức giá như vậy nên chạy được nhiều chuyến trong đêm thì được nhiều tiền. "Không chạy nhanh thì làm sao đủ sở hụi!", H. phán.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nhiều xe ben không cần phụ xe để hưởng trọn luôn phần tiền khoán. Vì "tiết kiệm" như vậy nên mỗi xe ben chỉ có tài xế chạy suốt trong đêm nên nhiều lúc bị ngủ gật, gây ra tai nạn. Vì lợi nhuận qua từng chuyến xe mà các bác tài xe ben sẵn sàng đua nóng trên đường và gây ra những vụ TNGT đau lòng trong thời gian qua. Đã đến lúc cần có chế tài thật nặng để những bác tài xe ben không còn ngang nhiên nhấn ga đua tốc độ, đua tuyến, đua chuyến gây ra tang thương cho các gia đình vô tội

Nghinh Phong
.
.
.