Mùa xuân ở "Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt"

Thứ Năm, 10/02/2011, 16:00
A Mú Sung cao hơn 1.000 mét so với mặt nước biển, quanh năm sương mờ bao phủ. Đến A Mú Sung mùa này có cảm giác như đang bơi trong một biển sương mù, con người và vạn vật lúc nào cũng mờ ảo. Chính nơi đây, ở mảnh đất A Mú Sung này là nơi con sông Hồng bắt đầu chảy vào đất Việt.

A Mú Sung những ngày này thật lạnh. Nhìn khắp mọi nơi chỉ thấy một màn sương mờ đục. Đường từ trung tâm huyện Bát Xát, Lào Cai lên A Mú Sung phải cua không biết bao nhiêu đoạn gấp khúc, một bên là vực thẳm, một bên núi cao khiến người yếu bóng vía khó lòng vượt qua được cảm giác sợ hãi.

Đồn Biên phòng A Mú Sung của lực lượng Biên phòng tỉnh Lào Cai nằm ở lưng chừng đèo. Đón chúng tôi từ dưới chân đèo là Đại úy Đinh Việt Lào - Chính trị viên phó của đồn. Đại úy Lào, 39 tuổi, quê gốc Thái Bình. Giải thích về cái tên của mình, Lào bảo, bố anh từng là người lính chiến đấu ở vùng biên giới Quảng Trị, giáp nước bạn Lào.

Khi biết tin vợ sinh con trai, ông đã viết thư về dặn vợ đặt tên con là Việt Lào để ghi nhớ mảnh đất quật cường mà ông và đồng đội đang bảo vệ. Nối nghiệp cha, chàng trai quê lúa Thái Bình trở thành chiến sỹ Bộ đội Biên phòng, và từ hơn chục năm nay anh đã gắn bó với mảnh đất quanh năm sương mờ bao phủ A Mú Sung.  

Cán bộ Đồn Biên phòng A Mú Sung cùng đoàn công tác từ thiện Hà Nội tặng quà Tết cho bà con A Mú Sung.

Có đến A Mú Sung mới biết thời tiết ở đây thật khắc nghiệt. Chỗ nào cũng thấy sương giăng trắng trời, mùa lạnh thì tê tái, nhưng mùa hạ thì nắng cháy quắt da. Mùa đông năm nay kéo dài hơn so với mọi năm, sương muối và những trận gió hun hút khiến đào không thể trổ bông. Giọng Đại úy Lào trầm xuống: "Tầm này năm ngoái đào đã nở khắp triền núi, sắc hồng đã thắm đượm nơi nơi. Năm nay đào nở muộn, đến chồi non của đào cũng chưa thấy, Tết có vẻ như vẫn còn xa lắm". Tuy thời tiết khắc nghiệt là thế, nhưng sức sống ở mảnh đất địa đầu Tổ quốc này thật tiềm tàng. Có điều khiến bất kể ai lần đầu đến A Mú Sung đều cảm thấy rất rõ là đâu đâu cũng một màu xanh mơn mởn, trên gương mặt mỗi bà con đồng bào là ánh mắt hân hoan, là nụ cười thường trực và sức sống lúc nào cũng căng tràn.

Đại úy Đinh Việt Lào cho biết, cuộc sống của bà con A Mú Sung đang thay da đổi thịt từng ngày. Bà con đã có thóc gạo để no cái bụng, trẻ con A Mú Sung đều được cắp sách đến trường. Để cuộc sống của người dân A Mú Sung ngày càng được nâng cao, trước hết phải nói đến sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, của chính quyền địa phương đã chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của bà con. Nhưng hơn cả là tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc của mỗi bà con A Mú Sung, luôn vượt lên mọi khó khăn để xây dựng cuộc sống ngày càng giàu mạnh.

Cái tên A Mú Sung có ý nghĩa là cây sung già. Bao nhiêu năm qua, từ thuở lập đất đến nay, "cây sung già" đó đã bao bọc, nuôi dưỡng bao con người, bao số phận những người dân nơi đây. Những chiến sỹ Bộ đội Đồn Biên phòng A Mú Sung mang trên vai trách nhiệm giữ gìn sự bình yên của mảnh đất biên cương này. Với trách nhiệm cao cả cộng với tình yêu thương mảnh đất đẹp đẽ giàu tính văn học đó, bao năm qua các anh đã gắn bó máu thịt với mảnh đất thân yêu nơi địa đầu Tổ quốc, cùng gánh vác và chia sẻ những khó khăn với đồng bào.

Đại úy Đinh Việt Lào kể rằng, năm nào các chiến sỹ Đồn Biên phòng A Mú Sung cũng tổ chức đón Tết thật vui vẻ, đầm ấm với bà con, đồng bào trong xã. Anh em ai cũng là người tỉnh khác lên mảnh đất Lào Cai lập nghiệp, nên trước Tết anh em đã tranh thủ luân phiên về quê thăm nhà, còn những ngày Tết là trọn thời gian ở đơn vị.

Năm nào cũng vậy, từ chiều 30 Tết, các chiến sỹ trong đơn vị lại chuẩn bị một cành đào đẹp, cắt dán những bức tranh đẹp mắt, chuẩn bị bánh kẹo, hạt dưa ở hội trường để mọi người cùng đón Tết. Khi thời khắc giao thừa chạm đến, anh em chiến sỹ sẽ chia nhau đi chúc Tết người dân ở 2 xã thuộc địa bàn do Đồn quản lý là xã A Mú Sung và xã Nậm Trạc. Các anh đến từng nhà, chúc Tết từng người, mừng tuổi các em nhỏ rồi cùng bà con về Đồn tổ chức đón năm mới. Tại đây, các chiến sỹ Biên phòng cùng tổ chức đón Tết với các trò vui không thể thiếu của lính như hái hoa dân chủ, biểu diễn văn nghệ…

Tết năm nay, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng A Mú Sung nuôi và xuất chuồng được hơn 4 tấn lợn hơi. Số tiền bán lợn được dành để bổ sung vào bữa ăn cho bộ đội, mặc dù chỉ là 2.000đ/người/bữa. Số quà đó, một phần để anh em ăn Tết, một phần sẽ đem biếu bà con trong xã cùng chia vui với các chiến sỹ Biên phòng.

Chia tay A Mú Sung khi màn sương chiều đã giăng thêm nhiều lớp trên đỉnh núi. Qua màn sương đục, chúng tôi thấy con sông Hồng hùng vĩ với màu đỏ nặng phù sa vẫn đang lặng lẽ cuộn mình hướng về đất Việt. Phía trên những triền đồi thoai thoải lấp ló những tấm áo xanh của các chiến sỹ Bộ đội Biên phòng đang  tuần tra, bảo vệ mảnh đất biên cương. Một mùa xuân tươi đẹp nữa lại về trên mảnh đất có con sông Hồng bắt đầu chảy vào đất Việt

H.Giang
.
.
.