Mùa xuân Tây Nguyên

Thứ Hai, 07/02/2011, 19:36
Xuân lan tỏa trên mọi miền của đất nước, mùa Xuân Tân Mão ở Tây Nguyên cũng thật hạnh phúc, yên bình. Đó là cảm nhận chung của đông đảo bà con đồng bào các dân tộc anh em đang sinh sống ở mảnh đất Tây Nguyên thân yêu vào những ngày đầu năm mới…

Tết sớm ở mỗi buôn làng

Tết này đồng bào Tây Nguyên nhà nào cũng được đón mùa xuân thật hạnh phúc. Cùng với mùa cà phê, hồ tiêu được giá, những hộ nghèo cũng được Nhà nước, các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ gạo, quà Tết thật ấm lòng. Tết dường như đã đến sớm với bà con xã Gào (TP Pleiku, Gia Lai), một vùng căn cứ cách mạng trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nơi vang tiếng súng nghi binh mở màn cho chiến dịch Tây Nguyên lịch sử.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, xã Gào có gần 400 gia đình và cá nhân đóng góp cho cách mạng hơn 40 tấn lương thực, trên 3.000 ngày công làm đường, vận chuyển 15 tấn vũ khí các loại phục vụ chiến đấu. Nhiều người con của xã Gào đã anh dũng hi sinh trong kháng chiến. Dòng chữ: "Một vùng bàn đạp, ba mũi giáp công, chiến tranh nhân dân ai cũng là dũng sỹ" được khắc trên bia tưởng niệm xã Gào và khắc sâu trong lòng dân nơi đây. Cán bộ và nhân dân xã Gào đã 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Bên cạnh những chiến tích anh hùng, vùng chiến khu xưa đang lập thêm một chiến tích mới, đó là thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Ngày Tết ở Tây Nguyên không thể thiếu cồng chiêng.

Tết nay bà con xã Gào có thêm niềm vui vì được nhận quà Tết của Báo Công an nhân dân. Những ngày Tết nhiều thế hệ cán bộ lão thành cách mạng cùng lớp con cháu đã về khu căn cứ xưa xã Gào để thắp nén tâm hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại bia tưởng niệm xã Gào. Tết ở đây bà con dân làng cũng thật vui và nhộn nhịp với tiếng cồng, tiếng chiêng nhịp nhàng bên điệu xoan, cần rượu...

Anh Puih Ri - Bí thư Đảng ủy xã Gào cho biết, ở xã Gào đồng bào Jơrai chiếm khoảng 60%, trong chiến tranh cũng như hòa bình, bà con ở đây luôn trọn một lòng theo Đảng và cách mạng. Được sự đầu tư của Nhà nước, điện lưới quốc gia đã được kéo đến  tất cả 7/7 thôn làng của xã, số hộ sử dụng điện sinh hoạt tại gia đình đạt tỷ lệ 100%. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao nên Tết này nhà nào cũng thật vui.

Những ngày Tết, đến với các buôn làng xa xôi của các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng… đâu đâu cũng tràn ngập sắc xuân Tây Nguyên đầm ấm và hạnh phúc. Cùng với trăm hoa đua nở, hương thơm của hoa cà phê Tây Nguyên cũng làm rạo rực lòng người du xuân. Nhiều bà con buôn Bu Huê, xã Ea Ktua, huyện Chư Quynh, Đắk Lắk tâm sự, Tết ở các gia đình tín đồ Tin lành cũng có bánh chưng, bánh tét, mứt kẹo và các loại nước ngọt, nhưng tuyệt đối không có rượu bia. Còn ở các gia đình người dân địa phương không theo đạo thì ngày Tết luôn có ché rượu cần để cúng Yàng và mời khách.

Nặng dấu chân người chiến sĩ Công an

Để có được cái Tết bình yên, êm ấm ấy phải nói đến công sức không nhỏ của những người cán bộ Công an đang ngày đêm bám làng, lo Tết cho nhân dân. Thực tế mà nói, Tết đến, bất cứ ai cũng mong muốn được đoàn tụ với gia đình, mong muốn ấy với những cán bộ chiến sĩ Công an đang công tác ở địa bàn Tây Nguyên lại càng cháy bỏng hơn, bởi quanh năm họ đã sống với núi rừng, buôn làng và thiếu thốn nhiều tình cảm của gia đình, bà con, họ hàng… Nhưng làm người lính phải luôn biết gác bỏ, hy sinh niềm hạnh phúc riêng tư để lo cho nhân dân. Và đó cũng là vinh dự và niềm hạnh phúc của những người chiến sĩ Công an.

Tết đồng bào Tây Nguyên cúng Yàng.

Tết này, trinh sát an ninh Lê Khắc Nghiêm, cán bộ Phòng 2, Cục An ninh Tây Nguyên vui Tết ở làng với bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại địa bàn biên giới Đức Cơ, Gia Lai. Ở lại với buôn làng cũng đồng nghĩa là thêm một cái Tết nữa xa quê, xa gia đình. Đêm giao thừa, anh chỉ kịp gọi điện về quê ở tận Thanh Hóa chúc Tết gia đình rồi tất bật trong ca trực. Còn Đại úy Nguyễn Mạnh Hùng, cán bộ Cục An ninh Tây Nguyên phụ trách địa bàn Phú Thiện, Gia Lai những ngày Tết cũng không một giờ rảnh để vui xuân với gia đình.

Trinh sát an ninh Phan Minh Quân, cán bộ Phòng 2, Cục An ninh Tây Nguyên phụ trách địa bàn Krông Pa, Gia Lai tâm sự: "Năm nào cũng vậy, những ngày Tết thường cán bộ chiến sĩ đơn vị hầu như không có thời gian nghỉ ngơi để vui chơi mà luôn bám địa bàn cơ sở. Tết ở địa bàn mình phụ trách được bình yên là anh em vui lắm!". Hạnh phúc của các anh trong ngày Tết là giữ gìn cho vùng biên giới được bình yên, cho nhân dân được vui Tết.

Cùng với lực lượng an ninh, các đơn vị chiến đấu thuộc lực lượng Cảnh sát nhân dân của Công an các tỉnh Tây Nguyên cũng thường trực 100% quân số để lo Tết cho nhân dân. Thượng tá Đậu Chí Thanh - Trưởng phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động cho biết: "Sau Tết đơn vị mới giải quyết cho CBCS nghỉ phép, ăn Tết muộn". Trong những ngày Tết, bên cạnh công tác tuần tra, đơn vị còn điều động lực lượng tăng cường xuống một số địa bàn và có kế hoạch phối hợp bảo vệ an toàn lễ hội đón Giao thừa, các mục tiêu trọng điểm, khu vực vui chơi giải trí tập trung đông người...

Lực lượng Cảnh sát Giao thông cũng tập trung 100% quân số làm nhiệm vụ, đảm bảo đường thông, hè thoáng, ngăn chặn không để xảy ra đua xe, lạng lách, tránh ùn tắc và hạn chế số vụ tai nạn giao thông. Còn lực lượng Cảnh sát 113 ở các địa phương thường trực giải quyết nhanh những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trong mọi tình huống, không kể ngày lẫn đêm

Ngọc Như
.
.
.