Mua sim rác để quấy rối tổng đài 113

Thứ Năm, 08/04/2010, 15:20
Ba tháng nay Hùng liên tục dùng điện thoại di động gọi vào tổng đài 113 của Công an Bình Dương quấy rối. Tổng cộng Hùng đã sử dụng 24 sim điện thoại của mạng Viettel để gọi. Hỏi lý do tại sao lại gọi điện quấy rối, Hùng trả lời tỉnh bơ: "Vì rảnh…!".
>> Quấy rối điện thoại bằng tin nhắn ma

Khoảng 15h30' ngày 6/4, lực lượng Cảnh sát 113 Bình Dương phối hợp Công an huyện Dầu Tiếng đã ập vào căn nhà gỗ ở thị trấn Dầu Tiếng bắt quả tang Tô Thanh Hùng, 36 tuổi, ngụ Dầu Tiếng, Bình Dương khi đối tượng này đang gọi điện thoại quấy rối Cảnh sát 113. Tang vật thu giữ là một điện thoại và sim số 01639883428.

Chân dung kẻ quấy rối, xúc phạm Cảnh sát

Từ 3 tháng nay Hùng liên tục dùng điện thoại di động gọi vào tổng đài 113 của Công an Bình Dương quấy rối. Khi gặp trực ban nghe máy là Hùng thường chửi thề, thách đố các chiến sĩ và thậm chí còn nói tục. Những số thuê bao Hùng sử dụng đều của nhà mạng Viettel.

Thậm chí có ngày Hùng gọi hơn 300 cuộc, có khi nói chuyện tục, có khi nháy máy. Những hành động phá rối của Hùng ngày càng "leo thang", tuy nhiên khi xác minh tên chủ nhân số thuê bao thì những người này đều ở  khắp nơi từ Thanh Hóa, Cà Mau, Bình Phước… và những người này không hề biết gì về số điện thoại gọi tới tổng đài 113.

Cơ quan Công an đã phối hợp với Sở thông tin và Truyền thông Bình Dương quyết tìm cho ra đối tượng này. Đến giữa tháng 3 Hùng không gọi quấy rối nữa. Bắt đầu từ ngày 15/3, Hùng sử dụng số máy khác tiếp tục quấy rối tổng đài 113.

Từ ngày 1 đến ngày 5/4, tổng đài 113 ghi nhận Hùng đã gọi 700 cuộc quấy rối, mức độ bệnh hoạn trong những cuộc gọi ngày càng nặng hơn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ xác định người gọi  hiện đang ở địa bàn huyện Dầu Tiếng, chiều 6/4, một tổ công tác lập tức lên đường. Khi Hùng đang ở trong nhà gọi điện quấy rối lập tức bị bắt quả tang. 

Bước đầu Hùng khai nhận sim điện thoại mua ở các cửa hàng tại TP HCM và Tây Ninh. Hùng làm nghề quấn môtơ điện, khi nào rảnh thì chạy xe máy đi mua sim về gọi quấy rối. Tổng cộng Hùng đã sử dụng 24 sim điện thoại của mạng Viettel để gọi. Không chỉ tổng đài 113 Công an Bình Dương mà tổng đài 113 Công an Tây Ninh, Bình Phước, Công an huyện Dầu Tiếng, thị trấn Dầu Tiếng cũng trở thành nạn nhân của Hùng. Hỏi lý do tại sao lại gọi điện quấy rối, Hùng trả lời tỉnh bơ: "Vì rảnh…!".

Sau đó Tô Thanh Hùng đã được bàn giao Công an huyện Dầu Tiếng chờ xử lý. Trao đổi với chúng tôi chiều 7/4, Thuợng tá  Nguyễn Thanh Phương, Phó trưởng Công an huyện Dầu Tiếng cho biết, năm 1992 Hùng đã từng bị bắt về hành vi gây rối, sau đó đuợc đưa đi giám định và có dấu hiệu tâm thần nhẹ. Hiện Hùng đang được tại ngoại và sẽ được đưa đi giám định để tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý.

Cảnh nhốn nháo trong ngày cuối cùng đăng ký kê khai thông tin người sử dụng với sim trả trước tại TP HCM.

Hậu quả từ việc bán sim vô trách nhiệm

Tìm hiểu về tình trạng sim số khuyến mại được bán tràn lan ở TP HCM khi từ xe bán thuốc lá, đến sạp báo ngoài vỉa hè… cũng đều sẵn sàng bán mà chẳng cần biết người mua là ai, mua để làm gì, chúng tôi được biết: Thời gian qua, các hãng thông tin di động liên tục tung ra thêm các đầu số mới, tăng số điện thoại di động lên 11 số… nên kho số thuê bao di động một số mạng đã tăng lên gấp 2 - 3 lần so với trước.

Kho số khổng lồ này được các hãng thông tin di động ồ ạt tung ra thị trường dưới hình thức khuyến mại, bán với giá rẻ như bèo nhằm quảng bá, lôi kéo khách hàng về phía mình.

Số bán ra nhiều nhưng hệ thống phân phối trực tiếp đến người sử dụng không có, các nhà kinh doanh mạng di động đều phải chọn phương án bán sỉ số điện thoại di động cho một vài doanh nghiệp tổng đại lý. Sau đó, sim số khuyến mại được các đại lý nhỏ hơn lấy về đem phân phối lại cho hệ thống bán lẻ là các đại lý điện thoại công cộng; cửa hàng điện thoại di động, cửa hàng tạp hóa chỗ nào cũng có.

Thậm chí, để mua liền lúc cả chục sim số khuyến mại, chỉ cần ngồi nhà, vào mạng internet hoặc đọc quảng cáo trên báo, chọn số rồi alô, đại lý sẽ cho người giao sim tận nơi miễn phí mà không đòi hỏi bất kỳ thông tin gì từ người mua.

Anh Hòa, chủ một cửa hàng mua bán điện thoại di động cũ trên đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp, TP HCM cho biết: "Cửa hàng tôi lấy sim khuyến mại về bán cho vui, cũng là để thu hút khách. Bình quân mỗi ngày cũng bán được một vài chục sim, bán sim khuyến mại mà đòi hỏi giấy chứng minh nhân dân hay kê khai này nọ chắc chẳng ai mua đâu?!".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài chuyện các hãng thông tin di động cung cấp sim số ra cho các đại lý bán lẻ, bán một cách vô tội vạ ngoài thị trườngê, khách hàng cũng không khỏi bị làm phiền từ các đại lý sim số.

Anh Bằng nhà ở quận Tân Bình, một khách hàng của mạng Mobifone, người từng nhiều lần là nạn nhân của tin nhắn "rác" quảng cáo bán sim khuyến mại cho biết: "Lâu lâu lại nhận được tin nhắn chào bán số khuyến mại gần giống số của tôi đang dùng với nhiều ưu đãi như tặng tin nhắn, tặng tài khoản… bực bội nhất là những lúc đang ngủ, đang tập trung làm việc thì những tin nhắn kiểu này tít, tít…".

Chính từ việc quản lý lỏng lẻo và bán sim vô tội vạ như hiện nay mà không ít đối tượng đã lợi dụng, mua sim về hoạt động quậy phá, vi phạm pháp luật

Đ.Thắng - L.T.Phương
.
.
.