Mũ bảo hiểm rộng vành: Tính mạng hay thẩm mỹ?

Thứ Bảy, 05/04/2008, 11:06
Lãnh đạo Bộ Khoa học - Công nghệ đã khẳng định: khi bị tai nạn, người đội mũ vành rộng sẽ bị nguy hiểm hơn MBH không vành. Nếu va chạm, chiếc vành cứng sẽ là một tác nhân gây chấn thương vùng đầu, cổ cho người sử dụng.

Sau những nỗ lực và sự kiên quyết của các cơ quan chức năng, quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) đã được người dân thực hiện khá nghiêm túc. Tuy nhiên, có một bộ phận tuân thủ quy định này một cách miễn cưỡng...

Trên đường giao thông, nhất là khu vực nội thành Hà Nội gần đây bắt đầu xuất hiện những chiếc mũ bảo hiểm có hình thức khá bắt mắt mà thoạt nhìn ai cũng ngỡ đó là mũ vải. Chất liệu nhựa, ít xốp, nhiều hoa văn, vành rộng... là đặc điểm chung của những chiếc mũ biến tướng MBH.

Phố Huế (Hà Nội) ngày 4/4 ngập tràn MBH lạ mắt. Có thể nói, chưa bao giờ tuyến phố này có mặt hàng đa dạng và phong phú mẫu mã như thế. MBH nam vốn chỉ có 2, 3 kiểu truyền thống thì giờ đây đã khác hẳn.

Cầm trên tay chiếc MBH màu xanh thẫm, có vành rộng, đường viền cong kiểu mũ lính, tôi phải thừa nhận kiểu dáng này khá hợp thời trang. Chị bán hàng thấy tôi ngắm nghía chiếc mũ khá say sưa bèn cho biết, đây là mẫu hàng bán rất chạy, chị bán hàng vồn vã.

Bản thân tôi cũng phải thừa nhận đã bắt gặp trên phố các đấng nam nhi đội MBH kiểu này, đi dòng xe cao cấp trên trông khá sành điệu. Tuy thừa nhận chiếc mũ này khá đẹp nhưng tôi vẫn thắc mắc vì bên trong không có lớp xốp bảo vệ. Chị bán hàng khẳng khái khẳng định: "Được cái nọ, mất cái kia chứ làm sao được cả hai".

Cùng dòng MBH kiểu lính còn có loại mũ lưỡi trai, mũ lưới, mũ có kính mắt đi kèm. Trông cái nào cũng hầm hố trong khi giá tiền lại khá dễ chịu 150.000đ - 170.000đ chưa mặc cả. Rẻ, đẹp và không an toàn song nó lại được tiêu thụ khá nhiều.

MBH nữ kiểu dáng thời trang hè ở cũng khá đa dạng. Từ dạng rộng vành, đa dạng màu sắc đến loại mũ nhựa vành cụp, mỏng manh đều đủ loại.

Nếu không tận tay sờ nắn, hẳn chúng tôi khó tin đấy là MBH với lớp da mỏng bọc quanh, bên trong rỗng. Người bán hàng giải thích, bên trong mũ có một lớp bảo vệ, còn phần chóp không cần xốp vì để cho mát.

Tôi chưa từng nghe nói đến việc khi bị va chạm giao thông, phần chóp đầu không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, để cho tiện và gọn nhẹ, người ta không thực hiện hạng mục bảo vệ phần chóp cũng đành chịu.

Không chỉ vậy, với loại mũ rộng vành bằng nhựa, ngoài phần vỏ bằng nhựa cứng, bên trong còn không có một chút xốp bảo vệ nào. Khi đội chiếc mũ này lên đầu, sự lỏng lẻo của nó khiến tôi thất vọng. Chiếc mũ này chỉ có tác dụng đối phó với CSGT chứ không có tác dụng bảo vệ cái đầu. Ấy vậy mà nó vẫn được người ta mua, bán rất sôi động. 

Cần sớm ban hành quy chuẩn cho MBH

Ông Nguyễn Thắng Lợi, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, từ tháng 8/2007 đến nay Chi cục đã tổ chức tiêu hủy MBH nhập lậu 2 đợt gồm 37.000 chiếc, sắp tới sẽ tiếp tục tiêu hủy lần 3. Phương pháp tiêu huỷ là đập từng chiếc do không dùng xe lăn được, không đốt được.

Hiện lực lượng QLTT Lạng Sơn chưa phát hiện, bắt giữ được trường hợp MBH rộng vành nào được nhập lậu qua đường tiểu ngạch. Vì thế có thể nhận định mũ rộng vành được sản xuất trong nước.

Nếu nói về thẩm mỹ, quả thực những chiếc mũ biến tướng mới xuất hiện trên thị trường có đẹp thật. Câu trả lời thường trực của người bán hàng khi khách thắc mắc về chất lượng là: "Mũ của Việt Nam, chất lượng tốt và rất an toàn".

Thế nhưng, kiểm tra kỹ những chiếc MBH được đánh giá là MBH biến tướng, chúng tôi đều cảm thấy có điều bất ổn khi nghĩ đến độ an toàn của nó. Một số mũ vành rộng có dán tem CS của một doanh nghiệp sản xuất trong nước, một số chỉ có thương hiệu ghi tên Asi... nhiều mũ không dán tem CS.

Mới đây, trả lời phỏng vấn báo chí, lãnh đạo Bộ Khoa học - Công nghệ cũng đã khẳng định: khi bị tai nạn, người đội mũ vành rộng sẽ bị nguy hiểm hơn MBH không vành. Và theo cảm nhận của chúng tôi, nếu va chạm, chiếc vành cứng sẽ là một tác nhân gây chấn thương vùng đầu, cổ cho người sử dụng. Vậy mà trên mũ vẫn dán tem kiểm định an toàn khiến người tiêu dùng nghi ngờ độ trung thực của loại tem kiểm định đó.

Bởi hiện nay, chất lượng các loại MBH đều do các công ty tự công bố và dán tem CS với mẫu mã riêng. Được biết, Bộ KHCN đang chuẩn bị ban hành quy chuẩn kỹ thuật về MBH.

Mong rằng quy chuẩn đó được ban hành trong thời gian sớm nhất để công tác quản lý chất lượng MBH được tốt hơn, người tiêu dùng dễ phân biệt MBH thật giả và con tem kiểm định cũng có giá trị hơn.

Đối với người tiêu dùng, khi chọn mua MBH hãy nghĩ đến tính mạng và sức khỏe của mình hơn là coi trọng thẩm mỹ. Đó mới là người tiêu dùng thông thái

Hồng Hà
.
.
.