Một tuần chỉ “cho” khám một ngày, phòng khám “lặc lè” quá tải

Thứ Ba, 17/02/2009, 09:46
TS-BS Trần Bá Thoại cho rằng: "Bệnh nhân tin tưởng quá mức vào BV Đà Nẵng đến độ những BV tuyến dưới dư sức theo dõi, điều trị, song họ vẫn nằng nặc xin chuyển lên bệnh viện tuyến trên cho bằng được. Và như vậy, thứ 3 nào cũng bị quá tải. Chỉ tính riêng sáng nay (10/2) chúng tôi đã khám cho hơn 260 bệnh nhân!!!...".

Phòng khám nội tiết của Bệnh viện Đà Nẵng là địa chỉ được nhiều bệnh nhân tìm đến. Cứ thứ 3 hằng tuần, hàng trăm người tụ tập trước cửa phòng khám này chờ khám. Họ kiên nhẫn chờ đợi với mong muốn được các y bác sỹ khám, kê toa và tư vấn cách điều trị thật chu đáo.

Tuy vậy, do số bệnh nhân đến khám quá đông, trong khi chỉ 2 bác sỹ trực khám nên không mấy ai được tư vấn tỉ mỉ cặn kẽ về cách phòng ngừa và điều trị. Nói đúng hơn, tình trạng quá tải ở phòng khám chuyên khoa này đã làm cho chất lượng khám bệnh chưa cao.

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng nêu trên, TS-BS Trần Bá Thoại, người trực khám vào thứ 3 ngày 10/2 cho rằng: "Bệnh nhân tin tưởng quá mức vào Bệnh viện Đà Nẵng đến độ những bệnh viện tuyến dưới dư sức theo dõi, điều trị, song họ vẫn nằng nặc xin chuyển lên bệnh viện tuyến trên cho bằng được. Và như vậy, thứ 3 nào cũng bị quá tải. Chỉ tính riêng sáng nay (10/2) chúng tôi đã khám cho hơn 260 bệnh nhân!!!...".

Chỉ 2 bác sỹ khám cho 260 bệnh nhân trong một buổi sáng, quả là con số ít ai ngờ tới. Làm phép chia đơn giản, mỗi bệnh nhân chỉ được bác sĩ vừa thăm khám, kê toa vừa tư vấn cách điều trị chỉ trong vài ba phút!

TS Thoại cũng cho biết thêm: "… Ngoài bệnh đái tháo đường, một bệnh nội tiết quan trọng khác chúng tôi phải quản lý, điều trị là bệnh bướu cổ Basedow cũng không đủ thời gian khám cặn kẽ. Nhiều lúc bệnh nhân "đi lạc" qua Khoa Y học hạt nhân cũng đành chịu và nhờ họ "dài tay" khám giúp. Hơn nữa, bệnh nhân quá đông không thể quản lý hết...".

Chúng tôi hỏi: "Tại sao bệnh viện không tổ chức khám nhiều ngày trong tuần mà chỉ khám duy nhất một ngày thứ ba?".

TS Thoại cho hay: "Vấn đề các anh nêu, khoa tôi đã đề xuất từ lâu nhưng chưa giải quyết được. Đúng ra khám cả tuần mới đáp ứng nhu cầu của người bệnh, vì bệnh tật đâu có chọn ngày, chọn giờ. Vả lại bệnh nội tiết cần có các xét nghiệm liên quan để theo dõi; cụ thể như để theo dõi, điều trị bệnh đái tháo đường cần phải làm xét nghiệm "đường máu đói" nghĩa là phải hơn 10h sau buổi ăn cuối, điều này đồng nghĩa với việc phải lấy máu buổi sáng khi bệnh nhân chưa ăn uống gì. Chỉ khám ngày thứ ba chắc chắn gây khó khăn không ít cho bệnh nhân, đặc biệt những người ở xa Đà Nẵng vì họ phải làm xét nghiệm từ ngày thứ 2 trước đó…".

Theo tôi được biết Bệnh viện Đà Nẵng cũng chỉ tổ chức khám tim mạch vào ngày thứ năm, trong khi Bệnh viện C bên cạnh tổ chức khám chuyên khoa vào tất cả các ngày trong tuần.

Thiết nghĩ, một bệnh viện lớn như Đa khoa Đà Nẵng, nơi quá nhiều bệnh nhân gửi gắm niềm tin việc tổ chức khám tất cả các ngày trong tuần là hết sức cần thiết. Có như vậy mới giảm áp lực lên phòng khám, các bác sĩ ngoài khám bệnh, kê toa còn đủ thời gian tư vấn, hướng dẫn cho bệnh nhân cặn kẽ hơn

Nguyễn Cầu
.
.
.