Một tháng 8 ca cấp cứu thận do ẩu đả

Thứ Năm, 17/06/2010, 10:59
Ngày 16/6, Tiến sĩ - bác sĩ Thái Minh Sâm, Phó Khoa Tiết niệu Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, TP HCM cho biết: Gần đây, số bệnh nhân bị tổn thương thận do ẩu đả, đánh nhau tăng đột biến. Trong khoảng 1 tháng trở lại đây có tất cả 8 bệnh nhân bị các vết thương ở thận được phẫu thuật cấp cứu tại khoa, trong đó có 4 trường hợp phải cắt bỏ một quả thận.

Những năm trước trung bình mỗi năm BV chỉ tiếp nhận khoảng 10 - 15 bệnh nhân bị các vết thương ở thận.

Các trường hợp điển hình như vào ngày 28/5, bệnh nhân Lê Thị Ngọc Linh, 14 tuổi, ngụ ở Bình Thuận được chuyển đến BV trong tình trạng có 3 vết thương ở vùng lưng, trong đó có một vết thương xuyên thấu thận trái, ngay vùng rốn thận nên phải cắt bỏ một quả thận để cứu tính mạng.

Hai trường hợp khác là bệnh nhân Trần Hữu Tào (16 tuổi, ngụ ở Bình Dương), nhập viện ngày 31/5, trong tình trạng vết thương thấu thận trái, thủng gan, dạ dày và cơ hoành phải cắt bỏ thận và trường hợp mới nhất là bệnh nhân Trung Văn Đặng, 23 tuổi, ngụ ở quận 6, nhập viện ngày 12/6, bị vết thương ở thận trái, được cấp cứu kịp thời nên may mắn giữ được thận. Ngoài ra, một bệnh nhân nam, ngụ ở quận 8, sau khi cắt bỏ một quả thận thì bị hội chứng rối loạn đông máu dẫn đến tử vong.

Theo bác sĩ Sâm, hầu như các bệnh nhân trên đều bị vết thương ở thận do ẩu đả, ngoài ra bệnh nhân còn có nhiều vết thương khác gây mất máu nặng, nhập viện trong tình trạng mạch nhanh, huyết áp thấp phải truyền máu, các bác sĩ phải hồi sức và có chỉ định mổ cấp cứu ngay để cứu sống bệnh nhân, do đó rất nhiều trường hợp phải cắt bỏ thận. Đối với những trường hợp này sẽ rất nguy hiểm nếu sau này không may xảy ra những tai nạn hoặc bị các bệnh lý liên quan đến quả thận còn lại

H.Nga
.
.
.