Xây dựng Trung tâm Thương mại, dịch vụ và chợ 19-12 tại Hà Nội:

Một số luống hoa và cây cảnh bị nhổ bỏ, di dời

Thứ Ba, 13/07/2010, 15:49
Để di tích, nơi chôn cất các liệt sỹ và nhân dân hy sinh trong Ngày toàn quốc kháng chiến 19/12/1946 thành con đường và vườn hoa mang tên ngày lịch sử này, TP Hà Nội đã quyết định không xây dựng Trung tâm Thương mại, Dịch vụ với hai tòa cao ốc tại chợ tạm 19/12. Thế nhưng khi công trình đưa vào sử dụng chưa lâu thì người ta lại tháo dỡ, di dời một phần cây xanh.

Ngày 9/7, chúng tôi có mặt tại đường 19-12 thì thấy, một đoạn luống hoa phía vỉa hè giáp với phần công trình đang thi công Trung tâm Thương mại, dịch vụ và chợ 19-12 (gọi tắt là Trung tâm Thương mại 19-12) ở 41 đường Hai Bà Trưng đã bị nhổ bỏ. Tìm hiểu, chúng tôi biết, việc nhổ bỏ luống hoa này mới chỉ là một phần trong việc tháo dỡ, di dời khu trồng hoa và cây bồ đề tại hè đường 19-12 để xây dựng Trung tâm Thương mại 19-12 của Công ty TNHH Thủ đô II (gọi tắt là Công ty Thủ đô II).

Công ty Thủ đô II có Văn bản số 39/CV-DA ngày 18/3/2010 gửi Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị cho phép tháo dỡ, di dời khu trồng hoa và cây bồ đề phục vụ công tác thi công công trình theo sự chỉ đạo cho phép của thành phố.

Luống hoa ở sát số nhà 42 Hai Bà Trưng đã bị nhổ bỏ.

Sở Xây dựng Hà Nội sau đó có Công văn trả lời yêu cầu trên của Công ty Thủ đô II: "Ban quản lý dự án hạ tầng đô thị chủ trì phối hợp với Công ty TNHH nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội, Công ty Thủ đô II kiểm tra hiện trường để thống nhất việc di chuyển cây xanh, thảm cỏ nằm trong khu vực mở cổng (theo hồ sơ thỏa thuận phương án kiến trúc đã được thẩm định và phê duyệt của Sở Quy hoạch Kiến trúc và giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng) của công trình Trung tâm Thương mại 19-12 tại 42 Hai Bà Trưng..."...

Như vậy là đã rõ, việc Công ty Thủ đô II nhổ bỏ luống hoa và tiến tới sẽ di dời cây bồ đề tại hè đường 19-12 sau khi được ngành chức năng, UBND thành phố cho phép. Thế nhưng điều đáng bàn là tại sao việc thi công công trình Trung tâm Thương mại 19-12 lại cần phải di dời này?

Ai cũng biết rằng, để đảm bảo cảnh quan công trình đường, vườn hoa 19-12, thành phố đã cho xây dựng bờ tường ngăn cách khu dân cư, khách sạn Melia. Việc này giúp hai mặt đường 19-12 không bị xô bồ, thương mại hoá, giữ được sự thanh sạch. Thế mà vì thi công công trình Trung tâm Thương mại 19-12 lại cho phép việc dỡ bỏ một phần hạng mục vườn hoa, cây xanh ở khu vực này thì quả là vô lý.

Chúng tôi được biết, trong quá trình cất bốc hài cốt, thi công công trình đường và vườn hoa 19-12,  Ban quản lý dự án giao thông đô thị có Công văn số 320/CV-BQL ngày 20/2/2009 gửi Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị chặt hạ, đánh gốc 1 cây bồ đề mọc trên tường rào khu chợ 19-12 và số nhà 41 Hai Bà Trưng. Tuy nhiên, do không được chấp nhận nên cây bồ đề này vẫn được giữ lại.

Ông Nguyễn Vĩnh Hùng, Tổ trưởng tổ dân phố số 1, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, việc xây dựng tường bao hai bên đường giữ cảnh quan cho khu vực này. Ông cũng không đồng tình với việc di dời cây bồ đề vì đây không chỉ là cây xanh đơn thuần mà còn gắn với vấn đề lịch sử.

Thiết nghĩ, công trình đường, vườn hoa 19-12 mới hoàn thiện và mang giá trị tinh thần to lớn nên việc tháo dỡ, di dời khu trồng hoa và cây bồ đề cần phải cân nhắc. Tránh làm ảnh hưởng đến cảnh quan chung ở khu vực này

Cao Hồng
.
.
.