Đường nhánh của cụm Vĩnh Nhiệm thành nơi chứa rác và đỗ taxi.

Năm 2002, cụm công nghiệp Vĩnh Niệm đã được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách. Đây là mô hình thí điểm đầu tiên trong việc triển khai xây dựng các cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Cụm công nghiệp có kết cấu hạ tầng đồng bộ, có nhiều cơ chế ưu đãi (gần như cho không hạ tầng) nên thu hút được nhiều doanh nghiệp vào thuê mặt bằng sản xuất.

Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, cụm công nghiệp này đã bộc lộ nhiều bất cập: công tác quản lý bị buông lỏng, các vấn đề xử lý về môi trường thì không được quan tâm đúng mức, kết cấu hạ tầng thì xuống cấp, trạm xử lý nước thải chỉ để trang trí chứ không hề hoạt động, người dân tự do mở quán bán hàng dọc hai bên trục đường chính vào cụm công nghiệp, các tuyến đường nội bộ thì rác chất đống lớn, đống nhỏ, những tuyến đường có bóng mát thì "cánh taxi" dùng làm chỗ đậu để ngủ… Các doanh nghiệp trong cụm, nhân dân và báo chí thì kêu "rát cả cổ" nhưng đến nay, cụm công nghiệp này vẫn chưa được cải thiện?!

Không được thành phố đầu tư xây dựng, không có cơ sở hạ tầng đồng bộ, không có các chính sách thu hút đầu tư như cụm công nghiệp Vĩnh Niệm nhưng từ lâu nay, trên 30 doanh nghiệp cùng rủ nhau về phường Đồng Hoà, quận Kiến An tập trung xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh tạo nên cụm công nghiệp Đồng Hoà (cụm công nghiệp tự phát).

Theo thống kê sơ bộ thì cụm công nghiệp này thu hút tới hàng vạn lao động, hằng năm đóng góp cho ngân sách thành phố hàng chục tỷ đồng…Thế mà, chỉ có một đoạn đường vào cụm công nghiệp dài chưa đầy 1km đã bị xuống cấp nặng.

Được biết, đầu năm 2006, gói thầu xây lắp thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường vào Trường đào tạo nghề và Cụm công nghiệp Đồng Hoà, quận Kiến An đã được triển khai, đơn vị trúng thầu là Công ty CP Xây dựng Ngô Quyền, thời gian thực hiện gói thầu là 525 ngày… nhưng đến nay "đâu vẫn hoàn đấy".

Cùng chung số phận là Cụm công nghiệp Cảnh Hầu, quận Kiến An (cụm công nghiệp tự phát). Đường vào cụm công nghiệp này là một dải đất gồ ghề, hằng ngày phải gồng mình gánh hàng trăm lượt xe ôtô, hàng ngàn xe máy, xe đạp và công nhân ra vào.

Để có đường vào, các doanh nghiệp trong cụm cũng đã kêu nhiều lắm, báo chí, truyền hình cũng chia sẻ nhưng mấy năm nay, "dải đất gồ ghề" trên vẫn phải mang tên đường vào cụm công nghiệp…

Ngày 31/7/2007, UBND TP Hải Phòng ra Thông báo 245/TB-UBND  giao các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị trong tháng 8/2007 phải tiến hành kiểm tra, thẩm định, báo cáo và đề xuất giải pháp xử lý, phương án quản lý Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm nhưng đến nay, thông báo trên vẫn chưa được cụ thể hoá!?

Ngày 13/7/2007, Quyết định phê duyệt dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường 109 (dự án đường 109) vào Cụm công nghiệp Đồng Hoà, quận Kiến An của UBND TP Hải Phòng được ban hành.

Tổng mức vốn đầu tư cho dự án là 12.795 triệu đồng, trong đó ngân sách Nhà nước cấp 60%, các doanh nghiệp đóng góp 40%. Các doanh nghiệp trong cụm đều nhất trí. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa được triển khai.

Ông Vũ Văn Thắc - Chủ tịch UBND quận Kiến An, cho chúng tôi biết: "Sở dĩ dự án đường 109 chưa triển khai được là do thành phố đang yêu cầu làm rõ phần vốn đối ứng, tức là phần vốn đóng góp của các doanh nghiệp. Chúng tôi cố gắng đến đầu năm 2008, dự án sẽ được khởi công xây dựng".

Ông Thắc cho biết thêm: "Sở dĩ, gói thầu xây lắp thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường vào Trường đào tạo nghề và Cụm công nghiệp Đồng Hoà đã hết thời hạn thực hiện mà vẫn chưa được hoàn tất là do lỗi của nhà thầu. Bởi theo thỏa thuận, nhà thầu sẽ ứng vốn để thực hiện dự án nhưng do tài chính khó khăn nên nhà thầu chưa thực hiện được".

Như vậy, những vấn đề bất cập tại các cụm công nghiệp trên đều được TP Hải Phòng xem xét giải quyết bằng các dự án, đề án, phương án… Tuy nhiên, đến nay, các doanh nghiệp vẫn phải chờ.

Bởi, các phương án thì chưa được ban hành và thực thi, dự án thì chưa được thực hiện hoặc đang thực hiện dở. Không biết đến bao giờ các cụm công nghiệp trên mới được quan tâm đúng mức!?

Minh Hùng