Một sản phụ tử vong bất thường khi sinh con

Chủ Nhật, 09/02/2014, 15:07
Chiều 8/2, gia đình và người thân đã chôn cất chị Phan Thị Phương Trang (31 tuổi, ở thôn Châu Me, xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi). Bên quan tài người vợ trẻ, anh Bùi Văn Tin (32 tuổi) vật vã khóc, cho biết: Sáng ngày 6/2, chị Trang chuyển dạ, gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đặng Thuỳ Trâm ở huyện Đức Phổ.

Tại đây, gần 1 tiếng đồng hồ sau, chị Trang chuyển dạ, y bác sĩ khuyên nên sinh mổ, nên gia đình nghe theo. Sinh mổ xong, chị Trang được đưa vào phòng riêng hồi sức. Khoảng 20 phút sau, chị Trang bắt đầu rên đau, máu ra nhiều. Trước sự việc bất thường, gia đình năn nỉ các y, bác sĩ trực cho chuyển bệnh viện tỉnh cấp cứu, nhưng không được đồng ý. Bác sĩ tên Thanh bảo: “Cứ yên trí đi, không sao đâu”. Đến khoảng 1h30 sáng 7/2, sức khỏe chị Trang kiệt quệ, các y, bác sĩ mới cho chuyển ra Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Tuy nhiên, chị Trang đã chết ngay sau đó.

Theo chị Phan Thị Phương Thảo (em gái chị Trang): Chị Trang và anh Tin là đôi bạn thân với nhau từ thời học cấp 2, ở xã Đức  Phong. Sau nhiều năm làm ăn xa ở miền Tây, anh Tin quay về hỏi cưới chị Trang. Đầu năm 2013, hai người vào TP Cần Thơ làm nghề bỏ cà phê cho các quán. Khi chị Trang có thai gần 9 tháng tuổi, anh Tin đưa về quê nghỉ Tết, tiện thể sinh con. Sau khi về quê, chị Trang cũng vài lần đi khám bác sĩ đều cho thấy thai nhi bình thường. Nhưng, không ngờ...

Anh Tin bên bàn thờ chị Trang.

Được biết, sáng 8/2, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Quảng Ngãi đã làm việc với lãnh đạo và các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm, để làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong của sản phụ Trang. Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm, sản phụ Trang nhập viện lúc 5h30 ngày 6/2 (mùng 7 Tết Giáp Ngọ) trong tình trạng chuyển dạ, vỡ ối non, thai con so, 40 tuần.

Ngay sau khi nhập viện, kíp trực khoa sản do bác sỹ Nguyễn Văn Thanh, Trưởng khoa sản, đã tiến hành đầy đủ các xét nghiệm cho chị Trang. Kết quả các xét nghiệm đều bình thường, sản phụ Trang được chẩn đoán là chuyển dạ, ối vỡ non cần theo dõi các dấu hiệu chuyển dạ. Đến 7h cùng ngày, kíp trực bàn giao lại cho ca trực bác sỹ Huỳnh Thị Tồn theo dõi. Lúc 17h sản phụ Trang có dấu hiệu sốt cao, tử cung chậm mở, cơn co yếu nên được chỉ định mổ lấy con.

Thời gian mổ  từ 18h30 đến 19h15 ngày 6/2. Tình trạng sau mổ ổn định nhưng đến 22h10 thì chị Trang bị mệt, da tái nhợt, đau khắp bụng, mạch khó bắt và được chẩn đoán là choáng do mất máu sau mổ lấy thai. Sản phụ được các bác sỹ hồi sức tích cực, truyền dịch, tiêm thuốc co tử cung và truyền hồng cầu khối nhưng không cải thiện. Đến 1h30 ngày 7/2, sản phụ Trang được chuyển viện lên Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi và đã tử vong lúc 5h30 cùng ngày...

Tại cuộc họp, trên cơ sở hồ sơ bệnh án và nhận định của các bác sỹ chuyên khoa từ Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi đưa ra nhận định ban đầu về nguyên nhân gây tử vong của sản phụ Trang là do choáng mất máu cấp, không hồi phục nghĩ nhiều đến đờ tử cung, trên nền sản phụ mổ lấy thai con so, ối vỡ non.

Lãnh đạo Sở Y tế đề nghị Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm cử lãnh đạo, cán bộ y tế đến viếng, chia sẻ nỗi đau với gia đình;  tiếp tục chăm sóc cho cháu bé con của sản phụ Trang; nhanh chóng thành lập hội đồng khoa học để kiểm thảo tử vong; họp, kiểm điểm, xử lý cán bộ nhân viên liên quan nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm

Trà Câu
.
.
.