Một hợp tác xã lập ra để... phá rừng

Thứ Tư, 25/11/2009, 11:15
Đầu năm 2004, Lê Phước Hải (51 tuổi, trú 82/5 Mai Hắc Đế, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) lập Hợp tác xã (HTX) Hải Nam, có trụ sở đóng tại xã Quảng Phú (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông); HTX Hải Nam do chính Hải làm chủ nhiệm. Từ ngày thành lập cho đến nay, hoạt động của HTX Hải Nam chủ yếu là… phá rừng.

Tàn sát rừng Krông Nô

Sau khi nhận được đơn thư tố cáo, sau nhiều ngày theo dõi và điều tra, vào lúc 1h30' ngày 15/4, cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện và bắt giữ 1 xe Reo của HTX Hải Nam đang vận chuyển trái phép 7 lóng gỗ nhóm V quy tròn là 14,885m3 do các đối tượng Lê Văn Quốc (35 tuổi, trú thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô), Đặng Văn An (27 tuổi, trú thôn Phú Sơn, xã Quảng Phú, Krông Nô) và Đặng Văn Phước (45 tuổi, trú thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú, Krông Nô) dùng cưa máy khai thác tại khoảnh 3, 4 thuộc tiểu khu 1326 do Công ty Lâm nghiệp Quảng Đức quản lý vào chiều 14/4; sau đó vận chuyển về xưởng chế biến gỗ của HTX Hải Nam.

Đối tượng Ngô Phương Dũng (44 tuổi, trú thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú) được Lê Phước Hải thuê điều khiển xe reo và 2 phụ xe là Tuấn và Sơn (chưa xác định được lai lịch) chở gỗ từ rừng về xưởng đã bỏ trốn khi bị cơ quan Công an phát hiện.

Sau khi xe gỗ bị cơ quan Công an bắt giữ, Lê Phước Hải đã chỉ đạo cho Quốc làm đơn xin lại gỗ về làm nhà; do vậy Quốc đã nói với Phước, Nguyễn Mạnh Tưởng (45 tuổi, trú thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú) và Y Kari Arông (36 tuổi, trú thôn Phú Xuân, xã Quảng Phú) cùng nhau thống nhất làm đơn có nội dung số gỗ bị Công an bắt giữ là do các đối tượng khai thác về làm nhà ở.

Rừng tại tiểu khu 1326 bị các đối tượng khai thác trái phép. Ảnh: PV.

Sau đó, vào sáng 15/4, Lê Phước Hải đã mang đơn đến nhờ ông Y Khốt, Chủ tịch xã Quảng Phú ký xác nhận, ông Y Khốt đã không ký. Chiều cùng ngày, sau khi thấy ông Y Khốt say rượu, Hải đã lợi dụng mang đơn đến xin ông Y Khốt ký xác nhận, do say rượu, ông Y Khốt đã ký xác nhận vào đơn. Sau đó, Hải đã đưa đơn cho Quốc mang đến nộp cho cơ quan Công an nhằm chạy tội.

Sau khi gây án, Đặng Văn An đã bỏ trốn đến làm công nhân tại Công ty gạch men Granite (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Ngày 3/7, An đã bị bắt theo Quyết định truy nã số 13 ngày 26/6 của cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Đắk Nông.

Đối với Lê Văn Quốc không khai nhận hành vi vi phạm của mình; sau đó bỏ trốn khỏi địa phương; cơ quan Công an đã ra Quyết định số 16 truy nã Quốc, đến ngày 17/6, Quốc ra đầu thú tại Công an thị trấn Đắk Mil (huyện Đắk Mil, Đắk Nông). Riêng Đặng Văn Phước đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Đối tượng Ngô Phương Dũng là tài xế xe reo vận chuyển gỗ thuê cho Hải và 2 phụ xe Tuấn, Sơn cũng thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình với cơ quan điều tra.

Cần xử lý nghiêm kẻ chủ mưu phá rừng

Tại cơ quan Công an, Quốc, An và Phước đã khai nhận: Vào cuối tháng 3/2009, Lê Phước Hải đã thuê Quốc, An và Phước đi khai thác gỗ cho Hải với giá thoả thuận là 100.000 đồng/m3 gỗ tròn tại rừng, còn việc vận chuyển gỗ về xưởng do Hải chịu trách nhiệm.

Lúc đầu, Quốc dùng cưa máy của mình để khai thác gỗ, khai thác được bao nhiêu đều được xe của HTX Hải Nam chở về xưởng ngay trong ngày. Sau một thời gian, cưa máy của Quốc bị hỏng; Quốc đã đến gặp Hải ứng 4 triệu đồng để mua cưa máy mới. Hải đồng ý và Trần Thu Yến là kế toán của HTX Hải Nam đã xuất 4 triệu đồng cho Quốc với thỏa thuận sẽ trừ vào tiền khai thác gỗ. Sau đó, Quốc, An và Phước tiếp tục khai thác gỗ và được Ngô Phương Dũng dùng xe reo chở về xưởng cưa của HTX Hải Nam.

Liên quan đến vụ việc, cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Lê Văn Quốc, Đặng Văn An và Đặng Văn Phước về tội  "Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng" theo qui định tại Điều 175 BLHS.

Ngày 19/11, cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Đắk Nông cho PV Báo CAND biết: Đối với Lê Phước Hải, Chủ nhiệm HTX Hải Nam. Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã thu thập được, cũng như lời khai của Ngô Phương Dũng là đối tượng được Hải thuê vận chuyển gỗ từ rừng về xưởng và lời khai nhận tội của Quốc, An và Phước đã đủ cơ sở chứng minh hành vi phạm tội của Lê Phước Hải. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra còn có nhiều tình tiết liên quan đến Hải chưa được làm rõ; mặt khác hiện nay Hải đang bị bệnh và không khai nhận hành vi phạm tội của mình, trong khi thời hạn điều tra vụ án đã hết.

Vì vậy, cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định tách vụ án hình sự để tiếp tục điều tra làm rõ vai trò, tính chất, mức độ hành vi vi phạm của Lê Phước Hải và các đối tượng khác có liên quan đến vụ án.

Được biết, Lê Phước Hải đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và tham ô tài sản; trong vụ việc này, Lê Phước Hải là kẻ chủ mưu lập HTX làm bình phong để tàn phá rừng Krông Nô, nhưng hiện vẫn sống nhởn nhơ ở ngoài xã hội như thách thức dư luận. Người dân địa phương yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông nhanh chóng xử lý nghiêm hành vi chủ mưu phá rừng của Lê Phước Hải, có như thế kỷ cương phép nước mới được giữ nghiêm

Gia Bảo
.
.
.