Một gia đình người Cơtu da trắng, tóc vàng như người Âu

Thứ Năm, 18/08/2011, 19:08
Bấy lâu nay, câu chuyện lạ về một gia đình mà các thành viên đều là người Cơtu, nhưng hình dáng bên ngoài cùng có một điểm chung đặc biệt, đó là tóc vàng, da trắng, mắt xanh như người nước ngoài làm nhiều người dân tại khu vực này hiếu kỳ, ngạc nhiên. Đó là gia đình ông Lê Văn Nghen, 59 tuổi, dân tộc Cơtu, thôn Dốc Kiền, xã Ba, huyện Đông Giang, Quảng Nam.

Một lần đến thăm nhà ông Nghen, đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh 3 người con và người vợ của ông đều da trắng, tóc vàng, mắt xanh... đang ngồi trên bàn uống trà. Hỏi chuyện, ông Nghen cho biết, gia đình ông có tất cả 5 người con nhưng có đến 3 người sinh ra đều mang ngoại hình người Tây: da trắng, tóc vàng, mắt xanh. Trong khi đó, người vợ của ông là bà Nguyễn Thị Ní, 54 tuổi, cũng mang ngoại hình như các con của mình. Điều đặc biệt là các con của ông có chiều cao trung bình từ 1,60 - 1,65cm.

Ông Nghen còn cho biết thêm, sở dĩ các con của ông đều có ngoại hình giống Tây như vậy là do di truyền từ người mẹ, vợ ông - bà Nguyễn Thị Ní, cũng là người Cơtu. Bà Ní khẳng định bà là người Cơtu 100%, quê quán bà ở thôn Láy, xã Tư, huyện Đông Giang. Trước đây, đời bà cố ngoại của bà Ní cũng đã có "gen" người Tây như bà. "Khi bà còn sống, những người trong gia đình chúng tôi có hỏi chuyện vì sao bà lại mang ngoại hình giống Tây nhưng bà bảo bà không biết. Khi bà cố ngoại sinh ra đã có như vậy rồi!" - bà Ní cho biết.

Cũng theo bà Ní, chuyện gia đình bà sinh ra mang ngoại hình Tây đã có từ bốn đời trước, di truyền qua những đời con gái. Bà Ní cho biết, trước đây mẹ bà sinh được 3 người con nhưng duy chỉ có mình bà mang ngoại hình da trắng, tóc vàng; còn 2 người em trai của bà đều bình thường như tất cả người Cơtu khác. Như vậy, chuyện di truyền kỳ lạ này chỉ xảy ra ở những người con gái. Khi bà Ní sinh con ra thì 2 đứa con trai và một đứa con gái của bà đều có hình dáng giống hệt như bà: đều tóc vàng, da trắng...

Gia đình ông Nghen có người vợ và 3 người con đều có ngoại hình da trắng, tóc vàng giống người Tây.

Ông Nghen cũng tâm sự thêm là khi sinh con ra, nhiều người dân đều kinh ngạc, họ hỏi ông là sao con ông lại như vậy. Ông mới nói đùa rằng: "Lúc xưa có đi bộ đội, bị thương mất nhiều máu nên truyền máu người Tây nên mới như vậy!".

Anh Lê Văn Nganh, 34 tuổi, con trai cả của ông Nghen cũng nói thêm: "Lúc nhỏ, tui đi học, đến trường tất cả thầy cô, bạn bè đều ngạc nhiên và trêu chọc. Có lúc xuống thành phố đi mua sắm, du lịch thì nhiều người bán hàng chèo kéo, mời tôi mua hàng bằng tiếng Anh vì họ nghĩ tui là người nước ngoài"

Lê Vu Gia
.
.
.