Một diễn viên Nhà hát Tuổi Trẻ tử nạn tại hồ Thiền Quang

Thứ Hai, 05/11/2007, 09:42
Sau khi uống bia, diễn viên Phạm Anh Tuấn của Nhà hát Tuổi Trẻ và các bạn tiếp tục vào Hale Club tại phố Nguyễn Du để xem ca nhạc và uống rượu cho đến 23h30. Sau đó, Tuấn đi bộ ra hồ Thiền Quang rửa tay đã bị trượt chân ngã xuống hồ...

18 giờ ngày 4/11/2007, chúng tôi có mặt tại nhà của diễn viên Phạm Anh Tuấn ở ngõ Thổ Quan, phố Khâm Thiên, Hà Nội. Trên bàn thờ khói hương nghi ngút, là di ảnh của diễn viên Phạm Anh Tuấn, anh đã trở về nơi an nghỉ cuối cùng vào 10 giờ sáng cùng ngày, thi hài của anh đã được gia đình và những người thân đưa về quê ở huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam...

Bố mẹ của Tuấn không có nhà, chỉ có em trai là Phạm Anh Tú và người chú rể là Nguyễn Văn Hùng. Sau khi thắp nén nhang cho người xấu số, chúng tôi không khỏi bùi ngùi thương tiếc cho một tài năng trẻ. Người chú và những người thân của  diễn viên Anh Tuấn ngồi lặng lẽ, sự mất mát quá lớn khiến mọi người nói trong dòng nước mắt nghẹn ngào...

Một đêm định mệnh

11h sáng ngày 3/11/2007, thi thể của diễn viên Phạm Anh Tuấn (24 tuổi) trú tại phường Thổ Quan, quận Đống Đa, diễn viên hợp đồng Đoàn kịch Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội đã được 3 người làng chài vớt lên tại hồ Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội...

Suốt một đêm trông chờ tin tức, những người thân trong gia đình diễn viên Phạm Anh Tuấn quỵ xuống khi nhìn thấy xác của người thân. Trong nỗi thương tiếc vô hạn, gia đình diễn viên Phạm Anh Tuấn đã có đơn gửi đến cơ quan Công an đề nghị không pháp y để lo mai táng.

Một số người bạn của Tuấn, nhân viên quản lý hồ và cơ quan chức năng cho biết: Chiều 2/11/2007, anh Tuấn cùng mấy người bạn là anh Năng Dũng Nam, trú ở huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây là diễn viên hợp đồng cùng đơn vị; anh Nguyễn Đăng Hiển và 2 người bạn khác của anh Hiển rủ nhau cùng đi uống bia ở phố Vân Hồ, quận Hai Bà Trưng cho đến 20h30.

Sau đó, Tuấn và các bạn nói trên lại tiếp tục vào Hale Club tại phố Nguyễn Du để xem ca nhạc và uống rượu cho đến 23h30. Khi Câu lạc bộ này đóng cửa, Tuấn đi bộ ra hồ Thiền Quang rửa tay đã bị trượt chân ngã xuống hồ.

Các bạn của Tuấn không ai biết bơi mà chỉ kêu cứu. Một số người đi qua đường trong đó có anh Trương Ngọc Nam (23 tuổi) trú ở phường Văn Chương, anh Vũ Văn Tuấn (16 tuổi) trú ở phường Trung Phụng, quận Đống Đa và cháu Hoàng Triệu Thắng (13 tuổi) trú ở xã An Hòa, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, nghe tiếng tri hô đã  nhảy xuống hồ định cứu nhưng do đêm tối, trời lại mưa rét, hồ sâu và lạnh nên họ không cứu được anh Tuấn.

Lúc này, Công an phường Nguyễn Du cũng đã cử cán bộ báo tin cho gia đình nạn nhân đến thuê người đến hồ Thiền Quang tìm kiếm xác người thân.

Thương tiếc một tài năng

Theo NSND Lê Hùng - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, Phạm Anh Tuấn về làm diễn viên thử việc tại Nhà hát Tuổi trẻ mới được 2 năm, từng tham gia một số vở như "Đời cười 6", "Ai sợ ai". Nhìn chung, Phạm Anh Tuấn là một diễn viên có nhân thân tốt, có năng khiếu diễn hài.

Tuấn lớn lên trong  một môi trường gia đình thuận lợi, luôn tạo mọi điều kiện cho anh cống hiến với nghệ thuật. Mối tình của anh với 1 cô gái kéo dài 7 năm cũng chuẩn bị đơm hoa kết trái. Cũng như thông tin từ NSND Lê Hùng cho biết, bố anh - một thương binh làm trong ngành du lịch, khẳng định: Tuấn vừa mới làm nhà để chuẩn bị xây dựng gia đình với một bạn gái - nhân viên một Công ty của Hàn Quốc.

NSƯT Chí Trung - Trưởng đoàn kịch 2 Nhà hát Tuổi trẻ, nơi Phạm Anh Tuấn đang thử việc cho biết: ngay khi Tuấn bị nạn, bạn bè đi cùng Tuấn đã gọi điện báo tin cho NSƯT Chí Trung và anh lập tức báo về cho gia đình Tuấn.

Ngay sau đó, lãnh đạo đoàn đã có mặt tại hồ Thiền Quang để cùng gia đình tìm cách vớt xác Tuấn. NSƯT Chí Trung cho biết thêm: Bệnh viện cho biết, phổi của Phạm Anh Tuấn không có nước, chứng tỏ không phải chết đuối.

Trên người cũng không có vết thâm tím va đập và không trương, không có dấu hiệu sặc nước, chứng tỏ có thể chết do bị cảm lạnh đột ngột. Nơi Tuấn chìm cách bờ khoảng 8m, sâu khoảng 5-6m.

Một số nhân chứng có mặt khi đó cũng cho biết, nhảy xuống hồ, Tuấn còn bơi đi bơi lại mấy vòng rồi mới bị chìm hẳn.

Nhận xét về Phạm Anh Tuấn, NSƯT Chí Trung bùi ngùi: Tuấn có khả năng diễn xuất, vì thế, Tuấn đã được mời tham gia vào một bộ phim mà hôm Tuấn mất cũng là ngày quay đầu tiên của anh. Rất tiếc cho cậu ấy.

Bà Phương - mẹ của Phạm Anh Tuấn cho biết, ngay khi nhận tin dữ về việc Tuấn bị tai nạn, vợ chồng bà lập tức đến hiện trường và được mấy người đang nằm ở bờ hồ cho biết là buổi tối có 3 người đến đây ngồi uống rượu, rồi một người nhảy xuống hồ bơi và không thấy lên nữa. Nhưng đêm hôm khuya khoắt, không thể nhờ được người vớt cháu nên đành ngồi trên bờ mà chờ đợi.

Bà khóc không ra tiếng: "Trời ơi, đáng ra cháu đi Bắc Giang diễn, nhưng vì hoãn nên đã đi chơi với bạn bè, để xảy ra chuyện đau lòng này. Con ơi, nhà vừa xây xong không ở, chuyện vợ con bỏ dở dang mất rồi …" Vợ chưa cưới của Phạm Anh Tuấn cho biết, quan hệ của họ rất tốt đẹp.

Có thể nói rằng, cái chết của Phạm Anh Tuấn chỉ là một tai nạn rủi ro, do uống rượu gặp lạnh đột ngột, vì thế, gia đình không yêu cầu pháp y mổ khám nghiệm.

NSND Lê Hùng cho biết thêm: Khi sự việc không may xảy ra, Nhà hát Tuổi trẻ đã tích cực cùng gia đình tìm kiếm xác nạn nhân, đồng thời, làm việc với Công an và Viện Kiểm sát quận để sớm có được kết luận cuối cùng về cái chết của Phạm Anh Tuấn. Sáng 4/11, toàn thể lãnh đạo và anh chị em diễn viên Nhà hát đã đưa tiễn Tuấn về quê anh ở Hà Nam.

18 giờ ngày 5/11, chúng tôi đã  có cuộc trao đổi với Trưởng Công an phường Nguyễn Du, nơi tiếp nhận thông tin ban đầu về cái chết thương tâm của diễn viên Phạm  Anh Tuấn. Vào khoảng 0 giờ 15 phút ngày 3/11, sau khi tiếp nhận thông tin, tổ công tác đã có mặt tại hiện trường nhưng do trời tối, mực nước qua sâu nên không phát hiện thấy tung tích của nạn nhân.

Gia đình có đơn gửi cơ quan Công an đề nghị không pháp y để lo mai táng. Được biết, trước đó tại hồ Thiền Quang đã xảy ra rất nhiều vụ tự sát, có nhiều cái chết  thương tâm xảy ra...

Trong những ngày giá rét, những người quanh hồ cũng cần phải thận trọng khi đi dạo quanh hồ

Minh Khoa- Mai Anh - Thanh Hằng
.
.
.