Một công ty Đài Loan hai lần cho công nhân ăn thức ăn có giòi

Chủ Nhật, 11/11/2012, 09:20
Hai ngày qua, hàng nghìn công nhân Công ty FreeWell (Công ty Đài Loan, thuộc KCN Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú, Bình Phước) liên tục đình công, bỏ việc ra về để phản đối khẩu phần ăn quá kém chất lượng, bốc mùi hôi thối và có giòi.

Chị Nguyễn Thị Thủy, công nhân Công ty FreeWell bức xúc: Trưa 8/11, sau giờ tan ca, tất cả công nhân đều về căng tin để chuẩn bị ăn cơm trưa. Nhưng khi nhân viên nhà ăn vừa mang đồ ăn lên thì tất cả mọi người đều bỏ đũa đứng dậy khi phát hiện thức ăn có mùi hôi thối, nhiều thực phẩm như thịt heo kho, đậu hũ sốt cà chua, đặc biệt trong lòng đỏ trứng gà có rất nhiều con giòi đang bò ra. “Khi bổ quả trứng gà ra, mọi người rùng mình khi giòi bò ra ngoài. Thấy vậy, một số công nhân nữ vì chịu không nổi đã nôn mửa tại chỗ”, chị Thủy cho biết.

Cũng theo chị Thủy, sau một hồi yêu cầu nhân viên căng tin trả lời về nguyên nhân dẫn tới việc có giòi trong bữa ăn nhưng không được giải thích, gần 4.000 công nhân của công ty đã đồng loạt bỏ ăn để đình công, yêu cầu gặp mặt lãnh đạo công ty để giải quyết. “Gần 4 giờ đồng hồ phản đối và đề nghị đại diện công ty giải thích không được, không thể chịu được thái độ coi thường công nhân, chúng tôi đã cùng nhau ra bãi xe lấy xe ra về”, chị Lý, công nhân công ty trình bày.

Hàng ngàn công nhân đình công phản đối thức ăn có giòi.

Mặc dù rất bức xúc nhưng vì không có việc làm nên sáng 9/11, tất cả công nhân Công ty FreeWell lại tiếp tục đi làm việc bình thường. Tuy nhiên, mọi việc lại trở nên tồi tệ hơn khi cũng đúng vào giờ cơm trưa 9/11, hàng ngàn công nhân lại tiếp tục phải nhịn đói vì thức ăn có quá nhiều giòi, nấm mốc. Chị Nguyễn Thị Mai, công nhân Công ty TNHH FreeWell cho biết, sau giờ nghỉ trưa, chúng tôi lấy thức ăn phát hiện trong thịt gà và chả giò có mùi hôi thối, một vài miếng thịt giòi bò lúc nhúc khiến tôi và một vài công nhân không chịu nổi bị ói mửa phải bỏ chạy ra ngoài. Sau đó, khoảng 4.000 công nhân của Công ty Free Well đã đồng loạt đình công.

Theo chị T., nhân viên nhà hàng Hải Bảo, đơn vị cung cấp bữa trưa chính cho các công nhân của Công ty Free Well, những thức ăn này công ty lấy ở một công ty ở Bình Dương và toàn bộ đều nhập về từ Đài Loan.

Trao đổi với phóng viên sau khi các cơ quan chức năng tới kiểm tra, tối 9/11, ông Chen Chen Pang, Giám đốc Công ty TNHH FreeWell cho biết: Trong mấy ngày hôm nay, công nhân có phản ánh lên lãnh đạo công ty về việc thức ăn không đảm bảo. Tuy nhiên, qua hai ngày nay, công ty đi kiểm tra thực tế thì vẫn thấy thức ăn cũng bình thường. Vì vậy, khi nghe thông tin thức ăn có giòi, chúng tôi đã mời các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Bình Phước về xem xét, giải quyết, đồng thời chúng tôi cũng trực tiếp lấy một số mẫu thức ăn từ căng tin của công nhân để kiểm tra.

Ông Phan Thanh Dũng, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Bình Phước cho biết, sau khi nghe thông tin thức ăn của công ty FreeWell có vấn đề, hai ngày qua chúng tôi liên tục có mặt tại hiện trường để lập biên bản làm việc đồng thời lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra. Chúng tôi cũng vừa mới họp với phía lãnh đạo Công ty FreelWell để tìm ra biện pháp xử lý trước mắt. 5 ngày tới chúng tôi sẽ có kết quả xét nghiệm. Lúc đó, nếu công ty có sai phạm, Chi cục sẽ báo cáo lãnh đạo để đưa ra những biện pháp xử lý đúng quy định của pháp luật

Hoàng Phong
.
.
.