Một cán bộ thôn bị bức tử vì phát hiện ăn chặn tiền cứu trợ?

Thứ Sáu, 01/08/2008, 09:51
Trưa 16/7, người dân phát hiện ông Lắm nằm chết bên ao cá nhà mình (do uống thuốc sâu tự vẫn) và trong túi áo có 1 bức thư tuyệt mệnh. Từ lá thư này, người nhà và nhân dân trong thôn Phú Phong (Quảng Nam) cho rằng: ông Lắm chết là do có người bức hại, bởi gần đây ông phát hiện có sự tiêu cực, bớt xén hàng cứu trợ bão lụt của người dân và lập chứng từ giả qua mắt cấp trên của Ban dân chính thôn.

Tôi tìm đến nhà ông Trần Lắm, vợ ông đầu trắng khăn tang đang rầu rĩ trước hiên nhà. Biết tôi là nhà báo đến tìm hiểu sự việc này, rất đông người dân của thôn Phú Phong, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam kéo đến để bày tỏ bức xúc của mình trước cái chết của ông Trần Lắm.

Theo phản ảnh của người dân thôn Phú Phong, trong mấy năm qua Ban dân chính thôn Phú Phong đã có biểu hiện tiêu cực trong việc phân bổ hàng cứu trợ bão lụt cho nhân dân. Cụ thể là: trong cơn bão số 6, nhà nào bị tốc mái được Nhà nước hỗ trợ 2 triệu thì phải nộp lại cho Ban dân chính thôn 200 ngàn đồng, nhà nào được một triệu thì phải đóng lại một 100 ngàn.

Anh Trần Công Thức bức xúc nói với tôi: "Nhà tôi có tên trong danh sách được Nhà nước hỗ trợ được một triệu đồng nhưng khi đến hỏi Trưởng thôn thì ổng nói chỉ được 500 trăm ngàn thôi, thấy thế tôi cũng không nhận luôn. Đã hỗ trợ người dân mà còn làm thế thì còn gì là hỗ trợ. Tiền bớt lại đó dùng vào mục đích gì, ai chủ trương?". Còn trong cơn lũ lụt năm 2007 việc phân phát hàng cứu trợ cũng gây nên nỗi bức xúc cho người dân...

Người nhà của ông Lắm cung cấp cho tôi lá thư tuyệt mệnh của ông. Có lẽ đang trong cơn bấn loạn nên ông Lắm viết không rành mạch, đứt đoạn.

Tuy nhiên, sau khi "dịch nghĩa" lá thư, chúng tôi xin chắp nối các nội dung nêu trong thư như sau: "Kính thưa bà con, số hàng cứu trợ bão lụt của bà con còn nhiều (hiện đang) để ở nhà Trần Minh Hùng. Khi tôi lên tiếng (phản đối) thì họ gồm: Nguyễn Thanh Đ., Trần M.H., Đặng Văn B. và một số cán bộ khác lập mưu ghép tôi vào tội phạm chính trị để bắt tôi đi tù, hiện hồ sơ đã làm xong tại UBND xã, chuẩn bị khởi tố. Vì vậy, tôi phải tự tử đế không ai hành hạ thân xác tôi"...

Để hiểu rõ hơn sự việc, chúng tôi đã đến gặp ông Trần Minh Hùng, Trưởng thôn Phú Phong, người có tên trong bức thư tuyệt mệnh của ông Lắm thì được ông Hùng cho biết: "Tôi không hiểu vì sao mà anh Lắm làm vậy, từ trước đến nay anh em chúng tôi quan hệ rất thân thiết, không có mâu thuẫn gì trong công việc cả!".

Khi được hỏi về việc ông Lắm đã bị Ban dân chính thôn đe dọa dẫn đến việc ông tự vẫn thì ông Hùng khẳng định không có việc đó và số hàng cứu trợ cũng đã được phân bổ đồng đều cho người dân?! Trong thư, ông Lắm đã không nêu cụ thể mình bị đe dọa như thế nào, ai trực tiếp đe dọa ông càng gây nên sự nghi hoặc lớn trong nhân dân.

Đem sự việc này trao đổi với ông Mai Nhơn, Trưởng Công an xã Đại Tân thì ông này cho biết: "Chúng tôi đang tiến hành điều tra cái chết của anh Lắm nhưng theo ghi nhận của tôi, khi viết bức thư này, tâm trạng của anh Lắm có nhiều bất ổn. Và trong buổi sáng trước khi chết, anh Lắm đã gửi lên UBND xã một lá đơn xin giảm nhẹ tội, chúng tôi không hiểu anh đã phạm tội gì mà phải xin!".

Việc ông Lắm chết, để lại lá thư tuyệt mệnh tố cáo những tiêu cực của địa phương đã gây nên bức xúc cho người dân nơi đây. Vì vậy, nhiều người dân trong thôn đã cùng kí tên vào đơn kiến nghị gửi các cấp lãnh đạo huyện Đại Lộc yêu cầu nhanh chóng điều tra làm rõ cái chết đầy uẩn khúc này. Chắc chắn, các cơ quan chức năng tại huyện Đại Lộc sẽ nhanh chóng làm rõ cái chết của ông Lắm để ổn định dư luận

Lưu Hoàng Giang
.
.
.