Một cán bộ ĐH Quy Nhơn 15 năm đi kiện

Thứ Tư, 15/04/2009, 16:54
Tại Trường ĐH Quy Nhơn (ĐHQN) vẫn còn một người đã "gõ cửa" 35 cơ quan chức năng các cấp tố cáo tiêu cực gần 15 năm nay chưa được giải quyết xác đáng. Ông là Trần Văn Nhiệm, nguyên giảng viên, cán bộ giám sát kỹ thuật Ban Quản lý công trình xây dựng Trường ĐH Quy Nhơn.
>> Khởi tố nguyên Hiệu trưởng Đại học Quy Nhơn

Thầy Nhiệm bắt đầu về giảng dạy tại Trường ĐH Sư phạm Quy Nhơn (nay là trường ĐHQN) từ năm 1979, được BGH Trường phân công kiêm nhiệm công tác tại Ban kiến thiết của trường.

Năm 1991, thầy được phân công làm cán bộ giám sát công trình xây dựng Nhà học trung tâm của ĐHQN. Khi thi công móng trụ công trình Nhà học trung tâm, thầy Nhiệm đã phát hiện bên B thi công hai móng trụ Me5 và Me6 bị sai vị trí nên yêu cầu đập hai móng trụ Me5 và Me6 do bên B thi công sai vị trí thiết kế.

"Nhưng ông Nguyễn Minh Châu - nguyên Hiệu trưởng, ông Trần Tín Kiệt - nguyên Hiệu phó, Trưởng ban QLCT Trường ĐHSP Quy Nhơn không đồng ý, mà còn phê bình tôi sao làm tốn kém cho bên B! Ông Kiệt từng đe dọa cho tôi nghỉ việc…." - thầy Nhiệm nhớ lại.

Năm 1992, qua hồ sơ, chứng từ xây dựng kè chắn đất sân vận động của trường, thầy Nhiệm lại phát hiện bên B đã lập dự toán phát sinh trước khi khởi công xây dựng kè làm tăng 33% giá trị công trình và nâng đơn giá nhân công, nâng đơn giá vật tư, nâng định mức lao động, khai khống khối lượng so với quy định của Nhà nước…

Năm ấy, thầy Nhiệm đã tố cáo sự việc lên UBKT Đảng ủy Dân Chính Đảng và Viện KSND tỉnh Bình Định. Khi những đơn tố cáo của thầy Nhiệm chưa được giải quyết thì bất ngờ lãnh đạo của trường gửi công văn đề nghị Bộ GD&ĐT cho thầy nghỉ công tác Ban QLCT.

Thầy Nhiệm kể lại: Năm 1991, tôi được Hội đồng lương nhà trường đề nghị Bộ GD&ĐT nâng lương lên 505 đồng (năm 1988 nâng 463 đồng) nhưng khi lãnh đạo nhà trường làm việc với Bộ lại không nhất trí nâng lương 505đ cho tôi. Mà năm ấy, tôi có vi phạm cái gì đâu, LĐLĐ tỉnh Bình Định còn tặng Bằng khen.

Năm 1992 tôi lại được hội đồng lương nhà trường đề nghị Bộ nâng lương 505 đồng, nhưng khi nhà trường làm việc với Bộ lại nói: "Đồng chí Trần Văn Nhiệm, cán bộ Ban quản lý do có liên đới sai phạm kỹ thuật nhà từ 5 tầng xuống còn 4 tầng nên để lại không nâng".

Thực tế tại Trường ĐHSP Quy Nhơn từ 1988 khi tôi được nâng lương 463 đồng đến năm 1992 không hề có công trình nào từ 5 tầng xuống còn 4 tầng.

Ngày 25/2/2009, khi đại diện Tỉnh ủy Bình Định công bố các quyết định kỷ luật BGH Trường ĐHQN, thầy Nhiệm lại một lần nữa đến để nộp đơn xin xem xét trường hợp của mình. Ngay cả khi Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Bành Tiến Long dẫn đầu đối thoại trực tiếp với cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường ĐHQN vào ngày 10/4 vừa qua, trường hợp của thầy Nhiệm cũng được nhiều đồng nghiệp đề nghị lãnh đạo Bộ xem xét.

Thầy Nhiệm cho biết: Từ năm 1992 đến nay, tôi đã "gõ cửa" hơn 35 cơ quan chức năng để tìm công lý nhưng ở đâu cũng chỉ nhận được thông báo trả lời "Chúng tôi đã chuyển đơn của ông đến Bộ GD&ĐT để giải quyết theo thẩm quyền" và cho đến bây giờ cũng không nhận được quyết định giải quyết nào của Bộ GD&ĐT. Tôi già rồi còn cần chi đến chuyện lương bổng, nhưng chỉ mong công lý được thực thi và lấy lại danh dự của một người làm thầy"

Hoàng Minh
.
.
.