Một bằng chứng sống cho thanh niên thời nay vẫn biết sống vì người khác

Thứ Ba, 29/12/2009, 09:12
Báo CAND có đăng về chuyện anh Phạm Văn Lương, quê ở Lam Sơn, thị trấn Vĩnh Bảo, Hải Phòng đã cứu và chăm sóc một người bị TNGT chưa rõ tung tích. Suốt một tuần anh Lương chăm sóc nạn nhân tại Bệnh viện 198 - Bộ Công an, nhưng vì thương tích quá nặng, nạn nhân không qua khỏi. Anh Lương đã về Hải Phòng vận động bà nội và mẹ, người thân lên Hà Nội cầu siêu cho nạn nhân, tích cực tìm thông tin thân nhân của người đã khuất.

>> Chuyện về một chàng trai trẻ tận tâm cứu giúp người lạ bị nạn

Sau khi hai bài báo được đăng tải, nhiều bạn đọc gửi thư đến Tòa soạn bày tỏ thái độ khâm phục trước nghĩa cử cao đẹp của anh Lương.

Chị Lâm Phương Thanh - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: Việc làm của Phạm Văn Lương là một bằng chứng sống động cho thấy thanh niên thời nay vẫn biết sống vì người khác.

Đoàn TNCS HCM và Hội Liên hiệp TNVN sẽ xem xét khen thưởng và giới thiệu tấm gương của Phạm Văn Lương để nhiều bạn thanh  niên học tập, noi theo.

Chị Lâm Phương Thanh.
"Khi đọc bài báo viết về bạn Lương trên Báo CAND, tôi cảm thấy rất xúc động. Điều đáng ghi nhận đây không phải là lần đầu tiên Lương làm việc tốt, mà bạn đã từng giúp đỡ rất nhiều người, chứng tỏ đây là con người có bản chất rất nhân hậu. Tất cả những việc làm giúp người khác mà không hề vụ lợi có thể đánh giá là nghĩa cử rất nhân văn của một  người tốt, một người sẵn sàng hy sinh vì mọi người. Thực sự đây là một sự hi sinh. Tôi nghĩ rằng cuộc đời vẫn có rất nhiều người tốt, nhưng trường hợp này thực sự gây xúc động. Phạm Văn Lương chỉ là một thanh niên rất bình thường, không được học hành nhiều, làm công việc bình thường mà có thể có những hành động nhân ái như vậy, chứng tỏ tất cả mọi người đều có thể làm việc tốt, tất cả mọi người đều có thể sống vì mọi người, bất kể mình là ai, ở địa vị như thế nào.

Trong bối cảnh hiện nay, khi người ta nói nhiều đến việc thanh niên sống thực dụng, chỉ biết lo cho bản thân mình, thì Phạm Văn Lương là một bằng chứng thực tiễn chứng tỏ thanh niên thời nay rất nhiều người biết sống vì người khác. Hành động này có ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với các bạn trẻ. Tấm gương của bạn ấy cần được tuyên truyền cho nhiều người biết, để cho các bạn trẻ có thể thấy, chia sẻ, cảm nhận và học tập.

Hiện nay Đoàn TNCS HCM đang có một cuộc vận động rất lớn là "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam", và tổ chức cuộc vận động "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác". Tôi cho rằng đây là một tấm gương rất sống động cho thấy tuổi trẻ sống có trách nhiệm và có mục đích rất rõ ràng, thông qua những việc làm cụ thể, vừa là giúp đỡ người khác, vừa là làm cho cuộc sống  tốt đẹp và nhân văn hơn. Hiện nay Đoàn TNCS HCM cũng đang rất muốn đẩy mạnh việc giáo dục thông qua các điển hình tiên tiến. Những tấm gương như thế này có sức lay động rất lớn. Qua việc này, nhiều bạn thanh niên sẽ thấy rằng mình phải làm thế nào để cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng tôi mong rằng đây là một tấm gương sẽ được các cấp Đoàn, Hội quan tâm, khen thưởng. Chúng tôi có thể sẽ giao cho Thành đoàn TP Hải Phòng đề nghị khen thưởng và tuyên dương. Đoàn TNCS HCM và Hội Liên hiệp TNVN có thể giới thiệu tấm gương này cho nhiều bạn thanh niên học tập, noi theo".

Sau khi được Báo CAND thông tin về lòng tốt của anh Phạm Văn Lương, anh Võ Văn Thưởng  - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng cho biết đây là một tấm gương rất đáng được tuyên dương và học hỏi.

PGS. TS Trần Minh Đạo - Giám đốc Bệnh viện 19-8, Bộ Công an:  “Bệnh viện sẽ dành tặng anh Phạm Văn Lương một phần quà để bày tỏ sự cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của anh".

PGS.TS Trần Minh Đạo.
Trước hết, cá nhân tôi rất xúc động trước hành động rất nhân văn, có thể nói là anh hùng của anh Lương. Trong một tuần bệnh nhân nằm viện, tôi có xuống thăm, chỉ đạo việc chữa trị và có gặp anh Lương. Tuy nhiên, tôi không ngờ rằng anh chỉ là một người qua đường, không bà con thân thích với nạn nhân. Bản thân tôi có gần 30 năm trong nghề, chưa từng được chứng kiến người nào có hành động nhân ái như vậy. Việc gặp người bị nạn giữa đường, giúp đỡ đưa họ đi cấp cứu thì có nhiều, nhưng chưa từng có ai bỏ thời gian và cuộc sống bình thường để dốc sức chăm sóc một người lạ, ngay cả tên cũng chưa biết. Đây thực sự là một điều hiếm gặp. Tôi rất bất ngờ. Một hành động rất tuyệt vời.

Khi được đưa vào bệnh viện, bệnh nhân ở trong tình trạng chấn thương sọ não, hôn mê sâu, phải thở máy liên tục... Khả năng cứu chữa cho bệnh nhân là rất ít. Nạn nhân lại không có giấy tờ tùy thân, nên không thể liên hệ với gia đình. Tuy vậy, bệnh viện vẫn quyết tâm dồn mọi sức lực, mọi biện pháp để cứu chữa. Mọi chi phí: máy thở, thuốc thang, đặc biệt là chụp chiếu não và các phương tiện khác để cấp cứu cho bệnh nhân đều do bệnh viện chi trả, mặc dù hiện nay kinh phí và thuốc thang vẫn thiếu thốn. Trách nhiệm của bệnh viện phải cứu người. Đội ngũ y, bác sỹ của chúng tôi đã dành hết tâm lực cho bệnh nhân.

Với một thanh niên chưa có kinh nghiệm gì về chăm sóc bệnh nhân, việc chăm sóc người hôn mê là rất khó khăn vất vả. Nhưng anh Lương đã làm việc đó một cách tận tụy, đầy trách nhiệm và tình thương. Điều ấy khiến bản thân tôi, các y, bác sỹ trong bệnh viện và người nhà bệnh nhân khác hết sức xúc động.  Cuộc đời bây giờ nhiều biến đổi, nhiều nhiễu nhương phức tạp, có một người làm được việc đó là điều rất đáng tuyên dương. Bệnh viện chúng tôi cũng sẵn sàng có phần thưởng xứng đáng dành cho anh Lương, như một sự bày tỏ sự cảm kích với lòng tốt của anh.

Đặc điểm của nạn nhân: Cao 1m72, thể trạng người gày, sống mũi thẳng, dái tai trung bình; mặc áo sơ mi kẻ vàng đen, áo khoác vải bò màu đen, quần bò màu xanh. Ai là người nhà hoặc biết thông tin về nạn nhân này, đề nghị liên hệ Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Từ Liêm. Điện thoại: 043.8373022.

Hiện nay, thi thể của nạn nhân vẫn đang được bảo quản tại Bệnh viện 19-8. Anh Phạm Văn Lương đã về với gia đình, nhưng vẫn chưa nguôi ý định tìm người nhà cho nạn  nhân. Theo phản hồi của anh với Báo CAND vào chiều 28/12, anh đã có một manh mối là có thể nạn nhân là người Ý Yên (Nam Định). Anh Lương cho biết rất tha thiết được hỗ trợ tìm kiếm thân nhân người xấu số

V.H.
.
.
.