Môn Toán: Thí sinh bất ngờ với câu giải hệ phương trình

Chủ Nhật, 04/07/2010, 12:41
Sáng nay hơn 640.000 thí sinh cả nước làm bài thi môn đầu tiên - môn Toán. Thời tiết Hà Nội nắng nóng nhưng rất nhiều phụ huynh vẫn đứng chờ con ngoài cổng 3 tiếng đồng hồ. Kết thúc giờ thi, nhiều thí sinh nhận xét đề khá khó, đặc biệt bất ngờ với câu giải hệ phương trình.

Vẫn còn trường hợp đến muộn

Có mặt ở Hội đồng thi Trường ĐH Ngoại thương lúc 5h30 chúng tôi đã thấy lác đác vài thí sinh. Phụ huynh các em này cho biết muốn đưa con đến sớm để tránh hiện tượng tắc đường.

Gần 6h sáng, lượng thí sinh đến địa điểm thi này bắt đầu đông. Mặc dù có các sinh viên tình nguyện làm “giải phân cách” mềm, và ra sức hướng dẫn, phân luồng giao thông nhưng không thể tránh khỏi hiện tượng tắc đường do lượng xe cộ qua lại quá đông. Đặc biệt là trước cổng trường còn có bến xe buýt.

Khi thí sinh khi bước vào cổng thì được sinh viên tình nguyện nhắc nhở soát lại thẻ dự thi, CMND, máy tính, bút, thước kẻ và được yêu cầu gửi túi, cặp sách ở bàn của tình nguyện viên (tầng hầm nhà A) để đảm bảo không thí sinh nào mang tài liệu vào phòng thi.

6h30, các thí sinh được gọi vào phòng thi để đối chiếu ảnh và thẻ dự thi đồng thời nghe giám thị hướng dẫn quy chế làm bài thi. Đúng 7h, các thí sinh được phát đề và 7h15 bắt đầu làm bài. Ngoài cổng, đông đảo phụ huynh dõi mắt về phía các phòng thi.

Vẫn còn thí sinh đến muộn.

Thí sinh này có mặt ở cổng trường lúc 7h19’.

Trong khi rất nhiều sĩ tử và người nhà chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi quan trọng này thì nhiều thí sinh không hiểu lý do gì vẫn đến muộn. Có trường hợp hơn 7h mới đến, thậm chí có em 7h19 phút mới một mình phóng xe máy đến cổng trường xin được vào thi. Tuy thí sinh này vẫn được phép vào thi nhưng việc đến muộn ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng bài làm là điều khó tránh khỏi.

Sau 2/3 thời gian làm bài, những thí sinh đầu tiên bắt đầu bước ra khỏi phòng thi. Các em này thường là thí sinh thi nhờ địa điểm, thi vào ĐH Thương mại hoặc là ĐH Kinh tế thuật Công nghiệp.

Những thí sinh bước ra sớm so với giờ thu bài.

Đề hơi khó và nhiều thí sinh bất ngờ với câu giải hệ

Đúng 10h15 trống thu bài vang lên, nhưng phải đến 10 rưỡi các thí sinh mới ùa ra khỏi cổng trường do còn phải làm thủ tục ký nộp bài.

Hầu hết các em được hỏi đều cho rằng đề thi năm nay hơi khó, và có câu giải hệ khá bất ngờ. Em Hồng Ly, thi vào trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp ra khỏi phòng thi trước 25 phút buồn bã nói: “Đề khó lắm, em không làm được nên ra sớm”. Thí sinh Ngọc Mai cũng thi vào trường này thấy “đề cũng bình thường”, nhưng khi được hỏi em dự tính mình được mấy điểm thì lại trả lời là “em làm được một nửa”.

Theo Ngô Hồng Phong ở Thuận Thành, Bắc Ninh “đề năm nay nhìn chung khó hơn đề thi thử đại học, khó hơn cả đề năm ngoái, em nghĩ là được 8 điểm”. Thí sinh Phạm Minh Phương đến từ Bắc Giang thi vào khoa Kinh tế đối ngoại ĐH Ngoại thương cũng cho rằng mình được khoảng 8 điểm, vì đề hơi khó, đặc biệt là câu giải hệ phương trình.

Đa số thí sinh “bó tay” trước câu giải hệ phương trình.

Khi tìm hiểu nguyên nhân việc nhiều thí sinh “kêu ca” về câu V của đề thi, thí sinh Trịnh Hương Giang (Đông Triều, Quảng Ninh) giải thích: “Câu này là câu phân loại thí sinh. Bình thường mọi năm người ta thường ra về chứng minh bất đẳng thức, hoặc tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất. Nhưng năm nay lại ra giải hệ phương trình nên bọn em hơi bất ngờ”. Giang cho biết thêm “em bỏ câu này”, còn những câu khác làm được, “nếu không có sai sót gì thì chắc là được 9 điểm”. Thí sinh này ngồi làm bài đến phút cuối nhưng phòng em (phòng 36) có bạn 2/3 thời gian đã ra rồi.

Bên cạnh đó thì một số học sinh trường chuyên như Đặng Lê Khánh Huyền (chuyên Hóa, Trường PTTH Chuyên Vĩnh Phúc) hay Ngọc Sơn (PTTH Chuyên Nguyễn Huệ, Hà Tây) tỏ ra tự tin khi làm hết và làm được 90% nhưng đều “bó tay” trước câu giải hệ. Tuy nhiên các em đều đồng ý với quan điểm là đề thi sát với sách giáo khoa và hợp với sức của học sinh.

Giờ thi kết thúc trùng với giờ tan tầm nên đoạn đường trước cổng ĐH Ngoại Thương ách tắc, đông nghịt người. Nhiều bố mẹ phải đợi nửa tiếng mới gặp được con mình, số khác đứng lên cả hàng rào, yên xe máy để tìm con.

Phụ huynh nào cũng háo hức xem con mình có làm được bài không, mỗi lần có thí sinh ra khỏi cổng đều hỏi thăm “đề có dễ không cháu?, cháu làm được bao nhiêu phần trăm?…” Trời nắng, đường chật, người đông, xe cộ nhiều làm cả phố chùa Láng ùn ứ cả hàng dài, đến tận 11h mới bắt đầu thông thoáng.

Đông nghịt phụ huynh đối phó với nắng nóng chờ con trước cổng ĐH Ngoại thương.

Lượng người quá đông trước cổng trường lúc kết thúc giờ thi.

Nhiều phụ huynh đứng lên cả cổng, yên xe để tiện tìm con.

Chiều nay đúng 1h30 phút, các thí sinh có mặt tại phòng thi để làm bài thi môn thứ 2 - môn Vật lý

Quỳnh Vinh
.
.
.