Mỗi tháng 30 tấn chất thải hữu cơ đổ vào sông Đồng Nai

Thứ Ba, 22/06/2010, 09:21
Dự án "Ngăn ngừa ô nhiễm nguồn nước trong hồ Trị An và hạ lưu sông Đồng Nai" được Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên thiên (WWF) triển khai từ tháng 9/2007 và kết thúc vào tháng 6/2010 với tổng kinh phí trên 600.000 USD do cơ quan hỗ trợ quốc tế Đan Mạch tài trợ.

Sông Đồng Nai dài 586,4km, có diện tích lưu vực 37.400km2, với tổng lượng nước khoảng 36,6 tỷm3 liên quan đến 11 tỉnh, thành. Thời gian qua, do nhiều nguyên nhân đã và đang làm cho nước  sông Đồng Nai bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người.

Theo báo cáo của WWF, sông Đồng Nai bị ô nhiễm là do nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt tiêu chuẩn từ các khu công nghiệp và từ cuộc sống, sinh hoạt của người dân 9 tỉnh, thành phố: Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai và TP HCM. Bình quân mỗi tháng có gần 30 tấn chất thải gây ô nhiễm như dầu mỡ, chất thải hữu cơ, kim loại nặng đổ ra sông Đồng Nai.

Trong khi đó, hồ Trị An và hạ lưu sông Đồng Nai là nguồn cung cấp nước chủ yếu cho 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP HCM. Việc thực hiện dự án nhằm xác định và ngăn ngừa sự ô nhiễm ngày càng gia tăng ở hồ Trị An và hạ lưu sông Đồng Nai, từ đó đưa ra những luận chứng khoa học quan trọng để ưu tiên thực hiện và tiến hành những giải pháp mang tính hiệu quả nhất nhằm giảm thiểu ô nhiễm đến mức thấp nhất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững

Thu Thảo
.
.
.