“Mối nguy” từ các khu chợ truyền thống ở Cần Thơ

Thứ Hai, 21/05/2012, 17:33
Thời gian qua, trên địa bàn TP Cần Thơ thường xuyên xảy ra các vụ cháy trong khu vực chợ, khu dân cư gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
>> Cần Thơ: Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong mùa khô

Thượng tá Huỳnh Thới An – Trưởng phòng tổng hợp, người phát ngôn Sở Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ cho biết, riêng 4 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn thành phố xảy ra 15 vụ cháy, làm chết 4 người, thiệt hại về tài sản trên 4,5 tỉ đồng. 2/3 vụ cháy xảy ra là do sự cố điện (chập điện, quá tải). Điều đáng nói, tại nhiều khu vực dân cư, khu vực chợ, người dân khi sử dụng điện không tuân thủ đúng các yêu cầu kĩ thuật, câu mắc điện bừa bãi, sử dụng điện quá tải… dẫn đến “phát hỏa”, gây cháy nổ.

Điển hình, trong vụ cháy tiệm vàng Huỳnh Vân tại khu vực chợ Cá, xã Trung An, huyện Cờ Đỏ làm 4 người trong một gia đình chết cùng lúc. Vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc 2h30, ngày 27/4. Khi đó, một số tiểu thương phát hiện khói kèm lửa bốc lên từ tiệm vàng Huỳnh Vân. Nhiều người đã kêu cửa, hô hoán nhưng không có tín hiệu trả lời từ bên trong căn nhà. Ngọn lửa càng lúc càng cháy dữ dội, lực lượng chữa cháy tại chỗ đã dùng xô chậu, nối vòi nước từ bờ sông để dập lửa nhưng không tiếp cận được đám cháy.

Ngay khi xảy ra hỏa hoạn, Phòng Cảnh sát PCCC huyện Thốt Nốt đã điều động 2 xe chữa cháy chuyên dụng, cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ xuống hiện trường dập lửa. Khi đó, ngọn lửa bùng phát dữ dội, lực lượng chữa cháy đã “căng mình” chữa cháy, ngăn chặn cháy lan qua khu vực lân cận trong khu chợ. Công tác cứu hỏa gặp khó khăn vì vướng phải 2 lớp cửa khá kiên cố (một lớp cửa cuốn, một lớp cửa sắt).

Để tiếp cận được ngọn lửa, lực lượng chữa cháy phải dùng công cụ, phá bỏ 2 lớp cửa đưa vòi rồng vào bên trong khống chế ngọn lửa. Sau gần nửa giờ đồng hồ, ngọn lửa bị dập tắt hoàn toàn. Vụ hỏa hoạn đã làm vợ chồng chủ tiệm vàng Huỳnh Vân và 2 con nhỏ thiệt mạng. Theo nhận định, nguồn điện bị quá tải, vì các thiết bị sử dụng điện trong gia đình quá lớn (trong khi đó, đường dẫn điện chỉ đủ đáp ứng cho hộ gia đình sử dụng điện công suất thấp) dẫn đến chập điện gây cháy.

Một thực trạng đáng lo ngại hiện nay, tại nhiều khu chợ trong khu dân cư, chợ tạm, các hệ thống điện bên trong đã cũ kỹ, đường dây diện đấu nối chằng chịt, không đảm bảo các yêu cầu về sử dụng điện nên rất dễ xảy ra sự cố, gây cháy nổ. Bên cạnh đó, hiện các khu vực chợ đều đang trong tình trạng quá tải, lối đi chật hẹp.

Khi xảy ra cháy nổ không chỉ gây khó khăn cho việc thoát hiểm, cứu người, di dời tài sản mà còn gây khó khăn cho việc chữa cháy của lực lượng chức năng. Theo ông Võ Thành Thống – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, hiện trên địa bàn thành phố có trên 100 khu chợ lớn nhỏ. Hơn một nửa trong số đó là các khu chợ có hạ tầng thấp kém, chợ tạm, xuống cấp nghiêm trọng.

Mặt bằng mua bán, sinh hoạt đan xen nhau, kho chứa hàng hóa không đảm bảo các tiêu chuẩn về PCCC, tiềm ần nhiều nguy cơ gây cháy nổ, dẫn đến hỏa hoạn. Tương tự, trong vụ cháy chợ An Khánh xảy ra vào cuối năm 2011, ngọn lửa đã thiêu rụi 12 ki-ốt bên trong chợ. Rất may vụ hỏa hoạn không gây thương vong về người, nhưng thiệt hại về tài sản là trên 1,4 tỉ đồng.

Cũng theo Thượng tá An, các vụ cháy xảy ra phần lớn là do sự cố điện. Trong khi đó, nhiều hộ dân câu móc điện không đúng kỹ thuật, và sử dụng quá nhiều thiết bị điện dẫn đến tình trạng quá tải, chập điện, gây cháy nổ. Cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân cần đáp ứng đúng các yêu cầu kỹ thuật khi sử dụng điện, khi câu mắc điện phải có hệ thống ngắt điện tự động khi xảy ra sự cố (quá tải, chập điện). Đồng thời, tắt hết các thiết bị điện khi không còn sử dụng... để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc

Văn Vĩnh
.
.
.