Móc tiền từ máy bán hàng tự động

Thứ Hai, 07/05/2007, 16:23
Một nhóm bui đời dùng giấy báo luồn vào ô cửa tiền thối của máy bán hàng tự động đặt tại Công viên 23-9, TP HCM. Tiền thừa không rơi ra, nhiều khách hàng nghĩ máy bị kẹt, số tiền thừa không lớn nên bỏ đi "biếu không" số tiền thừa cho nhóm thanh niên này.

Máy bán hàng tự động (BHTĐ) có mặt trên thị trường Việt Nam cách đây hơn hai năm và được lắp đặt tại nơi công cộng có nhiều người qua lại như công viên, bến xe, bến tàu v.v…

Sự tiện ích của loại máy BHTĐ này là người mua và bán không cần phải mặc cả giá trị sản phẩm với nhau (vì giá đã được niêm yết sẵn trên máy), cũng như giảm bớt được tình trạng lực lượng buôn bán hàng rong tại những chỗ đông người.

Tuy nhiên, do đặt ở nơi công cộng lại không có người trông coi nên xảy ra tình trạng một số đối tượng xấu lợi dụng vào tính năng của máy để chặn tiền thừa của khách mua hàng.

Khi khách hàng bỏ tiền vào khe nhận tiền của máy BHTĐ và chọn sản phẩm, số tiền thừa sẽ được đưa xuống ô cửa tiền thối và khách chỉ việc nâng miếng thép tại cửa này để lấy tiền. Hoặc khách hàng đã bỏ tiền vào khe nhận tiền rồi nhưng không muốn mua hàng nữa thì chỉ cần vặn nút xoay trên máy để nhận lại tiền cũng ở cửa tiền thối. Cửa tiền thối của các máy BHTĐ này trở thành tâm điểm của dân bụi đời xung quanh khu vực có đặt máy.

Anh T., nhà ở quận 1, TP HCM, một người thường xuyên có mặt tại Công viên 23-9, chỉ cho chúng tôi chiêu thức của nhóm bụi đời thường xuất hiện ở công viên trên.

Một nhóm 7 - 8 tên dùng những mảnh giấy báo luồn vào ô cửa tiền thối, sau đó nhét nút lại rồi bỏ đi. Khách hàng đến máy BHTĐ mua hàng, số tiền thừa không rơi ra mà dồn cục lại tại điểm nhét giấy báo. Nhiều người nghĩ máy bị kẹt với lại số tiền thừa có giá trị không lớn lắm nên bỏ đi.

Cũng có người tức tối vì không muốn mua hàng nữa nhưng tiền không thấy máy trả lại nên cho rằng các công ty cố tình làm ăn kiểu lừa lọc để lấy tiền của khách hàng. Đợi buổi trưa hoặc chiều tối ít người qua lại, bọn chúng mới quay lại lấy số tiền kẹt trong máy.

Anh T. cho biết: "Tôi thường xuyên chứng kiến bọn chúng sử dụng chiêu này tại Công viên 23-9, nhiều tên khi lấy được tiền còn hí hửng mời tôi đi uống cà phê nữa".

Theo chân anh T. đến Công viên 23-9 để nắm tình hình, chúng tôi ghé vào một máy BHTĐ nằm trong khu nhà nghỉ chân của công viên, chúng tôi thử bỏ tiền vào máy mua hàng. Sau khi nhét đồng xu 5.000đ vào trong khe bỏ tiền, chúng tôi chờ lấy sản phẩm và chờ tiền thối từ cửa tiền thối.

Thật bất ngờ, chờ cả 5 phút mà số tiền thối không thấy xuất hiện ở ô cửa này. Chúng tôi nép vào nhà nghỉ chân để xem còn có nạn nhân nào giống chúng tôi. Một cặp nam nữ vào mua hàng cũng không nhận được tiền thối bức xúc đập tay… rầm rầm vào máy rồi bỏ đi.

Sự tinh vi của dân bụi đời khi chặn tiền thối cũng như tiền trả lại của máy BHTĐ đã làm cho sự tin tưởng vào máy BHTĐ của khách mua hàng nghi ngại. Số tiền bọn chúng lấy được không lớn nhưng đã làm mất đi uy tín của các công ty cung ứng dịch vụ BHTĐ.

Việc lắp đặt các máy BHTĐ không nên chỉ lắp xong rồi bỏ mặc mà nên có đội tuần tra, tiếp nhận thắc mắc của khách hàng tại các điểm đặt máy trên. Như vậy, khách hàng sẽ không còn bức xúc mà bọn trộm vặt, ăn chặn tiền thối của khách sẽ không có cơ hội ra tay

Minh Đức
.
.
.